Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng ở Thanh Liêm

Từ năm 2016 đến nay, huyện Thanh Liêm đã triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gần 20 dự án, trong đó phần lớn các dự án phục vụ doanh nghiệp xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh, cảng trên sông Đáy, mỏ khoáng sản, khu nhà ở.

Theo kinh nghiệm GPMB ở Thanh Liêm, để đáp ứng tiến độ và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thì công tác tuyên truyền, vận động, việc kiểm kê tính toán đơn giá bồi thường tài sản cho bà con phải công khai, minh bạch, theo đúng quy định.

 Cụm công nghiệp Kiện Khê được triển khai GPMB nhanh chóng.
Nằm trong vùng trọng điểm của tỉnh về phát triển ngành khai thác, chế biến vật liệu xây dựng, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Thanh Liêm xác định công tác GPMB có vai trò quan trọng, quyết định đến hiệu quả thu hút đầu tư. Xác định được nhiệm vụ trên, Ban GPMB, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư  huyện Thanh Liêm chủ động phối hợp với các doanh nghiệp và chủ đầu tư triển khai GPMB các dự án.

Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, huyện Thanh Liêm đã tiếp nhận và triển khai GPMB gần 20 dự án, trong đó chủ yếu là các dự án thu hút doanh nghiệp vào xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh, cảng trung chuyển vật liệu xây dựng, khu nhà ở. Cụ thể, từ cuối năm 2016, Ban GPMB, bồi thường và hỗ trợ tái định cư huyện đã tập trung GPMB một số dự án lớn như: Dự án mỏ sét của Nhà máy xi măng Xuân Thành tại xã Thanh Hương và Thanh Lưu; Dự án bãi chứa, bãi chế biến nguyên liệu thành phẩm, cảng sông Đáy ở xã Thanh Thủy, Thanh Nghị và Thanh Hải.

 Đến thời điểm này, hai dự án trên đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng và giao cho chủ đầu tư triển khai xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh. Điển hình như Dự án mở rộng cảng sông Đáy của Công ty cổ phần xi măng Thành Thắng Group tại xã Thanh Hải có diện tích hơn 16 ha. Đây là dự án đòi hỏi tiến độ GPMB nhanh để doanh nghiệp mở rộng cảng cung ứng vật liệu xây dựng bằng đường sông. Theo kế hoạch, dự án được triển khai từ đầu năm 2016, đến thời điểm này đã bàn giao được toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư.

Ông Trần Văn Thắm, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết: Dự án GPMB mở rộng cảng của Công ty cổ phần xi măng Thành Thắng Group ảnh hưởng đến khoảng 100 hộ dân, trong đó phần lớn là các hộ có đất nông nghiệp thu hồi trong 2 tháng đã xong, còn lại 4 hộ có nhà gắn liền với đất sản xuất khi thu hồi cũng gặp rất nhiều vướng mắc. Các hộ chưa bàn giao mặt bằng, còn thắc mắc về đơn giá, vị trí tái định cư. Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động để bà con hiểu rõ lợi ích của việc triển khai dự án. Ban GPMB, bồi thường và hỗ trợ tái định cư của huyện giải thích các cơ chế, chính sách áp dụng đơn giá bồi thường. Doanh nghiệp cam kết tiến độ triển khai thực hiện dự án... Nhờ cách làm này, các hộ dân đã chấp nhận bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp xây dựng mở rộng cảng trung chuyển vật liệu xây dựng.

Về kinh nghiệm GPMB các dự án trên địa bàn, ông Trần Văn Hà, Trưởng ban GPMB, bồi thường và hỗ trợ tái định cư huyện Thanh Liêm cho biết: Trước hết, đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền lợi ích, tiềm năng của dự án khi đầu tư vào địa bàn tới từng hộ gia đình bị ảnh hưởng để bà con hiểu và ủng hộ dự án.

Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để dự án nhanh chóng được triển khai thực hiện. Các bước tiếp theo như: xác định nguồn gốc đất, kiểm kê tài sản trên đất, xây dựng phương án bồi thường… được triển khai dân chủ, minh bạch, nhanh chóng, bảo đảm chính xác, đúng quy định. Đối với những hộ dân còn thắc mắc về đơn giá bồi thường, nguồn gốc đất thì các cơ quan quản lý nhà nước phải nhanh chóng vào cuộc đối thoại, giải thích kịp thời cho bà con hiểu rõ và nghiêm túc thực hiện.

Với cách làm trên, nhiều dự án lớn trên địa bàn huyện trong thời gian hơn 30 ngày đã cơ bản thu hồi xong mặt bằng, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Điển hình như GPMB Dự án CCN Kiện Khê I mở rộng.

Thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện Thanh Liêm tiếp tục xác định công tác GPMB các dự án là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, trong đó cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các xã tiếp tục tập trung GPMB các dự án: Dự án cảng trên sông Đáy phục vụ dây chuyền 2 Nhà máy xi măng Vissai Hà Nam tại xã Thanh Tân, Dự án khu nhà ở tại xã Liêm Thuận, Dự án khu nhà ở tại thị trấn Kiện Khê, Dự án khu đô thị Hưng Hòa tại xã Thanh Phong, Dự án cảng Nam Kinh, Dự án xây dựng xưởng chế biến vật liệu xây dựng của Công ty cổ phần Sơn Hồng tại xã Thanh Thủy, Dự án xây dựng xưởng chế biến vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Xuân Tùng tại xã Thanh Thủy, Dự án khai thác đất đá san lấp của Công ty cổ phần xi măng Thành Thắng Group tại xã Thanh Nghị…

Trong số các dự án trên, Ban GPMB, bồi thường và hỗ trợ tái định cư  huyện đã tổ chức kiểm kê, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ các dự án: Dự án xây dựng điểm du lịch làng nghề thêu ren và khu dân cư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu làng nghề và khu dân cư xã Thanh Hà, Dự án khu nhà ở tại xã Liêm Thuận, Dự án khu nhà ở tại thị trấn Kiện Khê, Dự án khai thác đất đá của Công ty cổ phần xi măng Thành Thắng Group tại xã Thanh Nghị.

Thanh Liêm phấn đấu trong năm 2017, cơ bản GPMB xong các dự án trên để bàn giao cho nhà đầu tư xây dựng theo đúng kế hoạch.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy