Kim Bảng quản lý chặt chẽ chất lượng các công trình xây dựng

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM), 5 năm trở lại đây huyện Kim Bảng đã tập trung đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Nhiều xã, sau khi đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, không chỉ góp phần quan trọng thay đổi diện mạo nông thôn mà còn thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển, cải thiện đời sống dân sinh.

Quan điểm chỉ đạo của UBND huyện Kim Bảng là tập trung xây dựng các công trình phúc lợi xã hội phục vụ dân sinh trước, sau đó mới triển khai đầu tư trụ sở UBND xã. Trên cơ sở đó, các xã, thị trấn khảo sát, phân loại cần đầu tư xây dựng công trình nào trước, công trình nào sau, ưu tiên xây dựng công trình xuống cấp, không bảo đảm an toàn khi sử dụng.

Nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình thực hiện đa dạng hóa, trong đó phần lớn là ngân sách các cấp và một phần huy động xã hội hóa.

Công trình xây dựng đường T3 nối QL1A với Khu du lịch Tam Chúc (Kim Bảng).


Tại xã Thanh Sơn, năm 2017 được UBND huyện Kim Bảng phê duyệt cho xây dựng trụ sở UBND xã với tổng vốn đầu tư hơn 8 tỷ đồng. Đây là công trình được đầu tư bằng vốn ngân sách của địa phương do Công ty TNHH Quang Dũng thi công xây dựng. Sau 270 ngày công trình đã hoàn thành, đưa vào khai thác góp phần quan trọng phục vụ nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Ông Nguyễn Xuân Điệp, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết: Trong quá trình đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chúng tôi ưu tiên đầu tư trường học, trạm y tế, đường giao thông trước, rồi mới đến trụ sở UBND xã. Việc đầu tư xây dựng trụ sở UBND xã được chính quyền địa phương quan tâm đến chất lượng, công năng sử dụng, cũng như hình thức công trình. Để đáp ứng yêu cầu này, UBND xã đã thuê tư vấn độc lập có uy tín trong tỉnh, cùng với các ngành chức năng của huyện, cán bộ chủ chốt ở xã họp thống nhất thiết kế công trình, ưu tiên khu vực bộ phận một cửa trực tiếp làm việc với dân, hội trường, rồi mới đến các phòng chuyên môn.

Quá trình tổ chức đấu thầu, thi công xây dựng công trình xã cũng thực hiện theo đúng quy định. Doanh nghiệp trúng thầu đã đáp ứng cả 3 yếu tố năng lực thi công, tiến độ, chất lượng xây dựng công trình. Ngoài ra, khi xây dựng Ban giám sát cộng đồng do xã thành lập đã phát huy tốt khâu kiểm tra, giám sát từ việc nhập vật liệu xây dựng, thi công các hạng mục, cho đến khi hoàn thành và đưa trụ sở vào sử dụng. Nhờ đó, tiến độ thi công trụ sở UBND xã đã hoàn thành trước kế hoạch; chất lượng, công năng sử dụng, hình thức của công trình cũng đáp ứng yêu cầu đề ra.  

Cũng như xã Thanh Sơn, trong 5 năm trở lại đây thực hiện chủ trương xây dựng NTM, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bảng đã quan tâm đầu tư công trình phục vụ dân sinh. Do công trình phúc lợi ở cơ sở xuống cấp nghiêm trọng, nên UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn quan tâm đến việc khai thác nguồn ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư xây dựng cơ bản. Khi có vốn từ đấu giá quyền sử dụng đất, phần xã được hưởng 80%, phải trả nợ cũ, sau đó mới được đầu tư xây dựng công trình mới.

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện cho biết: Năm 2017 - 2018, hầu hết các xã trên địa bàn Kim Bảng đều cho đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó có 1 số xã như Nhật Tân, Tân Sơn, Thi Sơn, Đại Cương...ngay từ đầu năm đã đấu giá được nguồn kinh phí lớn. Nếu như trừ chi phí hạ tầng thì phần các xã được hưởng còn khá cao, vừa trả được hết nợ, lại có thêm  phần ngân sách để xây dựng các công trình tiếp theo.

Bên cạnh việc khai thác nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong quá trình xây dựng, huyện Kim Bảng còn quan tâm đến chất lượng công trình. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy tốt quy chế dân chủ, tổ chức đấu thầu công trình theo quy định, nêu cao vai trò giám sát của Ban giám sát cộng đồng.

Ông Đinh Thanh Sỹ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kim Bảng cho biết: Đối với những công trình thuộc thẩm quyền huyện phê duyệt dự án, đơn vị đã thẩm định chặt chẽ báo cáo kinh tế kỹ thuật. Khâu tổ chức đấu thầu cũng được chủ đầu tư thực hiện công khai dân chủ, đăng thông tin trên Báo Đấu thầu và tổ chức bán hồ sơ theo quy định. Khi mở thầu, chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các bước, có sự giám sát chặt chẽ của ngành chức năng và các nhà thầu tham gia.

Trong quá trình triển khai thi công xây dựng công trình, ngoài việc giám sát kiểm tra thường xuyên của Ban giám sát cộng đồng, nhà thầu giám sát độc lập, còn có sự kiểm tra của các ngành chức năng của huyện. Có những công trình cấp xã làm chủ đầu tư, chỉ cần một loại vật liệu xây dựng không đạt yêu cầu khi Ban giám sát cộng đồng phát hiện cũng yêu cầu nhà thầu dừng thi công, tháo dỡ phần vật liệu không đúng quy định.

Với cách làm trên, 5 năm trở lại đây huyện Kim Bảng đã đầu tư xây dựng hàng trăm công trình phục vụ dân sinh đều đáp ứng yêu cầu về chất lượng, công năng sử dụng, góp phần quan trọng thay đổi diện mạo ở các xã và cải thiện đời sống dân sinh.

Thời gian tới, huyện Kim Bảng tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung đôn đốc nhà thầu hoàn thiện các công trình đang thi công dở dang bảo đảm hoàn thành theo đúng kế hoạch. Đối với những công trình chuẩn bị đầu tư xây dựng phải xác định rõ nguồn vốn, tổ chức đấu thầu và thi công theo đúng trình tự, quy định.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy