Gia tăng tai nạn giao thông ở nông thôn

Thời gian gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành chức năng, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Hà Nam giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và người bị thương). Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là các vụ TNGT ở khu vực nông thôn lại có chiều hướng gia tăng.

Đã gần 1 tháng trôi qua nhưng người dân thôn Trung Tiến, xã Nhân Bình (Lý Nhân) vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết thương tâm vì TNGT của anh Nguyễn Văn T., một người dân sống tại địa phương.

Theo lời kể của một số người dân sinh sống ở khu vực anh T. tai nạn: Hôm đó, khoảng hơn 11 giờ trưa, bỗng nghe thấy một tiếng "rầm", một số người chạy ra thì thấy một nam thanh niên điều khiển xe máy đâm vào cột mốc giao thông bên đường, nằm bất động, xe văng cách đó khoảng 10 mét. Người dân đã nhanh chóng gọi điện cho công an xã và gọi xe cấp cứu. Tuy nhiên, khi lực lượng công an xã  và xe cứu thương đến hiện trường thì anh T. đã tử vong và được đưa về gia đình.

Trước đó, tại khu vực gốc gạo đôi, thị trấn Vĩnh Trụ (Lý Nhân) cũng xảy ra một vụ tai nạn thương tâm giữa xe ô tô tải và người đàn ông đi xe đạp điện cùng chiều, khiến người đàn ông đi xe đạp điện tử vong tại chỗ. Nạn nhân là ông Đào Đình Th., xóm 5, Ngô Khê, xã Bình Nghĩa (Bình Lục). Đây là 2 trong số hàng chục vụ TNGT đau lòng xảy ra tại các tuyến giao thông nông thôn (GTNT) trong thời gian qua.

Tình trạng thanh niên đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm dàn hàng ngang trên đường diễn ra ở nhiều vùng quê.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 9 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 101 vụ TNGT, làm chết 57 người và bị thương 74 người (so với cùng kỳ năm 2017 giảm 2 vụ, giảm 4 người chết). Trong đó, 38,7% số vụ TNGT xảy ra tại các tuyến đường nông thôn.

Theo đánh giá của ngành chức năng qua một số vụ TNGT ở  nông thôn cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT ở nông thôn gia tăng. Phong trào xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, hệ thống đường GTNT được nâng cấp, bê tông hóa, nhưng ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế. Vi phạm về trật tự ATGT ở khu vực nông thôn chủ yếu là do lái xe chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe máy điện, chạy quá tốc độ cho phép, chở hàng cồng kềnh, vượt xe sai quy định, lái xe thiếu quan sát, điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia.

Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT làm hàng quán, tập kết vật liệu xây dựng, phơi thóc, nông sản, thả gia súc trên đường diễn ra ở nhiều địa phương. Ngoài ra, các thiết bị phụ trợ, hệ thống biển báo tại một số tuyến đường còn thiếu dẫn đến nguy cơ mất ATGT. Công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT ở một số địa phương, nhất là cấp xã còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Giao thông đường bộ chưa được duy trì thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Trong khi đó, lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường nông thôn còn thiếu và mỏng.

Để giảm thiểu tình trạng mất ATGT tại khu vực nông thôn, thiết nghĩ cần có sự vào cuộc của ngành chức năng và chính quyền địa phương. Theo đó, các địa phương, nhất là chính quyền cấp cơ sở cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân về ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Phối hợp với ngành chức năng sớm khảo sát, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông, cảnh báo nguy hiểm trên những tuyến đường hay xảy ra tai nạn.

Tuyên truyền đến người dân thực hiện nghiêm những biện pháp phòng chống TNGT như đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe máy điện, tuân thủ tốc độ quy định. Không điều khiển xe khi đã uống rượu, bia. Chấp hành tốt các quy định về phơi thóc, nông sản, chăn thả gia súc. Thường xuyên phát động nhân dân phát quang cây cối, bụi rậm, giải tỏa các chướng ngại vật để không ảnh hưởng tầm nhìn, bảo đảm hành lang giao thông được thông suốt.

Xây dựng và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ giữ gìn trật tự ATGT tại địa phương. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần bố trí lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về trật tự ATGT, đặc biệt là các hành vi có nguy cơ cao gây TNGT.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy