Giá cát tăng cao, công trình xây dựng gặp khó

Thời gian gần đây, cát xây dựng tăng giá mạnh. Nguyên nhân là do Nhà nước siết chặt quản lý khai thác cát và các mỏ cát được cấp phép thì hạn chế khai thác, khiến cho cát xây dựng khan hiếm hơn trên thị trường và đội giá lên cao.

Do siết chặt công tác quản lý khai thác, các bãi cát khan hiếm hàng hơn. Ảnh: Hoài Đức

Theo khảo sát của Sở Xây dựng, thời gian gần đây giá cát xây dựng trên thị trường có biến động mạnh: Giá cát đen xây trát tăng 16%, cát vàng tăng 20% so với thời điểm công bố giá vật liệu xây dựng quý I/2017. Thị trường cát xây dựng khan hiếm cộng với giá cát tăng cao khiến cho nhiều công trình xây dựng của Nhà nước và người dân gặp khó khăn.

Anh Nguyễn Huy Cao, thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm) đang xây nhà vào đúng lúc giá cát tăng cao đã phải lên tận khu vực cầu Vĩnh Tuy (TP. Hà Nội) để mua cát về xây nhà. Chi phí cho xây ngôi nhà mới rất tốn kém, chỉ cần mỗi thứ (thép, xi măng, công thợ) đội giá lên một chút sẽ ảnh hưởng lớn đến túi tiền của gia đình. Chính vì vậy anh Cao cũng giống như nhiều gia đình đang xây nhà ở thời điểm này không khỏi so đo, tính toán. Anh Cao cho biết: Tôi đã tham khảo giá cát trên địa bàn tỉnh nhưng thấy vật liệu thì gần mà giá lại không "mềm" hơn nên mới quyết định lên tận cầu Vĩnh Tuy mua cát. Thời điểm này, giá cát xây dựng tăng cao, tiện nhà có xe tôi lên cầu Vĩnh Tuy mua cát và tự vận chuyển về. Vì nếu mua cát tại chỗ sẽ phải chịu thêm một lần cước vận chuyển có khi còn đắt hơn nhiều.

Hiện, giá cát tại thành phố Phủ Lý: Cát vàng 417.000 đồng/m3 (tăng 60.000 đồng/m3), cát đen 182.000 đồng/m3 (tăng hơn 20.000/m3). Trước thực trạng cát xây dựng tăng giá, mới đây Sở Xây dựng đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh họp bàn để điều chỉnh giá cát trong công bố giá vật liệu xây dựng quý II/2017.

Dạo quanh một vòng tới một số điểm bán cát, bằng mắt thường cũng dễ nhận ra, các bãi cát hoặc bến xuất cũng rất đìu hiu; không còn thấy những đống cát cao chất ngất như những ngọn đồi nữa, thi thoảng mới có một xe ô tô đến nhập hàng. Mỏ cát xã Mộc Bắc (Duy Tiên) thuộc quyền khai thác của Công ty cổ phần đầu tư phát triển Thành Đạt cũng đã dừng khai thác khoảng nửa tháng nay. Rõ nhất là tình trạng xe chở quá tải loại vật liệu này trên địa bàn huyện Lý Nhân giảm hẳn. Đồng chí Trương Thị Diềm, Phó Trưởng Công an huyện Lý Nhân cho biết: Hiện lượng xe quá tải trên địa bàn giảm mạnh, lưu lượng xe vận chuyển giảm tới 70% (chủ yếu là xe chở cát).

Giá cát tăng cao khiến cho nhiều công trình xây dựng gặp khó khăn, nhất là đối với những công trình đấu thầu trọn gói. Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Long Vũ cho biết: So với cuối năm 2016, giá cát đen xây trát tăng 3 lần, cát vàng tăng 2 lần. Giá vật liệu cát tăng làm đội chi phí công trình xây lắp lên từ 7-8%; công trình san nền làm hạ tầng tăng 15-20%. Còn ông Nguyễn Huy Cương, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Thành Đạt cho rằng: Giá cát xây trát tăng cao làm tăng chi phí, gây khó khăn cho nhà thầu xây dựng. Riêng cát vàng tăng giá nhưng cũng không có mà mua. Có công trình phải tạm dừng để chờ điều chỉnh giá.

Không chỉ có cát đen xây trát, cát vàng tăng giá, cát đen san lấp cũng tăng cao và cũng khan hiếm hơn. Theo chủ thầu san lấp Cụm công nghiệp Kiện Khê, mặt bằng Nhà máy tôn Hoa Sen Hà Nam đang san lấp dở dang phải dừng lại do giá vật liệu tăng cao. Mặc dù đơn vị này đã nâng giá san lấp từ 95.000 đồng/m3 lên hơn gấp đôi nhưng cũng không có doanh nghiệp nào nhận san lấp tiếp.

Hiện, giá cát tại thành phố Phủ Lý: Cát vàng 417.000 đồng/m3 (tăng 60.000 đồng/m3), cát đen 182.000 đồng/m3 (tăng hơn 20.000/m3).  Trước thực trạng cát xây dựng tăng giá, mới đây Sở Xây dựng đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh họp bàn để điều chỉnh giá cát trong công bố giá vật liệu xây dựng quý II/2017.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.