Ghi nhận ở phường đầu tiên đạt chuẩn văn minh đô thị

Hết năm 2017, qua kiểm tra, đánh giá, xét đề nghị của Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", UBND thành phố Phủ Lý đã trao Bằng công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị cho phường Minh Khai. Đây là phường đầu tiên của thành phố đạt danh hiệu này.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và thực hiện cuộc vận động của Thành ủy Phủ Lý "Về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng người thành phố Phủ Lý văn minh, thanh lịch", năm 2017, thành phố Phủ Lý  đã ban hành và triển khai thực hiện Đề án "Xây dựng nếp sống văn minh đô thị đến năm 2020, tầm nhìn 2030". 

Nội dung đề án bao gồm việc xây dựng các tuyến đường, phố văn minh đô thị và phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Những tiêu chí xét công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị được áp dụng tại Thông tư 02 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Đường Quy Lưu là một trong nhiều tuyến phố văn minh của phường Minh Khai (TP. Phủ Lý).

Là phường trung tâm của thành phố nên phường Minh Khai có nhiều thuận lợi trong việc phấn đấu đạt các tiêu chí. Ở tiêu chí đầu tiên về quản lý kiến trúc, do thực hiện tốt trách nhiệm quản lý nhà nước về xây dựng nên các cơ quan, trường học, nhà văn hóa, nhà ở dân cư trên địa bàn phường đều bảo đảm đúng quy hoạch, có kiến trúc hài hòa, bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành; quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các công trình công cộng, không lấn chiếm sử dụng diện tích đất công và công trình công cộng vào mục đích thương mại, nhà ở.

Với tiêu chí nâng cao chất lượng gia đình văn hóa và tổ dân phố văn hóa có 5 chỉ tiêu, các chỉ tiêu này phường Minh Khai đều đạt cao so với quy định. Chỉ tiêu tỷ lệ đạt gia đình văn hóa quy định 80% trở lên, phường Minh Khai 3 năm liên tục (2015 - 2017) đều đạt trên 95,5%, riêng năm 2017 đạt 96,3%.

Với chỉ tiêu có 60% nhà ở trở lên của người dân được xây dựng phù hợp với cảnh quan chung và mỹ quan đô thị thì tiêu chí này phường Minh khai đạt 100%. 9/9 tổ dân phố của phường đều có 6 năm liên tục được công nhận tổ phố văn hóa. 100% tổ dân phố vận động được người dân tham gia bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường và 100% cơ quan, đơn vị của phường đều đạt danh hiệu văn hóa.

Qua trò chuyện với ông Hồ Đắc Thuật, Phó Chủ tịch UBND phường, được biết tiêu chí thứ 3 về xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị là khó thực hiện nhất vì việc cưới, tang, lễ hội theo nếp sống văn minh tuy không còn những hủ tục, hình thức phô trương lãng phí nhưng vì là phường nội thành không gian chật hẹp, việc các gia đình tổ chức cưới hỏi, tang lễ có nhiều khó khăn về diện tích, việc bảo đảm trật tự công cộng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường khó có thể tránh khỏi.

Để thực hiện tiêu chí này, phường Minh Khai đã in sao các quy định của thành phố về việc bảo đảm trật tự đô thị, trật tự công cộng và bảo đảm vệ sinh môi trường chuyển cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các hộ dân trên địa bàn thực hiện và thường xuyên kiểm tra nhắc nhở nên qua tổng kết, đánh giá cuối năm đã có trên 90% gia đình thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội.

Đối với tiêu chí về xây dựng phong trào văn hóa, thể thao, tuy quỹ đất eo hẹp nhưng 100% tổ dân phố của phường đều xây dựng được điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao hoạt động thường xuyên. Các môn thể thao thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn phường tham gia là bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền hơi. Hội trường UBND phường được sửa chữa khang trang, trang thiết bị bảo đảm đáp ứng được nhu cầu tổ chức hội nghị, học tập, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, văn bản của các cấp. An ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn được giữ vững, không phát sinh tệ nạn xã hội, tội phạm hình sự.

Được thông tin, phổ biến về các quy định, các văn bản chính sách, pháp luật thường xuyên, kịp thời nên 100% người dân đều chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. 100% tổ dân phố xây dựng và thực hiện tốt Quy ước tổ dân phố văn hóa, các mâu thuẫn, bất hòa được giải quyết ngay tại tổ hòa giải cơ sở.

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở nên nhiều năm liền trên địa bàn phường không có trường hợp khiếu kiện vượt cấp, trái pháp luật. Nhân dân tham gia giám sát chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh… Việc thực hiện các chính sách xã hội được bảo đảm. Các trường hợp vi phạm pháp luật về xây dựng, quy hoạch, kiến trúc đều được xử lý kịp thời, dứt điểm, không có công trình nào vi phạm nghiêm trọng đến mức bị cưỡng chế, tháo dỡ. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ văn hóa được xây dựng theo quy hoạch, có giấy phép, không có cơ sở tàng trữ, lưu hành sản phẩm văn hóa có nội dung độc hại.

Đáp ứng các tiêu chí, được công nhận đạt chuẩn nhưng để giữ vững danh hiệu phường đạt chuẩn văn minh đô thị, theo ông Hồ Đắc Thuật, phải thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua các hội nghị, họp dân và trên hệ thống loa truyền thanh của phường để người dân nắm rõ và nâng cao ý thức của mình trong việc phấn đấu duy trì, giữ vững, nâng cao các tiêu chí. Việc phường Minh Khai được công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị đã cổ vũ, động viên, khuyến khích đông đảo nhân dân trên địa bàn thi đua thực hiện tốt hơn nữa phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy