Dịch chuyển vị trí công trình điện bảo đảm an toàn cho nhân dân

Thực hiện dự án nâng cấp, xây dựng đường giao thông kết hợp với xây dựng nông thôn mới, đã phát sinh những bất cập bởi một số cột điện, công trình điện trước đây bám sát mép đường nhưng nay nằm ở lòng đường dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, cần phải dịch chuyển vị trí.

Hiện trên khu đất dịch vụ ở thôn Đường Ấm, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý có một trạm biến thế, cột điện cao thế nằm giữa ngã tư đường chưa được di chuyển.

Bà Phạm Thị Thanh, người dân sinh sống ở đây cho biết: Từ đường đê dẫn vào tuyến đường nội bộ tại điểm giao cắt đầu tiên có một cột điện cao thế nằm ngay giữa lòng đường gây ức chế cho người dân mỗi khi lưu thông qua địa bàn. Trong nội khu, trên một tuyến mặt đường rộng 5m có một trạm biến thế nằm án ngữ chiếm cả lòng đường ở ngay ngã tư giao cắt. Nhiều lần nhân dân đề nghị UBND phường và ngành chức năng di chuyển công trình điện để bảo đảm an toàn giao thông nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Công trình điện nằm ở ngã tư đường nội bộ khu đất dịch vụ Đường Ấm, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý.

Về vấn đề này, ông Ngô Gia Khánh, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Phủ Lý cho biết: Trước hết, đây là trách nhiệm của UBND phường Lam Hạ vì UBND phường là chủ đầu tư, trong khi đó trước khi có quy hoạch và điều chỉnh chức năng lô đất, công trình điện (trạm biến thế, cột điện) đã được xây dựng.

Hơn nữa, từ năm 2013 UBND tỉnh có Văn bản số 03/TB-UBND ngày 14/01/2013, UBND tỉnh nêu rõ: Trạm biến thế, cột điện cao thế nằm giữa ngã tư đường không phù hợp với quy hoạch sau điều chỉnh, gây mất an toàn, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương báo cáo với UBND thành phố, ngành chức năng di chuyển công trình điện ra khỏi vị trí hiện tại. Đồng thời bàn giao tài sản cho ngành điện quản lý. Tháo gỡ những tồn tại về hạ tầng điện góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở khu đất dịch vụ thôn Đường Ấm.

Tại tổ dân phố Trần Phú, phường Châu Sơn, thành phố Phủ Lý nhiều năm nay người dân bức xúc vì đường điện cao thế 35kV thuộc nhánh của Công ty TNHH Đông Việt Hải sở hữu không an toàn. Công trình được xây dựng từ năm 2003, đang vận hành cấp điện cho một số doanh nghiệp trên địa bàn. Đường điện có 8 vị trí cột. Theo đánh giá của ngành chức năng, tuyến đường điện hiện không bảo đảm, có nguy cơ gây mất an toàn cho người dân bởi những năm qua, đường điện chưa được thực hiện các quy định về thí nghiệm, kiểm định, nâng cấp bảo đảm an toàn hành lang lưới điện.

Ông Nguyễn Văn Sáng, Chủ tịch UBND phường Châu Sơn cho biết: Mới đây, UBND phường đã đề nghị các cấp, các ngành yêu cầu Công ty TNHH Đông Việt Hải và một số doanh nghiệp sử dụng điện nghiêm túc thực hiện những quy định về bảo đảm an toàn vận hành lưới điện. Trong đó, nêu rõ nếu chủ sở hữu công trình điện cố tình không nâng cấp, tu bổ đường dây bảo đảm theo quy định, phường sẽ báo cáo UBND tỉnh và các đơn vị liên quan áp dụng biện pháp, quy trình ngừng cấp điện đối với nhánh đường dây qua địa bàn tổ dân phố Trần Phú. Đặc biệt, khi thực hiện phải chuyển đường điện cao thế ra khỏi khu dân cư. 

Thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo đường giao thông, tuyến ĐT493B qua địa phận huyện Duy Tiên và thành phố Phủ Lý có tổng chiều dài 6,65km được khởi công từ tháng 12/2014. Tuy nhiên, do thiếu vốn và một số vị trí vướng mặt bằng nên đến tháng 9/2015 dự án dừng thi công. Cụ thể, tại thành phố Phủ Lý, trên địa bàn xã Tiên Tân có 9 cột điện, xã Tiên Hiệp 48 cột điện, xã Đọi Sơn huyện Duy Tiên có 57 cột điện chưa được dịch chuyển.

Theo Quyết định của UBND tỉnh, đây là dự án thuộc nguồn vốn hoàn trả mặt đường của Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, công tác giải phóng mặt bằng do địa phương chủ động thực hiện. Thời gian qua, ngành điện đã phối hợp chính quyền các địa phương dịch chuyển được 2/3 tổng số cột. Theo kế hoạch, thời gian tới ngành điện tiếp tục dịch chuyển cột điện để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Việc dịch chuyển các công trình điện trên các tuyến đường, qua khu dân cư là vấn đề quan trọng, không chỉ bảo đảm an toàn hành lang lưới điện mà còn đáp ứng yêu cầu giao thông trên mỗi tuyến đường, tạo diện mạo mới cho nông thôn. Vì vậy, các địa phương cần tập trung khảo sát chi tiết, thống nhất với các đơn vị liên quan để lập phương án, kế hoạch cụ thể trong việc di chuyển cột điện, công trình điện từ đó khắc phục những tồn tại, bất cập trên tuyến giao thông và khu dân cư.

Đức Thống

Đức Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy