Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trên địa bàn tỉnh Hà Nam có chiều dài 15,6 km. Năm 2016, đoạn đầu tuyến dài 5,9 km đã thi công xong mặt đường và hệ thống an toàn giao thông trên tuyến chính. Đoạn 9,7 km còn lại đến nút giao Liêm Tuyền (TP.Phủ Lý) đang được tiếp tục thi công xây dựng.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khi về kiểm tra tiến độ xây dựng tuyến đường, dự án hoàn thành khoảng 70% khối lượng. Như vậy mục tiêu đặt ra đến ngày 31/12/2017 dự án hoàn thành đã không diễn ra đúng như kế hoạch. Điều đáng nói là đây không phải là lần đầu tiên Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bị chậm tiến độ.

Có nhiều nguyên nhân làm chậm tiến độ của dự án. Trước hết là do tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm. Một phần do vướng mắc về nguồn gốc đất, cơ chế chính sách; một phần do thiếu kinh phí bồi thường hỗ trợ.

Tại thời điểm ngày 11/8/2016, kinh phí GPMB còn thiếu 100 tỷ đồng, trong đó Doanh nghiệp Xuân Trường cam kết ứng 50 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách tỉnh bố trí.

Đến nay, tỉnh đã bố trí 61,5 tỷ đồng, nhưng Doanh nghiệp Xuân Trường mới bố trí 10 tỷ đồng. Việc doanh nghiệp bố trí vốn chậm đã ảnh hưởng tới tiến độ GPMB.

Về tiến độ thi công, mặc dù Doanh nghiệp Xuân Trường cũng đã tập trung máy móc, thiết bị để thi công nền, móng đường, nhưng cầu Châu Giang và một số hạng mục thoát nước trên tuyến có tiến độ rất chậm. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và chủ đầu tư, doanh nghiệp đã chủ động bổ sung nhà thầu phụ để thi công nhưng do doanh nghiệp cấp vốn không kịp thời nên tiến độ thực hiện các hạng mục này vẫn chưa được cải thiện.

Nhà thầu thi công đoạn 9,7 km còn lại thuộc dự án.

Tìm hiểu công tác GPMB được biết, hiện nay về cơ bản đã thông toàn tuyến và nhà thầu đã nhận bàn giao toàn bộ mặt bằng để thi công. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc làm cản trở tiến độ thi công.

Tại địa phận xã Tràng An (Bình Lục) tính đến ngày 8/12/2017, đã phê duyệt phương án 62 hộ, chi trả 54 hộ. Còn 08 hộ đang lập phương án: đã kiểm kê nhưng các hộ chưa ký biên bản do còn kiến nghị không đồng ý vị trí tái định cư. Được biết, UBND huyện Bình Lục đang tổng hợp đề xuất phương án (dự kiến khoảng 12 tỷ đồng). Tổng số tiền cần phục vụ chi trả GPMB cho xã Tràng An là 27 tỷ đồng.

Đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm đến quý II/2018, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng theo chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT tiếp tục báo cáo Chính phủ, Quốc hội bố trí vốn xây dựng dự án; đồng thời đề nghị doanh nghiệp. nhà thầu cần huy động bổ sung nhân công kỹ thuật, thiết bị máy móc để thi công các hạng mục chậm tiến độ như: đúc dầm, tường chắn hộp, kết cấu phần trên cầu Châu Giang, rải cấp phối đá dăm...

Riêng đối với mặt bằng thi công, tỉnh chỉ đạo UBND huyện Bình Lục khẩn trương hoàn thiện phương án GPMB khu dân cư xã Tràng An và bàn giao cho nhà thầu xong trước ngày 15/02/2018.

Ông Đỗ Thành Chung, Phó Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho biết: Hiện nay, tỉnh Hà Nam đã bàn giao cho doanh nghiệp 14,9 km trong tổng số 15,6 km, còn lại 0,7 km thuộc phạm vi xã Tràng An (Bình Lục). Vì vậy, đề nghị tỉnh sớm bàn giao 700m còn lại cho nhà thầu thi công kịp tiến độ.

Được biết hiện nay, mặc dù vẫn còn những khó khăn nhất định nhưng nhà thầu cũng đã bố trí tăng cường lực lượng, thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thường xuyên bám sát hiện trường, đôn đốc nhà thầu thi công; phối hợp với chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB và hàng tuần tổ chức họp kiểm điểm tiến độ với doanh nghiệp nhằm nắm bắt khó khăn, vướng mắc tham mưu với cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời, giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy