Thời gian qua, tuyến đường này mật độ phương tiện lưu thông gia tăng khiến nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Cuối năm 2016, UBND tỉnh đã phê duyệt quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến ĐT496 nhưng hiện tiến độ thực hiện chậm, một số đoạn thi công dở dang.

Tuyến ĐT496, đoạn qua khu vực Dốc Mỹ, xã Tràng An (Bình Lục) bị xuống cấp nghiêm trọng.

Thực hiện Quyết định số 2095/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh dự án cải tạo, nâng cấp tuyến ĐT496 huyện Bình Lục và nguồn vốn tập trung cải tạo toàn bộ tuyến cũ đoạn từ Km0+80-Km19+349 với chiều dài 16,44km (trừ một số đoạn mới đã được sửa chữa bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ), công trình được thực hiện theo tiêu chuẩn đường cấp VI đồng bằng.

Tuyến đường xây dựng trên hiện trạng cũ có bề mặt nền rộng 5,5m, trong đó mặt đường 3,5m, tổng mức đầu tư hơn 102 tỷ đồng, dự án được triển khai từ đầu năm 2017, phấn đấu hoàn thành trong năm 2018.

Toàn tuyến do Công ty TNHH xây dựng Thành An (Hà Nội) đảm nhiệm thi công. Trên cơ sở rà soát thực trạng tuyến ĐT496, dự án tiến hành cải tạo tuyến và xây dựng mới đoạn đường có chiều dài 2,2km từ điểm giao cắt giữa ĐT496 với ĐT496B từ cống Bùi, xã Hưng Công về xã Ngọc Lũ. Đoạn đường này đến nay đã hoàn thành việc láng nhựa, đơn vị thi công đang tập trung thực hiện vuốt nối tại những điểm giao cắt qua các tuyến đường nội đồng bảo đảm giao thông êm thuận.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân dự án gặp một số khó khăn khiến tiến độ xây dựng chưa đáp ứng yêu cầu. Trước hết, do dự án không bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng, việc tổ chức thi công trên nền đường hiện trạng cũ, trong khi đó phạm vi thi công ở một số khu vực rãnh dọc vướng cột điện phải tổ chức di chuyển. Mặt đường hẹp, điều kiện thi công không thuận lợi, đây lại là tuyến đường huyết mạch của các xã, mật độ lưu thông cao.

Bên cạnh đó, bám theo trục đường là các khu vực dân cư, cơ sở trường học, trạm y tế, chợ và một số đoạn tại xã Tràng An là đường công vụ phục vụ dự án xây dựng đường bộ nối hai cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và cầu Giẽ - Ninh Bình. Thêm vào đó, trên tuyến giao thông hiện tại cầu An Bài đang xuống cấp nghiêm trọng, biển chỉ dẫn tải trọng chỉ đạt 8 tấn, do đó các phương tiện phải đi các đường vòng để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công. Yếu tố quan trọng là kinh phí đầu tư phục vụ xây dựng của dự án ở từng giai đoạn chưa được giải ngân kịp thời.

Những nguyên nhân trên đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục công trình tại một số đoạn của tuyến ĐT496. Thực tế, theo kế hoạch nguồn vốn trung hạn năm 2018, dự án thực hiện thi công  đoạn Km0+80-Km5+800 từ Dốc Mỹ (Tràng An) đến cầu An Bài (Đồng Du) chiều dài 5,62km. Đoạn này, được triển khai từ đầu năm nay nhưng hiện mới láng nhựa mặt đường với chiều dài 2,19km (đạt gần 39% kế hoạch); đào khuôn, đắp K98 được 2,82km, đúc rãnh được 800m. Sau đó, đoạn đường này ngừng thi công khoảng hơn 3 tháng nay tại khu vực thôn Nội (Đồng Du), một số xóm của xã Tràng An gây bức xúc cho nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Hằng, xã Đồng Du phản ánh: Dự án điều chỉnh quy mô, hạ mặt đường với cốt thấp hơn so với trước đây, một số điểm sâu từ 15 - 20 cm. Đoạn đường thi công dở dang, vì thế trời mưa nước hai bên lề đường chảy xuống cộng với mật độ phương tiện tham gia giao thông gia tăng khiến mặt đường xuất hiện nhiều vũng hoắm ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của người dân, gây ô nhiễm môi trường trong khu vực dân cư, đặc biệt là các hộ sinh sống ở ven hai bên đường. 

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh cho biết: Đến thời điểm này, toàn bộ nguồn vốn của dự án mới giải ngân được 50 tỷ đồng, số vốn này chỉ đủ để hoàn thành thi công chiều dài tuyến đường cũ từ Dốc Mỹ (Tràng An) - cầu An Bài (Đồng Du) và 2,2 km đoạn cải tuyến từ cống Bùi (Hưng Công) về xã Ngọc Lũ.

Hiện Ban quản lý dự án đang đôn đốc nhà thầu thi công là  Công ty TNHH xây dựng Thành An huy động mọi nguồn lực tập trung thi công một số đoạn xây dựng dở dang phấn đấu hoàn thiện trong quý III/2018.

Để hoàn thành toàn bộ dự án cải tạo, nâng cấp tuyến ĐT496, số vốn còn lại chưa được giải ngân hiện còn thiếu khoảng 52,6 tỷ đồng, nguồn kinh phí này phục vụ xây dựng các đoạn còn lại theo tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành xem xét báo cáo HĐND tỉnh bố trí vốn bổ sung trong kế hoạch trung hạn 2018 - 2020 nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến ĐT496 kết nối đồng bộ với mạng lưới giao thông trên địa bàn. 

Phùng Thống