Chính phủ sẽ thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Thủ tướng yêu cầu dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf Tân Sơn Nhất.

Chiều 12/6, Thường trực Chính phủ nghe Bộ Quốc phòng và đơn vị tư vấn của hàng không báo cáo phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Chủ trì cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết rất ghi nhận và trân trọng ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhà khoa học, báo chí, ý kiến của Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân về vấn đề nêu trên.

Thủ tướng giao cho Bộ Giao thông chủ trì, thuê tư vấn nước ngoài tiến hành làm việc độc lập để nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với cách làm phải khách quan, trung thực nhất về hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng đất...; báo cáo kết quả cho Thường trực Chính phủ vào cuối năm nay.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, quá trình nghiên cứu nêu trên sẽ xem xét đường cất hạ cánh thứ 3.

Ông Dũng cũng cho biết, tại buổi làm việc, Bộ trưởng Quốc phòng khẳng định vì mục đích mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nếu cần Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao đất quốc phòng để làm việc này.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.

"Tinh thần là Chính phủ sẽ xem xét tính toán các phương án để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đảm bảo các yếu tố: nhanh nhất, an toàn nhất, hiệu quả nhất, chi phí thấp nhất, nhằm mục đích giảm ùn tắc, quá tải", ông Mai Tiến Dũng nói.

Theo ông, Thủ tướng chỉ đạo trong khi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn phải đẩy mạnh tiến độ để đầu tư dự án sân bay Long Thành. Điều này được hiểu là việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất không ảnh hưởng tới thực hiện dự án Long Thành, và khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường.

Thường trực Chính phủ quyết định thuê tư vấn độc lập nước ngoài cho việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện có 2 đường cất hạ cánh với độ dài là 3.048 m và 3.800 m. Hệ thống đường lăn, sân đỗ, thiết bị phụ trợ dẫn đường theo tiêu chuẩn CAT II.

Trước đó hồi tháng 2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp để rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Tại đây, đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC - Bộ Quốc phòng) đã trình bày chi tiết 7 phương án, được chia thành 3 nhóm.

Nhóm đầu tiên là xây mới đường cất hạ cánh số 3 ở phía bắc sân golf, cách đường cất hạ cánh 25R/07L 1.800 m, xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Phương án này có tổng mức đầu tư 201.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626 hecta, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 hecta đất dân cư với khoảng 140 nghìn hộ dân.

Nhóm thứ hai gồm 3 phương án xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía bắc, nhà ga T3 ở phía nam. Trong nhóm này, phương án có tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.960 tỷ đồng, cao nhất là 187.265 tỷ đồng. Thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.

Nhóm thứ ba gồm 3 phương án, không xây mới đường cất hạ cánh, chỉ xây mới các nhà ga, sân đỗ, khu kỹ thuật ở phía bắc, phía nam và cả hai phía bắc nam của sân bay.

Một trong các phương án nằm trong nhóm này là xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh 25L/07R và 25L/07L; xây dựng nhà ga T3 và T4 mỗi nhà ga có công suất 10 triệu hành khách/năm ở phía Nam; xây dựng khu bãi đỗ và bảo dưỡng kỹ thuật phía Bắc.

Phương án trên sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên 43-45 triệu hành khách mỗi năm trong khi chỉ phải giải phóng mặt bằng 24.52 hécta đất quân sự để xây dựng nhà ga, không cần giải toả đất dân sự; tổng mức đầu tư khoảng 19.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng hoàn thành trong 2-3 năm.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.