Cần phối hợp hạ ngầm các công trình để không phá nát vỉa hè ở Phủ Lý

Đầu tư hạ ngầm đường cáp không cùng thời điểm dẫn tới hạ tầng giao thông bị đào bới nhiều lần, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và gây ô nhiễm môi trường…Đó là tình trạng diễn ra tại tuyến đường Biên Hòa, Trần Phú, QL1 trên địa bàn TP. Phủ Lý thời gian vừa qua.

Cứ vài tháng lại có một doanh nghiệp đến đào bới vỉa hè đường Biên Hòa (TP. Phủ Lý), đó là tình trạng diễn ra trong thời gian vừa qua. Đất cát đào xới làm ô nhiễm môi trường, cản trở người đi bộ và gây thiệt hại cho người dân kinh doanh hai bên đường. 

"Đấy các chú nhìn xem, vỉa hè đường Biên Hòa trước đây bằng phẳng là thế, nhưng nay mấp mô, chỗ lồi, chỗ lõm rất nguy hiểm cho người đi bộ. Đó là hậu quả của việc đào đi, bới lại của các doanh nghiệp viễn thông, điện rồi lại đến nước sạch. Nhiều lần đào bới gây ra sụt lún vỉa hè, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của chúng tôi." Bà Nguyễn Thị Thúy, chủ cửa hàng đồng hồ Thành Thúy ở đường Biên Hòa bức xúc nói.

Bà Thuý cho rằng, việc hạ ngầm đường điện, viễn thông người dân rất phấn khởi và ủng hộ song tại sao các doanh nghiệp không cùng nhau đào một đợt, để không ảnh hưởng đến việc đi lại và kinh doanh buôn bán của các hộ dân hai bên đường.

Vỉa hè đường Biên Hòa (TP. Phủ Lý) lồi lõm sau khi bị nhiều doanh nghiệp đào bới hạ ngầm cáp.

Cũng như gia đình bà Thúy, nhiều hộ dân hai bên đường Biên Hòa khổ sở vì vỉa hè cứ vài tháng lại bị đào lên một lần. Ông Nguyễn Văn Huy ở tổ 1, phường Minh Khai kiến nghị: Việc chỉnh trang đô thị, xây dựng các công trình ngầm là rất tốt, không chỉ nâng cao được chất lượng dịch vụ điện, viễn thông mà còn tạo ra không gian thoáng đẹp, bảo đảm an toàn cho người dân đi lại.

"Theo tôi, Nhà nước cũng cần phải có chính sách quản lý cho phù hợp, bố trí cho cả 3 doanh nghiệp cùng thi công xây dựng, hoặc Nhà nước xây dựng một đường ngầm chung cho các doanh nghiệp thuê lại thì sẽ tránh được tình trạng mạnh doanh nghiệp nào, doanh nghiệp ấy đào, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân."

Ông Đoàn Mạnh Lộc, Trưởng phòng Đầu tư và Xây dựng, Công ty Điện lực Hà Nam cho biết: Năm 2016, được sự chấp thuận của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, UBND TP. Phủ Lý cùng các cơ quan trên địa bàn, Công ty Điện lực Hà Nam đã đầu tư  hơn 36 tỷ đồng triển khai thí điểm ngầm hóa hệ thống lưới điện trung, hạ áp trên đường Biên Hòa, đường Trần Phú  (TP. Phủ Lý).

Việc hạ ngầm đường điện không chỉ chỉnh trang được đô thị mà còn nâng cao được chất lượng dịch vụ, cấp điện thường xuyên, liên tục cho khách hàng kể cả mùa mưa bão. Trước khi thi công hạ ngầm đường điện, Công ty Điện lực Hà Nam cũng đã có thông báo tới các doanh nghiệp có đường dây cùng mắc trên cột điện có giải pháp hạ ngầm để ngành điện thi công xong sẽ chuyển cột.

Tuy nhiên, dự án hạ ngầm đường điện tại đường Biên Hòa, Trần Phú, hoàn thành ngay từ đầu năm song còn vướng mắc về hạ tầng của các công ty viễn thông nên mãi đến cuối năm Công ty Điện lực Hà Nam mới tháo dỡ được cột điện. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Do gặp khó khăn về nguồn vốn, lại không có kế hoạch thi công hạ ngầm từ trước nên việc triển khai hạ ngầm đường cáp của các công ty viễn thông bị chậm trễ, nên xảy ra tình trạng vài tháng lại có một doanh nghiệp đào xới vỉa hè.

Trần Thoan

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.