Cần khắc phục bất cập về biển báo tải trọng hướng tuyến cầu Thái Hà - nút giao Liêm Tuyền

Một nghịch lý đang diễn ra đó là tổng tải trọng quy định đối với phương tiện lưu thông trên cầu và đường của hướng tuyến cầu Thái Hà, quốc lộ (QL) 38B, ĐT 496B, QL 21B đến nút giao Liêm Tuyền chưa thống nhất dẫn tới nhiều xe công-ten-nơ, xe kéo rơ-moóc… có tải trọng lớn đi vào "đường cụt", phải quay lại.

Thi công tuyến đường nối hai cao tốc đoạn qua xã Tràng An (Bình Lục). Ảnh: Lương Thế

Theo lý giải của nhiều lái xe, chạy theo hướng tuyến trên đi Hải Phòng lái xe sẽ rút ngắn quãng đường được khoảng 25 - 30 km, tiết kiệm gần 1 triệu đồng tiền vé cầu đường so với đi trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, qua cầu Yên Lệnh, hoặc đi theo hướng tuyến QL 21 mới Phủ Lý - Nam Định, qua cầu Tân Đệ (thành phố Thái Bình).

Trước sức ép về chi phí vận tải, khi cầu Thái Hà chưa thu vé, nhiều lái xe công - ten - nơ đã chọn hướng tuyến trên để chở hàng hóa ra cảng Hải Phòng và ngược lại. Tuy nhiên, nếu xe có tải trọng hàng hóa lớn việc lưu thông trên tuyến đường trên sẽ vi phạm Luật Giao thông đường bộ do phải qua cầu Nhân Chính (cầu Nhân Chính cấm xe có trọng tải 16 tấn lưu thông trên cầu). Nhiều lái xe bày tỏ, nếu như không thăm dò đường trước khi xe có tải trọng lớn đi theo hướng tuyến trên sẽ vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Anh Nguyễn Văn Hải, lái xe tải chuyên nghiệp Hải Phòng - Nam Định cho hay: Có lần tôi và đồng nghiệp "khóc dở, mếu dở" khi cho xe công - ten - nơ chở sợi từ cảng Hải Phòng về Nam Định đi hướng tuyến trên. Bởi khi xe chạy qua cầu Thái Hà, đến QL 38B giao với ĐT 496B gặp ngay biển báo không cho xe từ 16 tấn trở lên qua cầu Nhân Chính. Thấy vậy, tôi cho xe chạy thẳng hướng QL 38 B về Nam Định thì đến đê sông Hồng, khu vực cống Hữu Bị lại cấm xe có trọng tải trên 12 tấn lưu thông. Nếu không muốn vi phạm, tôi chỉ còn cách quay lại hướng Thái Bình.

"Tôi mong rằng cơ quan chức năng cần cắm biển hướng dẫn rõ ràng để lái xe không gặp phải cảnh đi sâu vào hàng chục km rồi gặp đường cụt" - anh Hải kiến nghị.

Cũng như anh Hải, nhiều lái xe chở hàng hóa tải trọng lớn đi theo hướng tuyến trên, song đến cầu Nhân Chính không quay lại mà cho người quan sát, khi không có lực lượng chức năng kiểm soát thì cho xe quá tải lưu thông qua cầu rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khoảng cuối năm 2016, một phần đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cầu Thái Hà đưa vào khai thác thì xe công - ten - nơ, xe kéo rơ-moóc có chiều dài lớn lưu thông trên ĐT491 gây ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông.

Nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến ĐT 491, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải cắm biển cấm phương tiện trên ĐT491 và hệ thống biển chỉ dẫn trên các tuyến đường liên quan để cấm các loại xe kéo theo moóc kể cả ô tô sơ-mi rơ-moóc tham gia giao thông trên ĐT491.

Tại thời điểm đó, Sở Giao thông Vận tải đã cho cắm 6 biển P.120 tại các vị trí: 1 biển phải tuyến tại khu vực cầu vượt nút giao Liêm Tuyền; 2 biển hai đầu vào ngã 3 rẽ cầu Câu Tử; 2 biển hai đầu vào ngã 3 rẽ Dốc Mỹ khu vực chợ Sông; 1 biển phía trái tuyến trước bến xe Vĩnh Trụ. Các loại xe cơ giới kéo theo moóc kể cả ô tô sơ-mi rơ-moóc và các loại xe ưu tiên kéo moóc theo quy định của pháp luật (có độ dài toàn bộ kể cả xe, moóc và hàng lớn hơn 10m) không được phép lưu thông trên ĐT491.

Cấm xe có trọng tải từ 8 tấn trở lên lưu thông qua cống trên tuyến ĐT496B song nhiều xe tải vẫn vi phạm. Ảnh: Hòa Hậu

Việc lưu thông của các phương tiện bị cấm nêu trên từ hướng cầu Thái Hà đến nút giao Liêm Tuyền và ngược lại sẽ theo các tuyến đường sau: từ ngã tư gốc gạo đôi, bến xe Vĩnh Trụ rẽ trái đi theo QL 38B đến nút giao với ĐT496B (đình Công Đê), rẽ phải đi theo ĐT496B đến nút giao vòng xuyến với QL 21B, rẽ phải đi theo QL 21B đến nút giao Liêm Tuyền.

Theo hướng dẫn, thời gian đầu nhiều xe tải cỡ lớn đã đi theo hướng tuyến trên, song cầu Nhân Chính bắc qua sông Châu cấm xe có tổng trọng tải 16 tấn lưu thông nên cơ quan quản lý nhà nước đã cho cắm biển chỉ dẫn (không cho phép xe có tổng tải trọng 16 tấn trở lên qua cầu Nhân Chính) ở khu vực giao QL 38B với ĐT 496 B. Đồng thời, lực lượng chức năng đã vào cuộc xử lý những phương tiện vi phạm.

Tuy nhiên, thực tế nhiều lái xe đi theo hướng tuyến trên cho rằng việc cắm biển chỉ dẫn như trên dẫn tới xe tải lớn đi sâu vào và gặp "đường cụt", còn nếu đi tiếp sẽ vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Cũng ngay trên hướng tuyến cầu Thái Hà - nút giao Liêm Tuyền, ở vị trí ĐT496B có biển cấm xe có trọng tải 8 tấn qua cống hộp, song hằng ngày vẫn có nhiều xe tải trọng lớn đi theo hướng tuyến trên lưu thông qua, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Vấn đề này các cơ quan chuyên môn cần sớm nghiên cứu, để hỗ trợ lái xe lưu thông trên tuyến đường trên được thuận tiện, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.                                 

Trần Thoan

Trần Thoan, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy