Bất cập hệ thống cống thoát nước ở Thanh Nghị

Thời gian qua, mỗi khi xảy ra mưa lớn kéo dài tại các thôn Thanh Sơn, Thanh Bồng, Bồng Lạng, xã Thanh Nghị (huyện Thanh Liêm) thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân

Dẫn chúng tôi đi kiểm tra một số vị trí cống thoát nước từ các nhà máy sản xuất xi măng trên địa bàn chảy ra sông Đáy, ông Nguyễn Ngọc Hà, Chủ tịch UBND xã Thanh Nghị (Thanh Liêm) cho biết: Trong các đợt mưa giữa tháng 7 vừa qua, nước thoát không kịp đã tràn vào nhà dân gây ngập úng. Riêng ở thôn Bồng Lạng có 2 gia đình phải sơ tán đến nơi an toàn.

Đặc biệt, ở thôn Thanh Bồng, một gia đình bị nước cuốn trôi nhiều thùng ong lấy mật và đổ tường giậu gây thiệt hại hàng chục triệu đồng. Nguyên nhân chính bởi hệ thống tiêu thoát nước trên địa bàn chưa được quan tâm đầu tư, nâng cấp đồng bộ bảo đảm tiêu thoát nước kịp thời khi có mưa lớn xảy ra.

Chiếc cống ở thôn Bồng Lạng có khẩu độ D1500 nhỏ hẹp khó tiêu thoát nước.

Theo đánh giá của ngành chức năng, tình trạng ngập úng cục bộ tại thôn Bồng Lạng trước hết do việc thi công tuyến ĐT495C và xây dựng cửa hàng xăng dầu Thanh Nghị đã bồi lấp đoạn kênh tiêu, nhưng các đơn vị thi công không thực hiện khai thông hoàn trả xã. Chính vì vậy, nước mưa của toàn bộ khu dân cư từ ĐT495C ra phía bờ sông Đáy tập trung chảy dồn vào một cống tiêu thoát nước có đường kính D600 khiến nước tiêu thoát chậm và kéo dài.

Tương tự, ở phía ngoài gần bờ sông Đáy qua ĐT495C tại  khu vực Nhà máy xi măng Thành Thắng được thiết kế lắp đặt 2 khẩu cống nhưng đến nay mới lắp đặt một cống có đường kính D1500. Cũng trên tuyến này, tại địa bàn thôn Thanh Sơn, hiện nay đơn vị thi công đường đã xây dựng xong cống với khẩu độ bảo đảm dẫn nước tiêu từ thôn Thanh Sơn về thôn Thanh Bồng qua hệ thống kênh dẫn chảy ra sông Đáy. Tuy vậy, đoạn kênh giáp ĐT495C ở phía hạ lưu cống thuộc địa phận thôn Thanh Bồng đã bị lấp do thi công tuyến đường này gây ra.

Cũng trên địa bàn thôn Thanh Bồng, thời gian qua Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Bắc Hà trực tiếp khai thác vật liệu xây dựng và đã thực hiện lắp đặt 3 cống có khẩu độ D600, một khẩu có đường kính D1500 để tiêu thoát nước cho khu dân cư. Trong quá trình thiết kế và thi công, đơn vị không nghiên cứu kỹ địa hình, do đó việc lắp đặt cống không đồng bộ, tất cả 3 đáy cống đều cao bằng đỉnh cống của hiện trạng mặt đường nên khi mưa, nước không thể tiêu thoát qua các cống.

Bà Nguyễn Thị Hồng ở đội 1, thôn Thanh Bồng phản ánh: Trong đợt mưa đầu tháng 7 vừa qua, nước mưa từ thượng nguồn đã tràn vào vườn với tốc độ nhanh và mạnh làm cuốn trôi 35 thùng ong lấy mật, gây xói lở đổ sập hơn 60m tường giậu bao quanh khu vườn của gia đình gây thiệt hại hơn 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, một số gia đình lân cận cũng đã bị nước chảy tràn qua khu vực ruộng ngô ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Nguyên nhân chính là do việc lắp đặt cống không đồng bộ dẫn đến tình trạng nước chảy trực tiếp vào vườn nhà dân mà không chảy qua hệ thống máng tiêu hai bên đường.

Hiện nay, trên tuyến ĐT495B ở phía trong là khu đồi núi, dân cư sinh sống và gần cổng Nhà máy xi măng Hoàng Long mặc dù đã được lắp đặt 2 khẩu cống đường kính D1500 để tiêu thoát nước từ hồ điều hòa của nhà máy chảy ra sông Đáy. Song, mỗi khi có mưa lớn nước chảy từ trên núi về hồ điều hòa kéo theo đất đá lấp đầy cống gây tắc nghẽn dòng chảy. Trong khi đó, việc khơi thông dòng chảy, cống tiêu ở khu vực này thời gian qua chưa được quan tâm thường xuyên khiến lưu tốc chậm, và qua các trận mưa lượng nước trong hồ điều hòa dâng cao, nước thoát qua cống không kịp thời làm ngập úng cục bộ nhà dân sinh sống ở cạnh hồ.

Không chỉ số lượng cống qua các trục đường rất hạn chế mà đường kính các cống nhỏ nên không bảo đảm việc tiêu thoát nước kịp thời từ khu vực đồi núi chảy xuống khu dân cư đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân nhiều thôn ở xã Thanh Nghị.

Để giải quyết tình trạng này, ông Nguyễn Ngọc Hà đề nghị: Trên tuyến ĐT495C tại thôn Bồng Lạng cấp trên hỗ trợ kinh phí cho xã đầu tư nạo vét khơi thông kênh tiêu và nâng cấp các cống tiêu thoát nước từ khu vực Bồng Lạng Thượng đến Bồng Lạng Hạ ra kênh tiêu trạm bơm Bồng Lạng Hạ. Đồng thời, bổ sung nâng cấp thêm một số cống qua tuyến ĐT495C tại vị trí Nhà máy xi măng Thành Thắng. Hoàn trả đoạn kênh đã lấp đầy trên tuyến ĐT495C đoạn qua thôn Thanh Sơn đến Thanh Bồng. Lắp đặt bổ sung hệ thống cống tiêu hợp lý sẽ khắc phục kịp thời tình trạng nước úng cục bộ trên địa bàn.           

Phùng Thống

Đức Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy