Bảo đảm ATGT trên các tuyến quốc lộ mới

Sau khi các tuyến quốc lộ mới trên địa bàn được hoàn thành, đưa vào sử dụng, đặc biệt là tuyến tránh thành phố Phủ Lý và quốc lộ (QL) 38 mới, việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến QL mới đang đặt ra nhiều thách thức với các cấp chính quyền và ngành chức năng địa phương.

Hiểm nguy rình rập

Quốc lộ 38 (mới) còn thiếu nhiều trang thiết bị bảo đảm ATGT.

Dự án đầu tư Quốc lộ (QL) 1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý và dự án đầu tư xây dựng QL38 đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng theo hình thức hợp đồng BOT đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, với 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giảm tải cho QL1A, QL38 và giảm thiểu ảnh hưởng của ô nhiễm khói bụi, khí thải, tiếng ồn từ các phương tiện đến cộng đồng dân cư thành phố Phủ Lý và thị trấn Hoà Mạc.

Tuy nhiên, từ khi hai tuyến QL mới này được đưa vào sử dụng đã phát sinh lo ngại mới. Đó là tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại những địa bàn có các tuyến đường tránh chạy qua trở nên phức tạp. Số vụ va quệt, tai nạn giao thông (TNGT) có thời điểm tăng cao.

Ngã tư thôn Phúc Thành (xã Châu Giang, Duy Tiên) giao với QL38 mới là nút giao thông quan trọng thường xuyên có người qua lại, nhất là vào dịp cuối tuần hoặc ngày lễ, người dân đi lễ nhà thờ đông. Do vậy, tại đây thường hay xảy ra các vụ va chạm và TNGT đáng tiếc. Ngay cạnh ngã tư Phúc Thành, ngã tư Kênh - Đoài cũng trong tình trạng tương tự.

Bà Nguyễn Thị Lan (người dân thôn Phúc Thành) cho biết: Ngã tư này nguy hiểm lắm! Ở đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông. Đã có vụ nạn nhân bị tử vong mặc dù đã được đưa đi cấp cứu; có vụ nạn nhân bị gãy chân.

Cách ngã tư Phúc Thành, Kênh - Đoài không xa, ngã tư Chanh (thôn Lũng Xuyên, xã Yên Bắc) cũng được người dân coi là nút giao nguy hiểm với QL38 mới. Theo bà Nguyễn Thị Hoà, Trưởng thôn Lũng Xuyên: Tại khu vực ngã tư Chanh đã xảy ra nhiều vụ TNGT, lật xe xuống ruộng. Hiện làng có 2 người bị tai nạn ở đây đang phải nằm ở nhà không làm ăn gì được từ mấy tháng qua.

Từ khi QL38 mới được đưa vào sử dụng đã nảy sinh nhiều bất cập, khiến người dân rất lo lắng. Nhân dân địa phương đã có kiến nghị qua các buổi tiếp xúc cử tri. Ông Trần Quang Thiện, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Duy Tiên cho biết: Mặc dù đã nhiều lần huyện gửi văn bản đề nghị, lần gần đây nhất là ngày 16/8/2017, UBND huyện có Văn bản số 504 gửi đơn vị chủ quản, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị khắc phục những tồn tại, bất cập của dự án BOT QL38 Yên Lệnh - Vực Vòng nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Còn trên tuyến QL1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý, sau nhiều lần xảy ra các vụ TNGT, mặc dù đơn vị quản lý đường - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng FCC đã cho lắp đặt bổ sung các trang thiết bị bảo đảm ATGT tại một số điểm giao cắt với tỉnh lộ, đường dân sinh, khu vực đông dân cư nhưng hiện tại vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Cụ thể, tại khu vực ngã năm Thanh Sơn vẫn chưa có đèn chiếu sáng; gờ giảm tốc tại các ngã tư còn mỏng chưa có tác dụng mạnh nhắc nhở lái xe chú ý khi đến điểm giao cắt; một số ngã tư có biển điện tử cảnh báo nguy hiểm nhưng chữ nhỏ rất khó nhìn; quy định tốc độ lưu thông còn ở mức cao khó xử lý khi gặp chướng ngại vật, dễ dẫn đến tai nạn...

Cần sớm lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống bảo đảm ATGT

Lo lắng trước những vụ va chạm, TNGT xảy ra ngay tại điểm giao giữa đường làng với QL38 mới, thôn Phúc Thành đã tự tổ chức làm thêm gờ giảm tốc ở hai bên đường dẫn ra QL. Từ ngày có gờ giảm tốc người dân qua lại đã ý thức hơn, tự giảm tốc độ, chú ý quan sát khi băng qua đường nên các vụ va quệt, tai nạn giảm hẳn. Ông Nguyễn Văn Lân, Trưởng thôn Phúc Thành nói: Thời kỳ đầu va chạm, TNGT xảy ra nhiều khiến người dân hết sức hoang mang. Từ khi làm thêm được gờ giảm tốc, TTATGT tại nút giao này được bảo đảm hơn.

Theo ông Đào Xuân Tới, Phó trưởng Công an huyện Duy Tiên: Gờ giảm tốc do nhân dân tự làm có tác dụng tích cực bảo đảm ATGT cho chính người dân địa phương. Bằng nhiều biện pháp kết hợp đảm bảo TTATGT, từ đầu năm đến nay trên QL38 mới chỉ xảy ra 2 vụ TNGT gây chết người, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Thời điểm từ nay đến hết năm là quãng thời gian lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh. Đáng chú ý trên cả hai tuyến đường này có rất nhiều xe tải trọng lớn. Để bảo đảm TTATGT, các địa phương có tuyến đường đi qua cần chỉ đạo các lực lượng chức năng, UBND các xã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuyên truyền (chú ý tuyên truyền trong các nhà trường, nhất là trường học nằm cạnh đường giao thông), cảnh báo TNGT và hướng dẫn người dân tham gia giao thông tại những điểm giao cắt, không để tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Ông Trần Quang Nhật, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Kim Bảng) cho biết: Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các địa bàn có tuyến đường tránh đi qua, tại những điểm giao cắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT, công an huyện đều bố trí lực lượng làm nhiệm vụ chốt trực, hướng dẫn giao thông vào những giờ cao điểm, ngày nghỉ lễ, Tết.

Tuy nhiên, để bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường tránh, ông Trần Quang Nhật cho rằng: đơn vị quản lý đường cần sớm lắp đặt, bổ sung và hoàn thiện hệ thống thiết bị bảo đảm ATGT trên toàn tuyến như: Cải tạo, mở rộng đường cua tại các nút giao; hoàn thiện đường gom; lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng tại các nút giao và tăng dày gờ giảm tốc... để nhắc nhở lái xe ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Thanh Bình

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy