Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 vụ TNGT đường sắt, làm chết 7 người, bị thương 1 người. Mặc dù số vụ, số người chết không tăng nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 31,25km, nhưng có tới 174 đường ngang dân sinh, lối đi mở trái phép qua đường sắt, trong đó mới chỉ có 34 đường ngang có dàn chắn, cần chắn, cảnh báo tự động, biển báo... 

Thêm vào đó, hành lang ATGT đường sắt chưa được bảo đảm, hầu hết tuyến đường sắt chạy song song với quốc lộ 1A, quốc lộ 21A qua nhiều khu dân cư, lượng người và phương tiện lưu thông lớn, cộng với chênh lệch độ cao giữa đường bộ với đường sắt khá lớn khiến người tham gia giao thông đường bộ bị hạn chế tầm nhìn.

Một đường ngang dân sinh không có gác chắn trên địa bàn tỉnh.

Từ thực trạng trên, để hạn chế, ngăn chặn TNGT đường sắt, từ nhiều năm nay, các cấp, ngành chức năng, địa phương trong tỉnh nơi có đường sắt đi qua đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp tích cực.

Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thành phố có tuyến đường sắt đi qua tiến hành nhiều cuộc rà soát, thống kê và phân tích cụ thể những bất cập dẫn đến tình trạng mất ATGT đường sắt. Ban ATGT tỉnh cũng đã đề nghị các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp lập lại trật tự hành lang an toàn đường sắt, chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở tăng cường công tác quản lý, bảo vệ hành lang ATGT đường sắt, không để phát sinh thêm đường ngang dân sinh trái phép.

Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt tăng cường công tác kiểm tra tại các đường ngang có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động; phát hiện xử lý vi phạm quy tắc giao thông khi qua đường sắt đối với người tham gia giao thông. Kiểm tra, rà soát các điểm giao cắt, tổ chức giải tỏa, bảo đảm tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ, đường sắt; nâng cấp cải tạo các đường ngang, tạo bề mặt lối đi bằng phẳng, cắm biển báo hiệu, làm gờ giảm tốc trên đường bộ nhằm bảo đảm ATGT đường sắt và hạn chế các vụ TNGT.

Đồng thời, phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giải phóng mặt bằng xây dựng đường gom và hàng rào cách ly trên địa bàn thành phố Phủ Lý, huyện Thanh Liêm. Tổ chức tập huấn cho người gác cảnh giới tại 10 vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt dễ xảy ra TNGT từ 6-22h hằng ngày.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát thực trạng các công trình, phương tiện giao thông đường sắt, công tác phòng cháy, chữa cháy, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật đường sắt; phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm trên tuyến giao thông đường sắt.

Từ năm 2017 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử phạt trên 30 trường hợp vi phạm TTATGT đường sắt; phối hợp với Công ty cổ phần quản lý đường sắt Hà Ninh, chính quyền địa phương đóng 19 lối đi dân sinh tự mở trái phép, thu hẹp 16 lối đi dân sinh và cắm biển chú ý tàu hỏa; giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường sắt với trên 300 cây các loại, 130m3 đất đá, vật liệu phế thải...

Ông Bùi Đức Tĩnh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thành phố phối hợp với cấp, ngành triển khai tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang ATGT đường sắt, đặc biệt là các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Tiếp tục đôn đốc các đơn vị quản lý đường bộ triển khai xây dựng gờ giảm tốc tại các vị trí giao giữa đường bộ và đường sắt; tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở và các đơn vị chức năng của địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm về lấn chiếm, đặt biển quảng cáo che khuất tần nhìn, xây dựng công trình lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt; huy động các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức đội tự quản, tình nguyện cảnh giới tại các lối đi dân sinh tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Huy động nguồn lực trong và ngoài ngân sách để xây dựng đường gom và rào chắn ngăn cách đường sắt với khu dân cư có đường sắt đi qua theo đúng quy định của pháp luật, từng bước xóa lối đi dân sinh. Bên cạnh việc tìm giải pháp loại bỏ dần đường ngang trái phép, tỉnh kiến nghị Chính phủ tiếp tục bố trí nguồn kinh phí thực hiện các dự án triển khai thực hiện chiến lược bảo đảm ATGT đường bộ, đường sắt, bảo đảm sự ổn định vững chắc cho các tuyến đường.

Lê Mai