Triển vọng thu hút đầu tư năm 2018

Theo ước tính, quý I/2018, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các KCN trên địa bàn tỉnh ước đạt khoảng 200 triệu USD. Đây là quý thu hút đầu tư cao nhất so với cùng kỳ nhiều năm qua. Dự báo năm 2018, triển vọng thu hút FDI trên địa bàn tỉnh sẽ đạt khá khi “làn sóng” các nhà đầu tư của Nhật Bản, Hàn Quốc... tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.

Ngày 4/2/2018, Công ty cổ phần Masan Nutri-Science (MNS) chính thức khởi công Dự án tổ hợp chế biến thịt tại KCN Đồng Văn IV, xã Đại Cương (Kim Bảng).

Dự án có diện tích 10 ha với nguồn vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, xây dựng dây chuyền chế biến thịt với công suất khoảng 1 triệu 400 nghìn con lợn/năm, tương đương 140.000 tấn/năm.

Mô hình nhà máy được chuyển giao công nghệ từ Đan Mạch, trong đó các thiết bị, dụng cụ, vật liệu tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm đều tuân thủ tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Cơ quan quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ (FDA). Sản phẩm là thịt lợn mát được lưu trữ và phân phối trong hệ thống kho, xe vận chuyển lạnh từ 0-4oC trong suốt thời hạn sử dụng, bảo đảm hạn chế vi sinh vật phát triển và giữ hương vị tự nhiên, tươi ngon.

Việc khởi công tổ hợp chế biến thịt của Công ty cổ phần Masan Nutri-Science đã chạm đến mảnh ghép quan trọng cuối cùng trong việc hoàn chỉnh mô hình 3F (từ trang trại đến bàn ăn) và MNS là công ty đầu tiên ở Việt Nam trong ngành thịt xây dựng một mô hình 3F, hướng tới cung cấp cho người tiêu dùng Việt các sản phẩm thịt ngon, an toàn.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Yokowo Việt Nam, KCN Đồng Văn II (Duy Tiên). Ảnh: Thế Tuân

Ông Phạm Trung Lâm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Masan Nutri-Science cho biết: Sau khi tìm hiểu môi trường đầu tư ở nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, chúng tôi thấy đầu tư ở Hà Nam có nhiều lợi thế như: ngành chăn nuôi trong tỉnh phát triển tốt tạo nguyên liệu đầu vào cho nhà máy; cơ chế thu hút đầu tư của tỉnh thông thoáng, chính quyền đồng hành và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chúng tôi dự kiến đưa những sản phẩm thịt mát (fresh chilled meat) đầu tiên ra thị trường vào cuối năm 2018. Đây là minh chứng cho cam kết của Masan đối với việc thúc đẩy năng suất của ngành đạm động vật Việt Nam với giá trị thị trường 9 tỷ USD.

Công ty cổ phần Masan Nutri-Science chỉ là một trong gần 10 doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh trong quý I/2018. Quý I/2018, thu hút vốn FDI đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh ước đạt khoảng 200 triệu USD. Đây là quý thu hút vốn FDI cao nhất so với cùng kỳ nhiều năm qua, nổi bật là thu hút FDI vào KCN Đồng Văn III, Đồng Văn IV.

Theo ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng KCN Đồng Văn III, năm 2018, thu hút đầu tư vào KCN Đồng Văn III có nhiều triển vọng. 3 tháng đầu năm, đã thu hút khoảng 140 triệu USD, trong đó có doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư 80 triệu USD, nâng tổng số nhà đầu tư vào KCN Đồng Văn III là 16 doanh nghiệp, với nguồn vốn đăng ký 150 triệu USD.

Tính bình quân giá trị đầu tư tại KCN Đồng Văn III hiện nay là 14 triệu USD/ha. Quỹ đất công nghiệp giai đoạn I của KCN Đồng Văn III chỉ còn khoảng gần 60 ha, đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ, dự kiến trong năm 2019 sẽ thu hút đầu tư "lấp kín" diện tích trên (về đích trước một năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra).

Dự báo năm 2018, thu hút đầu tư vào KCN, đặc biệt là thu hút FDI rất thuận lợi. Bởi thực tế hiện nay, Hà Nam có nhiều KCN với cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ. Đồng thời, tỉnh tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, nâng cao chất lượng 10 cam kết với nhà đầu tư, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đồng hành cùng với doanh nghiệp.

Nhiều nhà đầu tư của Nhật Bản, Hàn Quốc đã trực tiếp về tham quan cơ sở hạ tầng KCN, họ đánh giá cao về vị trí địa lý cũng như những chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của tỉnh. Dự báo năm 2018, triển vọng thu hút FDI trên địa bàn tỉnh sẽ đạt khá khi "làn sóng" các nhà đầu tư của Nhật Bản, Hàn Quốc… tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.

Trần Hữu

Trần Thoan, Thế Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy