Tăng cường xúc tiến đầu tư vào KCN Châu Sơn

Hơn 10 năm xây dựng, đến nay giai đoạn II của Khu Công nghiệp (KCN) Châu Sơn (TP.Phủ Lý) mới phủ kín được khoảng 60% diện tích đất công nghiệp. Các nhà đầu tư vào KCN chủ yếu có quy mô nhỏ, sử dụng ít lao động, dẫn tới hiệu quả đem lại cho nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng và cho tỉnh chưa cao. Vậy, tại sao thu hút đầu tư vào KCN Châu Sơn đạt thấp như vậy?

Đường vào KCN Châu Sơn (TP. Phủ Lý).

Thành lập từ năm 2006, KCN Châu Sơn có diện tích 170 ha, được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I có diện tích 55 ha đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đã thu hút các nhà đầu tư lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp. Giai đoạn II của KCN có diện tích 115 ha đầu tư xây dựng từ tháng 7/2007, do Công ty TNHH Một thành viên VPID Hà Nam làm chủ đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng.

Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, đến nay giai đoạn II của KCN đã cơ bản san xong mặt bằng đất công nghiệp, làm được phần lớn hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước, hệ thống thu gom nước thải và đã đưa nhà máy xử lý nước thải có công suất 2.900 m3/ngày đêm đi vào hoạt động. Về thu hút đầu tư của giai đoạn II, đến nay KCN Châu Sơn đã có 16 doanh nghiệp vào xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh (chủ yếu là các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc) với diện tích đất đã giao cho nhà đầu tư hơn 50 ha, chiếm khoảng 60% diện tích đất công nghiệp. Các nhà đầu tư vào KCN Châu Sơn chuyên sản xuất: Dược phẩm, linh kiện điện tử, may mặc, sản phẩm từ cao su, phụ kiện điện tử, dệt may, đang giải quyết việc làm cho hơn 5.000 lao động.

Vậy tại sao thu hút đầu tư vào KCN Châu Sơn giai đoạn II mới đạt 60%?

Tìm hiểu chúng tôi được biết: Nguyên nhân là do địa chất ở KCN Châu Sơn yếu hơn so với một số KCN khác trong vùng nên nhiều nhà đầu tư đã đi khảo sát thăm dò song không dám đầu tư, lo ngại chi phí xây dựng nhà xưởng lớn. Hơn nữa, ngay từ đầu xây dựng dự án, UBND tỉnh đã bàn giao phần lớn mặt bằng sạch cho nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng là Công ty TNHH Một thành viên VPID Hà Nam song nhiều năm liền doanh nghiệp này không san lấp mặt bằng, vẫn để ruộng hoang, hệ thống đường giao thông cũng không xây dựng nên một số hộ dân trong vùng đã cải tạo cấy lúa, thả cá. Khi doanh nghiệp tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng thì một số hộ dân cố tình không trả lại mặt bằng làm mất an ninh trật tự trong khu vực, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư xây dựng KCN.

Theo ông Phạm Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên VPID Hà Nam: KCN Châu Sơn hiện đã được xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tỷ lệ đất công nghiệp còn khoảng 40%, phần lớn diện tích đã có mặt bằng sạch, được san lấp cơ bản xong, đó là điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư vào hoạt động. Các dịch vụ công như: Điện, nước sạch, xử lý nước thải đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty TNHH Một thành viên VPID Hà Nam sẽ tăng cường phối hợp với các ngành chức năng và đơn vị tập trung xúc tiến đầu tư, mời gọi doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào KCN. Công ty sẽ ưu tiên các nhà đầu tư có công nghệ sản xuất hiện đại, quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, nộp ngân sách lớn.

Tuy nhiên, ngoài các giải pháp trên, để thu hút đầu tư hiệu quả, Công ty TNHH Một thành viên VPID Hà Nam cần quan tâm đến việc xúc tiến thu hút đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ và tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ công để phục vụ các doanh nghiệp.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy