Rà soát, khắc phục sai phạm trong các các cụm công nghiệp

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc rà soát lại hoạt động của các cụm công nghiệp (CCN), từ năm 2015 trở lại đây, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong các CCN có nhiều chuyển biến, hạn chế các sai phạm về: sử dụng đất, tiến độ đầu tư, hoàn thiện thủ tục hành chính liên quan…, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động, đồng thời nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn.

Dây chuyền sản xuất đồ gia dụng của Nhà máy ELMICH tại CCN An Mỹ, Bình Lục.

Theo quy hoạch toàn tỉnh có 18 CCN với diện tích được phê duyệt  359 ha, trong đó có 17 CCN tiếp tục được quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch, CCN Trung Lương (Bình Lục) dự kiến bổ sung quy hoạch. Trước đây, công tác quản lý các CCN trên địa bàn tỉnh chưa được quan tâm đúng mức, dẫn tới còn nhiều tồn tại như: Nhà đầu tư sử dụng đất không đúng mục đích, chưa hoàn thiện các thủ tục hành chính liên quan, gây ô nhiễm môi trường, hạ tầng xuống cấp… gây lãng phí đất đai.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc rà soát lại hoạt động của doanh nghiệp trong các CCN, từ năm 2015 các doanh nghiệp trong CCN từng bước đi vào sản xuất kinh doanh nền nếp, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Cụ thể, tính đến năm 2016, 17 CCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 183 dự án, trong đó có 153 dự án đi vào hoạt động, 13 dự án ngừng hoạt động, 4 dự án chưa triển khai, 13 dự án đang xây dựng cơ bản. Tỷ lệ diện tích đất đã cho thuê, đăng ký thuê hơn 265 ha, đạt 72% diện tích đất quy hoạch và đạt hơn 82% diện tích đất đã giải phóng mặt bằng. Diện tích đã và đang đầu tư hơn 250 ha, đạt 95% diện tích đất đã giao.

Về tình hình sản xuất kinh doanh, năm 2016 doanh thu trong các CCN đạt khoảng 8.000 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 200 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lao động. Một số CCN hoạt động hiệu quả như: CCN Cầu Giát (Duy Tiên) có diện tích hơn 17 ha, trong đó diện tích đất giao cho các doanh nghiệp hơn 8 ha, còn lại là diện tích xây dựng hạ tầng kỹ thuật và trồng cây xanh. Phần đất công nghiệp của cụm đã giao cho 8 doanh nghiệp. Tỷ lệ “lấp đầy” đất công nghiệp của CCN Cầu Giát đạt 100%.
Năm 2016, tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong cụm đạt hơn 285 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt 8 triệu USD, nộp ngân sách hơn 4 tỷ đồng, thu hút gần 1.000 lao động vào làm việc, mức thu nhập bình quân hơn 3,7 triệu đồng/người/tháng. CCN Kiện Khê (Thanh Liêm) đã thu hút được Công ty TNHH Number One Hà Nam vào đầu tư sản xuất kinh doanh. Năm 2016 doanh nghiệp này nộp ngân sách 58,4 tỷ đồng. Nhà máy ELMICH của Tập đoàn ELMICH đầu tư vào CCN An Mỹ (Bình Lục). Năm 2016, nhà máy nộp ngân sách 23,7 tỷ đồng. Công ty cổ phần khoáng sản Fecon ở CCN Thi Sơn (Kim Bảng) nộp ngân sách 12,3 tỷ đồng. Công ty cổ phần APPE JV Việt Nam ở CCN Tiên Tân (TP. Phủ Lý) nộp ngân sách hơn 12 tỷ đồng…

Đánh giá về hiệu quả của các CCN, ông Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Các CCN từng bước thu hút được các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh với quy mô lớn, sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng trong nước và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh trong các CCN đã nâng cao ý thức chấp hành các thủ tục theo quy định, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, đóng góp nhiều vào ngân sách Nhà nước. Những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý đã từng bước được khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các CCN.

Thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tiếp tục rà soát những sai phạm của nhà đầu tư, tập trung xử lý dứt điểm những vi phạm, trong đó tập trung vào các CCN Nhật Tân (Kim Bảng), Hoàng Đông (Duy Tiên). Vận động các nhà đầu tư trong và ngoài CCN tham gia đầu tư mới hạ tầng dùng chung và đầu tư công trình xử lý nguồn xả thải. Đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp trong CCN Kiện Khê và một số doanh nghiệp ở các CCN khác đang hoạt động nhưng chưa có chấp thuận đầu tư, khẩn trương hoàn thiện thủ tục trình UBND tỉnh chấp thuận đầu tư.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy