Quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi CSXH

Theo tổng hợp của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh, đến hết ngày 31/1/2017, tổng dư nợ cho các đối tượng chính sách thuộc 9 chương trình cho vay trên địa bàn đạt hơn 1.507 tỷ đồng, cho hơn 58.000 hộ vay vốn.

 Khách hàng giao dịch tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Duy Tiên.

Trong số trên, chương trình cho vay hộ cận nghèo đạt hơn 505 tỷ đồng; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đạt hơn 344 tỷ đồng; cho vay học sinh, sinh viên hơn 174 tỷ đồng; cho vay ưu đãi hộ nghèo hơn 270 tỷ đồng; cho vay hộ mới thoát nghèo hơn 121 tỷ đồng; còn lại là các chương trình khác. Hầu hết nguồn vốn đầu tư cho các chương trình đều nhanh chóng phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng cải thiện đời sống của nhân dân, từng bước giảm được nghèo, vươn lên xây dựng cuộc sống no ấm, hạnh phúc.                    

Giúp các hộ dân được tiếp cận với nguồn vốn, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bố trí kịp thời nguồn vốn ủy thác cho vay, xác nhận đúng đối tượng thụ hưởng, thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng. Nổi bật là thông qua các tổ chức chính trị như: hội nông dân, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên ủy nhiệm cho các tổ vay vốn thực hiện các chương trình vươn tới từng hộ chính sách ở thôn, xóm. Tính đến hết năm 2016 trên địa bàn tỉnh có 1.813 tổ tiết kiệm và vay vốn, trong đó tổ hoạt động tốt chiếm hơn 93%.

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh còn thường xuyên đánh giá hiệu quả của từng chương trình tín dụng. Nhiều chương trình tín dụng đã nhanh chóng phát huy hiệu quả, thiết thực với cuộc sống của nhân dân, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các hộ gia đình. Điển hình, chương trình cho vay học sinh, sinh viên hằng năm giúp hàng nghìn phụ huynh học sinh có vốn đầu tư cho con em học đại học, cao đẳng, trung cấp nghề. Nhiều học sinh, sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường có việc làm ổn định, nhanh chóng trả được nợ gốc và lãi.

Chương trình cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vay cũng đạt kết quả khá. Đến nay, toàn tỉnh còn hơn 9.300 hộ nghèo và hơn 15.000 hộ cận nghèo vay vốn. Nhiều hộ cận nghèo sau khi được vay vốn tập trung đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, vươn lên có cuộc sống ổn định hơn. Từ khi Nhà nước có chính sách nâng mức vốn cho hộ nghèo, cận nghèo vay tối đa có thể đến 50 triệu đồng, nhiều gia đình có điều kiện mở rộng sản xuất, chăn nuôi, nhanh chóng thoát được nghèo, cận nghèo. Đơn cử như hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lợi ở xã An Ninh (Bình Lục). Trước đây gia đình ông Lợi thuộc diện hộ cận nghèo. Khi Chính phủ mở rộng nguồn vốn CSXH, ông đã sử dụng vốn vay đầu tư mở rộng chuồng trại chăn nuôi với phương châm "lấy ngắn, nuôi dài". Sau 2 năm, gia đình ông đã có 10 con lợn nái, 200 lợn thịt. Hiện tại, gia đình ông Lợi đã thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ có kinh tế ổn định.

Theo đánh giá của Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Nam, những năm qua, nguồn vốn CSXH đã giúp cho hàng chục nghìn hộ chính sách thoát được nghèo, cận nghèo, vươn lên có cuộc sống tốt hơn. Cụ thể, đến hết năm 2016, toàn tỉnh có hơn 4.615 hộ còn dư nợ vay theo chương trình hộ nghèo đã thoát nghèo; hơn 6.084 hộ còn dư nợ vay theo chương trình hộ cận nghèo, không còn là hộ cận nghèo. Ngoài chương trình hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn, nhiều chương trình tín dụng khác trong mấy năm qua cũng đã nhanh chóng phát huy hiệu quả như: nguồn vốn cho vay chương trình nước sạch nông thôn; vốn giải quyết việc làm; vốn xóa nhà không an toàn… giúp nhiều hộ gia đình vươn lên xóa nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ông Trần Văn Thụy, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Các chương trình tín dụng của Ngân hàng CSXH đã thực sự đi vào cuộc sống, giúp nhiều hộ dân xóa được nghèo, vươn lên có cuộc sống khá giả hơn. Trong năm 2017, chi nhánh tập trung một số nhiệm vụ chính: Tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động tổ tiết kiệm vay vốn, nhất là những tổ có chất lượng hoạt động trung bình, yếu kém; tham mưu với UBND tỉnh, huyện chuyển một phần ngân sách sang Ngân hàng CSXH để cho vay đối tượng hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; tổ chức thực hiện có hiệu quả việc thu nợ đến hạn, kể cả nợ đến hạn phân kỳ bảo đảm tiếp tục nâng cao hiệu quả nguồn vốn CSXH.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.