Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ quản lý cụm công nghiệp

Tỉnh ta hiện có 17 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích đất quy hoạch 356 ha. Cho đến nay, hầu hết các CCN trên địa bàn chưa xây dựng được quy chế quản lý, hoạt động riêng, chưa có hồ sơ, báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết.

Năm 2015, các CCN nộp ngân sách gần 146 tỷ đồng, năm 2016 nộp gần 199 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2017 nộp khoảng 98 tỷ đồng. Theo đánh giá của ngành chức năng, hầu hết các CCN của tỉnh đều hình thành trước năm 2010, đến nay một số thủ tục liên quan đến hồ sơ quản lý không còn phù hợp với thực tế. Điều này không những gây khó khăn trong công tác quản lý hoạt động tại các CCN mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến số thu từ các khoản đóng góp của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Công nhân Công ty TNHH MTV Hoa Sen Hà Nam, CCN Kiện Khê (Thanh Liêm) vận hành dây chuyền sản xuất ống nhựa PVC. Ảnh: Thế Tân

Thực tế hiện nay, trong 17 CCN  có 1 CCN chưa hoạt động (CCN Nha Xá), 14 CCN đã có quyết định thành lập, 3 CCN chưa có quyết định là: CCN Kiện Khê, CCN Tiêu Động, Điểm CN-TTCN Trung Lương. Có 13 CCN có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết, 4 CCN chưa có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết gồm: CCN Tiêu Động, CCN Trung Lương, CCN An Mỹ - Đồn Xá (Bình Lục), CCN Tiên Tân (thành phố Phủ Lý).

Hầu hết các CCN trên địa bàn chưa xây dựng được quy chế quản lý, hoạt động riêng, chưa có hồ sơ, báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp không chấp hành đúng các quy định về ngành nghề đăng ký kinh doanh, trong quá trình sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, ở CCN Hoàng Đông (Duy Tiên), CCN Nhật Tân (Kim Bảng), CCN Kiện Khê (Thanh Liêm), việc đầu tư xây dựng các công trình thu gom, xử lý nước thải tập trung còn gặp nhiều khó khăn.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, toàn tỉnh có 50% CCN xây dựng công trình xử lý nước thải tập trung đạt chuẩn trước khi xả thải ra môi trường, nhưng đến nay trên địa bàn tỉnh  mới có 3 CCN xây dựng công trình, gồm: CCN Cầu Giát (Duy Tiên), CCN Hòa Hậu (Lý Nhân), CCN Nhật Tân (Kim Bảng). Tuy nhiên, CCN Nhật Tân (Kim Bảng) có trạm xử lý nước thải nhưng không hoạt động.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do một số địa phương chưa thực sự quan tâm hoàn thiện các thủ tục liên quan. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành quy định của tỉnh ở một số doanh nghiệp còn hạn chế. Đơn cử, tại  CCN Kiện Khê hiện có 5 doanh nghiệp đã đầu tư đi vào hoạt động, nhưng hầu hết các doanh nghiệp này chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, quy hoạch xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Tại Điểm CN-TTCN Trung Lương mặc dù thu hút 4 doanh nghiệp đăng ký thuê đất sản xuất, kinh doanh trên diện tích 17 ha, nhưng hiện chưa có chủ đầu tư xây dựng hạ tầng nên không đủ điều kiện lập hồ sơ thành lập CCN.

Ông Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng: Nguyên nhân, một phần xuất phát từ các văn bản quy phạm pháp luật trước đây của Nhà nước ban hành không đồng nhất dẫn tới việc triển khai thực hiện tại các địa phương phát sinh những bất cập. Các biểu mẫu, hướng dẫn về tiêu chí, điều kiện, thủ tục thẩm định phê duyệt quy hoạch, thành lập, mở rộng CCN không chặt chẽ. Đặc biệt, việc phối hợp giữa các đơn vị, địa phương để hoàn thiện thủ tục, triển khai các quy trình từ việc lập hồ sơ chi tiết thành lập đến mở rộng, bổ sung quy hoạch CCN còn hạn chế. Ngoài ra, thiếu phương án đề xuất xử lý các vi phạm của nhà đầu tư trong CCN.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc hướng dẫn xử lý những tồn tại ở các CCN được hình thành trước năm 2010, trong đó yêu cầu ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thành lập CCN, điều chỉnh quy hoạch phát triển CCN đến năm 2020, phù hợp tình hình thực tế ở mỗi địa phương. Trước mắt, UBND các huyện, thành phố tổ chức lập quy hoạch chi tiết đối với các CCN chưa có quy hoạch chi tiết; lập đề án bảo vệ môi trường và xây dựng quy chế quản lý riêng cho từng CCN.

Về phía các cơ quan chuyên môn, tập trung xây dựng phương án hoạt động hiệu quả để trình UBND tỉnh trong việc hoàn thiện hồ sơ thành lập CCN, đồng thời đề xuất UBND tỉnh ban hành quyết định rút CCN Tiêu Động ra khỏi quy hoạch vì không đáp ứng điều kiện thành lập CCN. Đối với UBND huyện Bình Lục, thực hiện lập hồ sơ bổ sung quy hoạch và thành lập CCN Trung Lương theo đúng quy định. Riêng CCN Kiện Khê, các ngành chức năng của tỉnh hướng dẫn UBND huyện Thanh Liêm hoàn thiện hồ sơ thành lập CCN để trình UBND tỉnh ra quyết định, và tập trung xử lý dứt điểm một số doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính với Nhà nước.

Có thể nói, việc hoàn thiện các thủ tục liên quan đến công tác quản lý tại  CCN là rất quan trọng nhằm giúp các doanh nghiệp yên tâm đầu tư ở mỗi CCN trên địa bàn. Qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời  tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cũng như  các chính sách ưu đãi hỗ trợ trong CCN.

Phùng Thống

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy