Hội thảo về các giải pháp quản lý, ứng dụng và phát triển cát nhân tạo

Sáng 14/11, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo về các giải pháp quản lý, ứng dụng và phát triển cát nhân tạo trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Vũ Đại Thắng, Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo một số Vụ, Viện của Bộ Xây dựng; lãnh đạo một số ngành và UBND các huyện, thành phố.

Đồng chí Vũ Đại Thắng, Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 doanh nghiệp sản xuất cát nhân tạo, tổng công suất 750.000m3/năm; 1 doanh nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư; 2 doanh nghiệp đang trình chủ trương đầu tư và 3 doanh nghiệp đang nghiên cứu đầu tư. Trong thời gian tới dự kiến công suất sản xuất cát nghiền của tỉnh đạt 1.500.000m3/năm. Tại hội thảo các đại biểu đã nêu rõ thực trạng khai thác cát tự nhiên làm ảnh hưởng đến môi trường và nhu cầu sử dụng cát xây dựng; sự cần thiết sử dụng vật liệu thay thế - cát nhân tạo trong xây dựng.

Mặc dù có nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, thành phần hạt đồng đều hơn, rút ngắn thời gian thi công, tăng tuổi thọ công trình... nhưng hiện tại cát nhân tạo tiêu thụ vẫn khó khăn. Các đại biểu đề xuất, để cát nhân tạo tiêu thụ mạnh mẽ cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi tâm lý người tiêu dùng; ban hành quy định, hướng dẫn đối với vật liệu mới thay thế cát tự nhiên; có quy định cụ thể sử dụng cát nhân tạo đối với công trình sử dụng ngân sách Nhà nước; tỉnh sớm có quy hoạch vùng nguyên liệu và sản xuất, tránh tình trạng cung vượt cầu...

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Vũ Đại Thắng, Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Cát nhân tạo có nhiều ưu điểm nhưng mức độ tiêu thụ và sử dụng vào công trình xây dựng hiện nay còn hạn chế do thói quen tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp, nhà đầu tư chưa quan tâm sử dụng.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành định mức sử dụng cát nhân tạo trong các thành phần cấp phối và có hướng dẫn chi tiết để từ đó xây dựng đơn giá áp dụng trong công trình xây dựng, đảm bảo thuận lợi khi thanh quyết toán.

Cát nhân tạo cần được đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để người dân biết và sử dụng. Các doanh nghiệp cần gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, phối hợp cùng với cơ quan chức năng nghiên cứu xây dựng thương hiệu cát nhân tạo Hà Nam để thuận lợi cho công tác quảng bá và tiêu thụ trên thị trường.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy