Học nghề xong không có việc làm, hiệu phó cam kết bỏ tiền lương trả học viên

Lương tháng thấp nhất 5 triệu đồng, cao có thể lên đến hơn 10 triệu đồng. Đó là hiệu quả từ mô hình cam kết giải quyết việc làm sau đào tạo nghề đã và đang được Trường Trung cấp (TC) nghề công nghệ Hà Nam áp dụng. Nhờ mô hình này, nhiều lao động sau khi ra trường đã nhanh chóng có việc làm với mức lương khởi điểm từ 7- 10 triệu đồng/tháng.

Một góc dây chuyền sản xuất của Công ty Ace Antenna, KCN Đồng Văn II (Duy Tiên). Ảnh: Thế Tuân

Trực tiếp về các cơ sở đào tạo nghề để ''săn” học sinh có năng lực sau khi tốt nghiệp, đó là cách làm của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Theo tính toán của các doanh nghiệp, việc chọn lựa học sinh trong trường được dựa trên trình độ chuyên môn, tay nghề và ý thức học tập của từng em. Tham dự một buổi tuyển dụng học sinh đi thực tập tại Trường TC nghề công nghệ Hà Nam, chúng tôi thấy doanh nghiệp chủ yếu tập trung phỏng vấn 3 vấn đề: Thi cuối kỳ được bao nhiêu điểm; có yêu thích nghề hay không; sau khi thực tập công ty tuyển dụng vào làm việc có nhất trí hay không? Nhiều học sinh tham gia chương trình phỏng vấn tuyển dụng rất phấn khởi.

Em Bạch Quang Nhật, học sinh lớp Cơ điện tử nói: Nhà trường và doanh nghiệp đưa học sinh đi thực tập tập trung không chỉ tạo điều kiện cho học sinh sớm tiếp cận được với môi trường làm việc thực tế mà còn giúp chúng em có thể nâng cao được tay nghề. Sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo, nếu như môi trường làm việc của doanh nghiệp phù hợp, em sẽ xin ở lại làm việc lâu dài.

Cũng như Bạch Quang Nhật, hơn 100 học sinh tham gia khóa liên kết thực tập và giới thiệu việc làm giữa Trường  TC nghề công nghệ Hà Nam và doanh nghiệp đã thẳng thắn trao đổi tìm hiểu môi trường làm việc, mức lương hằng tháng để có định hướng tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Nhiều bậc phụ huynh còn trực tiếp tham gia phỏng vấn cùng các em học sinh để nắm bắt thông tin định hướng việc làm cho con em mình.

Ông Nguyễn Phú Thái, ở xã Liêm Phong (Thanh Liêm) cho biết: Con trai tôi đang học tại trường, trong đợt thực tập và giới thiệu việc làm lần này nhà trường đã cử tôi và một số phụ huynh khác phối hợp với doanh nghiệp thuê nhà ở tập trung cho học sinh, nắm bắt thông tin về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp để định hướng cho các cháu sau khi ra trường.

Tư vấn giới thiệu việc làm, tổ chức cho học sinh thực tập làm quen với môi trường làm việc công nghiệp, cam kết tìm kiếm việc làm cho học sinh… cách làm của Trường TC nghề công nghệ Hà Nam không chỉ giúp cho nhiều học sinh yên tâm học tập, nâng cao tay nghề mà còn giúp cho nhiều doanh nghiệp tuyển dụng được lao động.

Ông Nguyễn Xuân Long, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Anam Electronics ở KCN Đồng Văn cho biết: Công ty đi vào sản xuất từ năm 2014, đến nay đã tuyển được 1.500 công nhân vào làm việc. Hiện tại, công ty đang cần tuyển thêm 300 công nhân. Thông qua các chương trình liên kết thực tập, giới thiệu việc làm, doanh nghiệp có điều kiện tuyển dụng lao động với mức lương thỏa thuận. Cam kết giữa học sinh, nhà trường và doanh nghiệp cũng rất rõ ràng.

Cụ thể, đối với nhà trường phải cung cấp đầy đủ, chính xác tiêu chuẩn, yêu cầu đối với sinh viên đi thực tập sản xuất cũng như mức tiền công để phục vụ cho việc thông báo và tuyển chọn. Trong thời gian thực tập sản xuất tại nhà máy, tiền công của sinh viên được tính trên cơ sở mức lương và phụ cấp giống như công nhân của công ty. Nếu như sinh viên nào chuyên cần, tay nghề vững, doanh nghiệp có thể trả tới 4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, doanh nghiệp có trách nhiệm hỗ trợ xe đưa đón sinh viên thực tập của nhà trường trong ngày đầu thực tập  và ngày cuối của kỳ thực tập theo thời gian quy định.

Để giúp học sinh yên tâm học tập và tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp, Trường TC nghề công nghệ Hà Nam còn cam kết giới thiệu việc làm sau đào tạo. Cụ thể, thông qua các chương trình liên kết giới thiệu học sinh đi thực tập, định hướng giới thiệu việc làm đối với học sinh tham gia khóa học và tốt nghiệp ra trường trình độ sơ cấp, trung cấp các nghề: cơ điện tử; hàn; điện dân dụng với mức lương khởi điểm từ 5 triệu đồng/tháng/học sinh trở lên.

Thời gian giới thiệu việc làm cho học sinh không quá 3 tháng tính từ thời điểm học sinh hoàn thành các thủ tục tốt nghiệp ra trường. Nhà trường cam kết nếu quá thời gian 3 tháng mà nhà trường không giới thiệu được việc làm cho học sinh với mức lương như trên thì ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường TC nghề công nghệ Hà Nam phải bỏ tiền lương ra để trả cho học sinh với số tiền 3 tháng lương của học sinh là 15 triệu đồng/học sinh. Mô hình liên kết đào tạo nghề, cam kết giải quyết việc làm cho học sinh của Trường TC nghề công nghệ Hà Nam có thể nhân ra diện rộng.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy