Hỗ trợ các doanh nghiệp trong KCN tuyển dụng lao động

Cung cấp đủ nguồn lao động có chất lượng cho các doanh nghiệp trong KCN là 1 trong 10 cam kết của UBND tỉnh với nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp đang cần tuyển lao động với số lượng lớn, song lại gặp không ít khó khăn.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh chỉ đạo Ban quản lý các KCN tỉnh, ngành chức năng và các địa phương thường xuyên nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp, hỗ trợ nhà đầu tư tuyển dụng lao động.

Công ty TNHH KMW Việt Nam ở KCN Đồng Văn I chuyên sản xuất thiết bị viễn thông sử dụng vô tuyến điện, sản xuất thiết bị đèn LED chiếu sáng. Theo dự án, một năm Công ty TNHH KMW Việt Nam sản xuất khoảng 2 triệu sản phẩm đèn LED, 500 nghìn sản phẩm điện tử viễn thông và dự kiến đang cần tuyển thêm hàng trăm lao động.

Công ty TNHH KMW Việt Nam là một trong số hàng chục doanh nghiệp ở KCN Đồng Văn I, II, III, IV đang có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Tại KCN Châu Sơn giai đoạn II đã có 20 doanh nghiệp vào xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh (chủ yếu là các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc) chuyên sản xuất dược phẩm, linh kiện điện tử, may mặc, sản phẩm từ cao su, dệt may và đang có nhu cầu cần tuyển khoảng 3.000 lao động.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Honda Việt Nam (KCN Đồng Văn II). Ảnh: Hòa Hậu

Theo ước tính trong năm 2018 nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong KCN khoảng hơn 8.000 người, trong đó 5 tháng đầu năm, các doanh nghiệp đã tuyển được khoảng 3.000 lao động mới, nâng tổng số lao động hiện có trong các KCN lên khoảng 60.000 người.

Để đáp ứng nhu cầu về lao động phục vụ sản xuất, nhiều công ty đang phối hợp với ngành chức năng của tỉnh và các huyện, thành phố thông báo tuyển dụng lao động. Các địa phương sau khi vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động, bước đầu đã đạt được kết quả tích cực.

Ông Nguyễn Văn Khuyến, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Duy Tiên cho biết: Năm nào đơn vị cũng nhận được hàng chục công văn của doanh nghiệp gửi đến nhờ hỗ trợ tuyển dụng lao động, trong đó có doanh nghiệp cần tuyển dụng hàng trăm người. Trước nhu cầu của các doanh nghiệp, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Duy Tiên đã gửi công văn tới các xã, thị trấn, thông báo qua hệ thống đài truyền thanh để người lao động liên hệ xin việc, hoặc nộp hồ sơ qua xã. Với cách làm này trong năm 2017, tại huyện Duy Tiên đã hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển chọn được khoảng 1.000 lao động và 5 tháng đầu năm 2018 cũng tuyển được hàng trăm lao động.

Ngoài ra, để hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động, từ nhiều năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao trực tiếp cho Tỉnh đoàn, Ban Quản lý các KCN tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm hỗ trợ tuyển dụng lao động cho các KCN và cụm công nghiệp.

Sản xuất bóng đèn LED tại Công ty cổ phần Tam Kim, KCN Đồng Văn I (Duy Tiên). Ảnh: Lương Thế

Để từng bước giải quyết đủ nhu cầu về lao động cho các doanh nghiệp, quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh không khuyến khích thu hút doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh thấp đầu tư vào KCN. Khuyến khích thu hút các doanh nghiệp sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường, sử dụng lao động có tay nghề. Đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động phải thuộc nhóm ngành nghề đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh cao trên thị trường, đóng góp ngân sách lớn và thực hiện tốt chế độ an sinh xã hội cho người lao động.

Ngoài ra, do nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp lớn, Ban Quản lý các KCN tỉnh còn định hướng cho doanh nghiệp tuyển dụng lao động ở các tỉnh lân cận như Hòa Bình, Ninh Bình, Thái Bình và thành phố Hà Nội cách KCN khoảng 15 - 20 km, theo hình thức bố trí xe đưa đón công nhân đi làm. Cách làm này sẽ giảm sức ép về thiếu lao động cho các doanh nghiệp và nâng cao được hiệu quả thu hút đầu tư.

Nhằm hỗ trợ lao động về các KCN làm việc, đặc biệt là những lao động ở xa, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã triển khai xây dựng nhà ở cho công nhân tại KCN Đồng Văn với diện tích 4,2 ha (bao gồm cả khuôn viên) xây dựng 5 tầng, mỗi tầng 20 phòng ở. Dự kiến mỗi căn hộ khoảng 45m2, mức giá bán khoảng 4,5 - 5 triệu đồng/m2.

Bằng sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, ngành chức năng, hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu về lao động của các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trần Thoan

Trần Thoan, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy