Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các TBA chống quá tải lưới điện hạ áp nông thôn

Những năm qua, Công ty Điện lực Hà Nam đã quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn, từng bước đáp ứng nhu cầu về điện sản xuất, sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, ở một số xã trong tỉnh, trước nhu cầu của phụ tải tăng cao, nhiều hộ gia đình thiếu điện sản xuất, trong khi đó tiến độ bổ sung các trạm biến áp (TBA) chống quá tải lại chậm.

Xã Nguyên Lý (Lý Nhân) có khoảng 700 hộ gia đình sản xuất và kinh doanh bánh đa nem, trong đó có hơn 150 hộ thường xuyên phải sử dụng nồi hơi để tráng bánh. Trước đây, tất cả các hộ đều sử dụng than để đun nồi hơi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Những năm gần đây, khi sản lượng bánh đa nem tiêu thụ lớn, điều kiện kinh tế khá hơn, nhiều hộ đã chuyển sang mua nồi hơi điện để sản xuất bánh đa nem.

Ông Trần Văn Tường, Chủ nhiệm Hiệp hội sản xuất và kinh doanh bánh đa nem làng Chều cho biết: Cả xã Nguyên Lý hiện có khoảng 40 hộ gia đình mua nồi hơi điện để sản xuất bánh đa nem. So với lò than, nồi hơi điện có ưu điểm bảo vệ môi trường, an toàn khi sử dụng, không phụ thuộc vào thời tiết. Theo khảo sát của Hiệp hội sản xuất và kinh doanh bánh đa nem làng Chều, xã Nguyên Lý hiện còn hàng chục hộ muốn đầu tư nồi hơi điện thay thế dùng lò than song lại thiếu điện sản xuất.

Công nhân Điện lực Phủ Lý lắp đặt TBA tại xã Đinh Xá (TP. Phủ Lý).

Cũng theo ông Tường, do đặc thù nghề tráng bánh đa phải tập trung vào buổi sáng sớm, cùng một thời điểm hơn 40 hộ đều dùng nồi hơi nên nguồn điện ở một số thôn đã quá tải. Do vậy, có hộ có nồi hơi bằng điện, song do điện yếu không dùng được phải chuyển sang dùng lò than thủ công. Hiệp hội sản xuất và kinh doanh bánh đa nem làng Chều kiến nghị Công ty Điện lực Hà Nam sớm đầu tư bổ sung TBA để đủ nguồn điện phục vụ cho người dân sản xuất.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2018, Công ty Điện lực Hà Nam đã đưa xã Nguyên Lý là một trong những đơn vị được đầu tư TBA chống quá tải lưới điện hạ áp nông thôn. Với xã Nguyên Lý, thời gian vừa qua do nhu cầu sử dụng điện sản xuất của các hộ dân tăng đột biến nên nguồn điện chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Công ty Điện lực tỉnh cũng đã khảo sát nhu cầu sử dụng điện của các hộ dân để có hướng đầu tư phù hợp với nhu cầu của phụ tải tăng hằng năm.

Ông Kim Văn Tuyên, Phó Trưởng phòng Quản lý Xây dựng, Công ty Điện lực Hà Nam cho biết: Mấy năm qua, ngành điện đã dành nhiều nguồn vốn đầu tư nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn, trong đó tập trung chống quá tải bằng cách bổ sung TBA, đầu tư nâng cấp đường dây, lắp đặt công tơ mới. Do đó, chất lượng nguồn điện ở hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện rõ rệt, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất sinh hoạt của người dân.

Năm 2018, công ty dự kiến xây dựng bổ sung 48 TBA chống quả tải, giảm bán kính cấp điện cho các xã. Trong đó, thành phố Phủ Lý 8 TBA, huyện Duy Tiên 8 TBA, huyện Bình Lục 8 TBA, huyện Kim Bảng 9 TBA, huyện Thanh Liêm 7 TBA, huyện Lý Nhân 8 TBA. Ngoài ra, Công ty Điện lực Hà Nam đã cải tạo, nâng cấp đường dây 10kV đường trục và các nhánh rẽ đoạn từ cột 28 đến cột 94 lộ 971 - Trung gian (TG) Kim Bảng lên vận hành cấp điện áp 22 kV; cải tạo đường dây 10kV lộ 972 - TG Bình Lục từ vị trí cột số 82 đến vị trí cột 110 và các nhánh rẽ lên vận hành cấp điện áp 22 kV; cải tạo đường dây 10 kV nhánh Hưng Công lộ 971 - TG Vũ Bản từ vị trí cột số 1 đến vị trí cột 35 và các nhánh rẽ lên vận hành cấp điện áp 22 kV; xây dựng đường dây 35 kV cấp điện cho KCN Đồng Văn II để san tải cho lộ 376 - E24.3 trạm 110kV Đồng Văn; xây dựng 2 xuất tuyến 35 kV sau TBA 110 kV Thanh Nghị san tải cho lộ 375 - E24.8…

Cũng theo ông Kim Văn Tuyên, do yêu cầu của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, trong năm 2018, Công ty Điện lực Hà Nam phải xây dựng thủ tục đầu tư một TBA mẫu bao gồm từ khâu: Khảo sát, thiết kế, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng, đến khâu đấu điện và nghiệm thu… để Tổng công ty kiểm tra đạt yêu cầu mới cho đầu tư. Do đó, đến thời điểm này các TBA chống quá tải trong năm 2018 vẫn chưa được lắp đặt. Công ty Điện lực Hà Nam phấn đấu khi Tổng Công ty Điện lực miền Bắc nhất trí với phương án thi công một TBA mẫu sẽ tập trung đầu tư các TBA chống quá tải.

Để nhanh chóng triển khai xây dựng các TBA chống quá tải, Công ty Điện lực Hà Nam cũng đề nghị các địa phương hỗ trợ ngành điện trong việc giải phóng mặt bằng thi công dự án. Có như vậy, tiến độ xây dựng các công trình chống quá tải lưới điện hạ áp nông thôn mới nhanh chóng hoàn thành.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.