Công khai, minh bạch các thủ tục, chi phí khi mua bán điện

Nhằm minh bạch trong việc phát sinh hợp đồng mới khi mua bán điện, cung cấp các dịch vụ về điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Hà Nam đã công khai các thủ tục mua bán điện, lắp đặt công tơ mới tới khách hàng.

Cách làm này nhằm giảm tình trạng một số cán bộ, công nhân ngành điện lợi dụng thu tiền không đúng quy định, gây bức xúc trong nhân nhân.

Công nhân Điện lực Thanh Liêm lắp đặt đường điện cho một hộ gia đình ở xã Liêm Thuận.

Trước đây, nếu phát sinh hợp đồng mua bán điện mới, một số cán bộ, công nhân điện lực có thể lợi dụng tính đơn giá vật tư, thu tiền không đúng quy định gây bức xúc cho nhân dân thì hiện nay các thủ tục này đã được công khai rõ ràng. Cụ thể, khi có hợp đồng với khách hàng mới, điện lực các huyện và thành phố cho công nhân đi khảo sát thực tế, xây dựng đơn giá vật tư, nhân công rồi công khai với khách hàng sau đó mới ký hợp đồng. Về trách nhiệm, toàn bộ vật tư từ sau công tơ vào đến hộ gia đình khách hàng mới phải mất tiền mua. Nếu như khách hàng nhờ ngành điện mua vật tư, ngành điện phải tính theo giá quy định của Sở Công thương, không được lợi dụng nâng giá vật tư, giá nhân công lao động.

"Tôi thấy việc công khai mua bán điện sẽ giảm được thắc mắc, bức xúc của khách hàng khi làm hợp đồng mới" -  bà Nguyễn Thị Hòa, tổ 1, phường Minh Khai (thành phố Phủ Lý) nói. Cũng theo bà Hòa, tháng 3/2017, gia đình bà lắp đặt công tơ mới, được công nhân Điện lực Phủ Lý khảo sát thực tế, xây dựng đơn giá cụ thể, bao gồm: chi phí khảo sát lắp đặt, thiết lập bản vẽ đấu nối, lập dự toán, kéo cáp, chi phí đấu nối, tiền nhân công… tổng cộng hết 384 nghìn đồng. Sau khi thống nhất đơn giá hai bên mới ký hợp đồng. Sau thời gian 3 ngày, Điện lực thành phố đã lắp đặt xong công tơ và bán điện cho gia đình bà. Tổng số tiền chi phí lắp đặt công tơ mới khi thu có hóa đơn giá trị gia tăng.    

Thời gian qua, việc công khai các khoản chi phí làm dịch vụ hợp đồng mua bán điện, biểu giá thiết bị vật tư… từng bước được niêm yết tại nhà văn hóa ở các tổ dân phố, thôn xóm để khách hàng dễ tiếp cận. Nếu điện lực các huyện, thành phố làm sai so với niêm yết, khách hàng chỉ cần gọi điện đến Trung tâm chăm sóc khách hàng (TTCSKH), Tổng Công ty điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực tỉnh sẽ có biện pháp xử lý. Cách làm này khắc phục được tình trạng một số thợ điện tự ý nâng giá vật tư, bắt khách hàng chi phí phần vật tư thuộc ngành điện phải chi trả để trục lợi cá nhân, hạn chế được tiêu cực trong việc mua bán điện.

Ông Hoàng Nguyễn Sơn, Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Hà Nam cho biết: TTCSKH ra đời với hệ thống tổng đài được sử dụng đầu số 19006769 có khả năng giao tiếp 27 khách hàng cùng lúc, đồng thời sử dụng đa phương thức giao tiếp khác nhau như điện thoại, E-mail, thư tín, web, text chat, voice chat, SMS… Khách hàng chỉ cần gọi điện đến trung tâm, các thủ tục liên quan như: xử lý các thông tin thắc mắc về giá; khiếu nại về mất điện; hệ thống đo đếm; hóa đơn tiền điện; dịch vụ tư vấn kỹ thuật điện như sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện; tư vấn thiết kế, thi công, sửa chữa hệ thống điện; tư vấn về nội dung các văn bản liên quan đến sử dụng điện... sẽ được giải đáp.
 Đây là bước cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công của ngành điện khi phục vụ khách hàng. Tại Hà Nam, sau khi TTCSKH đưa vào khai thác, nhiều khách hàng đã trực tiếp gọi điện trao đổi, kiến nghị về chi phí khi lắp công tơ điện, tình trạng mất điện đột xuất… của Công ty Điện lực Hà Nam. Mọi thắc mắc đã được giải đáp, xử lý ngay.

Cũng theo ông Sơn, thông tin phản ánh qua trung tâm là một trong những kênh giám sát của cộng đồng có hiệu quả để Tổng Công ty điện lực miền Bắc nghiên cứu, điều chỉnh, đổi mới điều hành sản xuất kinh doanh ngày một phù hợp hơn với xu thế phát triển và hội nhập. Nếu như, cán bộ, công nhân ở các đơn vị trực thuộc không minh bạch, tiêu cực trong việc mua bán điện sẽ bị xử lý theo quy định.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy