Chính phủ đặt mục tiêu tăng GDP năm 2019 từ 6,6% đến 6,8%

Để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Chính phủ yêu cầu kiểm soát lạm phát, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...

Trình bày trước Quốc hội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và kế hoạch năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, tăng trưởng kinh tế Việt Nam cả năm 2018 đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt 

"Dự báo chúng ta sẽ đạt được các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 mà Nghị quyết Đại hội Đảng XII và Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra, trong đó đến nay đã có 11 chỉ tiêu đạt và vượt", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Đề cập các chỉ tiêu cụ thể về kinh tế năm 2019, Thủ tướng nêu rõ: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,6 - 6,8%; Tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7 - 8%; Tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%; Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33 - 34% GDP.

Một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu

 Để đạt được các mục tiêu này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục hành động quyết liệt; ra sức khắc phục hạn chế, yếu kém; nỗ lực phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019, góp phần thực hiện thành công Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. 

Cụ thể, Chính phủ đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần tập trung thực hiện trong năm 2019 như sau:

Tiếp tục củng cố nền tảng vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các đột phá chiến lược, trong đó có việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật, quy hoạch để phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Tập trung nguồn lực đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án trọng điểm, có sức lan tỏa cao.

Khẩn trương hoàn thiện, trình Quốc hội sửa đổi Luật đầu tư công, Luật đất đai và cho ý kiến đối với dự án Luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); thu hút mạnh đầu tư ngoài nhà nước vào phát triển kết cấu hạ tầng, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà đầu tư, người dân và Nhà nước. 

Tạo chuyển biến rõ nét trong cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Việt Nam phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng GDP ở mức 6,6-6,8% năm 2019. (Ảnh minh họa)

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, hội nhập kinh tế quốc tế, cơ cấu lại DNNN và phát triển kinh tế tư nhân. Chuyển mạnh sang mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, dựa vào đầu tư, xuất khẩu và thị trường trong nước trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, tăng năng suất lao động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực và nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế.

Cơ cấu lại đầu tư công thực chất hơn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Đồng thời, tiếp tục cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu, nhất là các tổ chức tín dụng yếu kém; tăng cường thanh tra, giám sát; xử lý nghiêm các vi phạm.

Nâng cao hiệu quả hoạt động; đẩy mạnh thoái vốn, cổ phần hóa DNNN, bảo đảm công khai, minh bạch, tối đa hóa lợi ích của Nhà nước; phát huy vai trò của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Xử lý dứt điểm các dự án thua lỗ....

Cần đánh giá đầy đủ tác động đến tăng GDP

Trình bày báo cáo thẩm tra về kinh tế - xã hội, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, việc thực hiện thành công mục tiêu kép về tăng trưởng, lạm phát... đã tạo dư địa thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, ổn định trật tư an toàn xã hội. Trong 12 chỉ tiêu Quốc hội giao năm 2018, đã có 4 chỉ tiêu đạt và 8 vượt kế hoạch.

Ông Vũ Hồng Thanh đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện mục tiêu tổng quát và thực hiện các mục tiêu chủ yếu, nhưng cho rằng cần quan tâm đến việc nâng cao chất lượng tăng trưởng bởi dù đã cải thiện nhưng chưa đạt kỳ vọng.

Ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội 

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội lưu ý:  Để tiếp tục duy trì bảo đảm tính bền vững trong phát triển kinh tế - xã hội, với con số tăng trưởng năm 2019 là 6,6-6,8% thì Chính phủ quan tâm, phân tích rõ động lực của tăng trưởng này để bảo đảm duy trì mức tăng trưởng một cách ổn định. Diễn biến mức tăng trưởng GDP của 3 quý vừa qua có sự khác biệt so với kịch bản tăng trưởng kinh tế đã dự báo đầu năm , do đó cần đánh giá đầy đủ tác động đến tăng GDP để có thể tiếp tục duy trì cho tăng trưởng GDP năm 2019 và năm cuối kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Dù lạm phát đang được kiểm soát, nhưng áp lực lạm phát cuối năm còn tiềm ẩn. Vì vậy, cần đánh giá hiệu quả điều hành chính sách giá thông qua việc điều chỉnh giá dịch vụ công mà Nhà nước cung cấp , bảo đảm hài hòa lợi ích giữa bên cung ứng và bên sử dụng dịch vụ, ông Thanh nêu rõ. 

Giảm dần sự lệ thuộc vào FDI

Về cán cân thương mại giữ được nhịp tăng trưởng cao cả về xuất khẩu và nhập khẩu so với cùng kỳ năm 2017 . Mức tăng trưởng xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước đã có cải thiện, nhưng nhập siêu của khu vực này còn lớn (18,26 tỷ USD). Xuất khẩu còn phụ thuộc vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chiếm tỷ trọng 70,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, cần phân tích sâu hơn các yếu tố tác động dẫn đến tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu cao hơn 3-4% so với kế hoạch . Một số ý kiến đề nghị cần báo cáo rõ hơn về các tác động của tình hình thương mại toàn cầu, đặc biệt là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc đối với tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam trong những tháng cuối năm 2018; tình hình gia tăng các vụ điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, cần phân tích kỹ hơn về tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế thông qua việc đánh giá sự phát triển bền vững của khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước và thực tiễn triển khai các biện pháp của Chính phủ để hỗ trợ phát triển khu vực doanh nghiệp này, trong khi mức độ đóng góp vào GDP, nộp NSNN của khu vực tư nhân trong nước cao hơn nhiều khu vực kinh tế nhà nước và FDI, ông Vũ Hồng Thanh nêu ý kiến./.

Theo VOV.VN

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.