Báo động tình trạng vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp

San lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng, trồng cây…, đó là các hình thức vi phạm an toàn hành lang lưới điện (HLLĐ) cao áp đang diễn ra ở nhiều địa phương. Để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và duy trì sự ổn định của lưới điện cao áp, những vi phạm này cần sớm được xử lý.

Vi phạm an toàn HLLĐ cao áp chủ yếu do cá nhân, doanh nghiệp tự xây dựng nhà ở, san lấp các công trình khi chưa di chuyển đường điện dẫn tới không bảo đảm khoảng cách an toàn.

Đơn cử như vi phạm lưới điện cao áp 35 kV tại thôn Thạch Tổ, xã Thanh Hà (Thanh Liêm) do chính quyền xã cho nhân dân đấu giá quyền sử dụng đất, xây dựng nhà ở dưới đường điện, vi phạm an toàn HLLĐ, dẫn tới hậu quả điện giật một người làm bị trọng thương.


Hay tại một dự án san lấp mặt bằng ở khu vực xã Thanh Sơn (Kim Bảng), khi chưa di chuyển đường điện nhà thầu đã cho san lấp mặt bằng, xe ô tô san lấp mặt bằng đã bị lưới điện cao áp phóng xuống gây hư hỏng phương tiện và đứt cả đường dây điện.

Để xảy ra hậu quả trên, trước hết do chính quyền địa phương, chủ đầu tư của dự án chưa quan tâm đến công tác bảo đảm an toàn HLLĐ, cấp đất, cho đấu giá quyền sử dụng đất, thi công các công trình không đúng quy định.

Một dự án ở khu vực xã Thanh Sơn (Kim Bảng) san lấp mặt bằng vi phạm hành lang lưới điện cao áp.

Ông Phạm Tuấn Hải, Trưởng phòng Quản lý Năng lượng, Sở Công thương cho biết: Nhiều dự án xây dựng dưới đường điện về nguyên tắc trước khi san lấp mặt bằng, xây dựng nhà ở thì phải di chuyển xong đường điện, mới được thi công. Tuy nhiên, nhiều nhà thầu, hộ gia đình lại coi nhẹ công tác bảo đảm an toàn HLLĐ, khi san lấp, xây dựng công trình đã vi phạm khoảng cách an toàn của lưới điện.

Tại KCN Đồng Văn IV, chủ đầu tư xây dựng Khu nhà ở cho công nhân đã vi phạm an toàn HLLĐ cao áp. Hay nhiều hộ dân trồng cây dưới đường điện, lúc cây còn bé không sao, lớn lên không bảo đảm khoảng cách an toàn, khi đó các ngành chức năng phát quang hành lang thì ngăn cản, gây ra vi phạm khoảng cách an toàn.

Việc vi phạm an toàn HLLĐ cao áp tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn nghiêm trọng và đe dọa đến sự cố mất điện trên diện rộng. 

Nhằm hạn chế vi phạm an toàn HLLĐ cao áp, Sở Công thương đã phối hợp với Công ty Điện lực Hà Nam kiểm tra toàn bộ các điểm vi phạm an toàn HLLĐ trên địa bàn tỉnh. Sở Công thương cũng có văn bản gửi Công ty Điện lực Hà Nam, UBND các huyện, thành phố và  đơn vị liên quan để phối hợp kiểm tra, tuyên truyền bảo đảm an toàn HLLĐ, kịp thời khắc phục những tồn tại.

Công ty Điện lực Hà Nam cũng khuyến cáo bà con nhân dân thực hiện tốt một số nội dung: không thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện; không lắp đặt ăng ten thu phát sóng, dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi bị đổ, rơi có thể va chạm vào công trình lưới điện cao áp; không trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện; không đào đất gây lún sụt công trình lưới điện cao áp, trạm điện; không đắp đất, xếp các loại vật liệu, thiết bị hoặc đổ phế thải vi phạm khoảng cách an toàn; không sử dụng cột điện, trạm điện để làm nhà, lều, quán, buộc gia súc hoặc sử dụng vào mục đích khác.

Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp không chỉ bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người mà còn bảo vệ sự an toàn và duy trì việc cấp điện của lưới phục vụ tốt khách hàng sản xuất, kinh doanh và điện sinh hoạt.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.