Túi hơi ngừa chấn thương do té ngã

Một loại thắt lưng có túi hơi căng phồng giúp người lớn tuổi phòng ngừa gãy xương đùi khi té ngã, vừa có mặt trên thị trường nước ngoài.

Thiết bị này giảm đến 90% chấn động của té ngã.

Theo hãng sản xuất Helite, thiết bị này giảm đến 90% chấn động của té ngã, và độc đáo hơn là nó còn đoán được khả năng té ngã của người mang nhờ những thiết bị cảm nhận bên trong, điều mà những túi hơi hiện tại không làm được. Thắt lưng có tên Hip’Air, giá 790 USD Mỹ (18 triệu đồng), nặng 1kg, với hai túi hơi nằm gọn bên trong, cho phép người mang hoạt động dễ dàng không cảm thấy vướng víu. Khi sử dụng, người ta chỉ cần gài móc khoá, nhưng nếu không khoá đúng nó sẽ phát ra tiếng kêu cho đến khi gài chính xác.

Dù còn quá mới để thử nghiệm lâm sàng, nhưng nhà sản xuất khẳng định công nghệ này hấp thu lực chấn động chín lần tốt hơn các túi hơi bảo vệ trước nay. Trả lời truyền thông, các kỹ sư giải thích một lần té ngã mất 0,4 giây, nhưng túi hơi chỉ mất 0,2 giây để phát hiện một người sắp té ngã. Lúc này, hai túi hơi bung ra ngay trên hông giúp người ta giảm được chấn động để tránh gãy xương.

Nghiên cứu cho thấy đàn ông và phụ nữ bị gãy xương hông có nguy cơ tử vong rất lớn, thậm chí tám năm sau khi chấn thương. Theo một nghiên cứu của trường Hoàng gia London Anh quốc, cho dù nam giới ít té ngã so với phụ nữ, nhưng họ lại dễ tử vong trong vòng vài tháng sau đó. Phân tích tám nghiên cứu trên hơn 122.000 người ở Mỹ và châu Âu, cho thấy những ai gãy xương hông sẽ dễ tử vong trong vài năm tiếp theo gấp 2,78 lần người bình thường. Còn trong tám năm sau té ngã, nguy cơ này vẫn ở mức 1,79 lần.

Theo khoahoc.tv

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.