Tại sao phải cân nhắc trước khi mua máy lọc không khí

Consumer Reports khuyên người dùng không nên tiêu tiền vào máy lọc không khí nếu không cảm thấy thực sự quá cần thiết.

Theo tạp chí chuyên về các sản phẩm điện tử gia dụng này, không khí trong nhà có thể bẩn gấp hai đến năm lần không khí ở bên ngoài. Để làm sạch không khí, theo thống kê của Gfk, ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng các loại máy lọc không khí. Nhưng trừ trường hợp bị dị ứng với bụi bẩn hay phấn hoa, gần như người tiêu dùng không cần tới thiết bị này. Một tuyên bố gần đây của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cũng không xác nhận tuyên bố của các nhà sản xuất rằng không khí trong nhà sẽ trong lành hơn do sử dụng máy lọc không khí.

Ở thị trường Việt Nam, máy lọc không khí có giá từ 3 triệu tới cả chục triệu đồng.

Norman Edelman, giáo sư về y tế dự phòng và nội khoa tại Đại học Stony Brook (New York), nói rằng ông đồng ý quan điểm cần giữ sạch không khí trong nhà nhưng rất khó để loại bỏ tất cả các chất gây dị ứng và bụi bẩn một cách triệt để.

"Dữ liệu về máy lọc không khí không rõ ràng", ông nói. "Khi sử dụng đúng cách, chúng chỉ chứng minh là làm giảm các triệu chứng dị ứng một cách khiêm tốn".

Trong khi đó, máy lọc không khí là thiết bị điện tử gia dụng có giá không rẻ và tốn kém khi sử dụng vì chúng thường yêu cầu sử dụng trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nó cũng có những hạn chế khi hoạt động như chỉ có thể loại bỏ các loại bụi bẩn trong không khí, không phải bụi bẩn và lông thú đã bám xuống đất, thảm. Dave Trezza, chuyên gia thử nghiệm của Consumer Reports cho biết: "Để đạt được điều đó, người dùng cần một chiếc máy hút bụi loại tốt". Ông cũng nói rằng các thử nghiệm cho thấy máy lọc không khí cũng có thể gây ồn ào, đặc biệt là khi hoạt động với công suất cao.

Tuy nhiên, với những người tin rằng cần sở hữu một chiếc máy lọc không khí, một lời khuyên được đưa ra là nên chọn các mô hình đạt tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng (Energy Star) hơn 40% so với tiêu chuẩn và tiêu tốn chi phí điện năng ít hơn 30 USD mỗi năm. Bên cạnh đó, nên kiểm tra mức độ lọc không khí với các yếu tố như khói, phấn hoa và bụi ở cả tốc độ hoạt động cao và thấp để xác định độ ồn khi hoạt động.

Trong thử nghiệm, các số liệu dựa trên việc sử dụng thiết bị 24 giờ một ngày. Chi phí thay bộ lọc dựa trên đề xuất thay thế của nhà sản xuất, thường là một hoặc hai lần một năm hoặc bốn lần một năm đối với bộ lọc cacbon.Việc tính toán giá trị của máy lọc không khí trước khi mua cũng cần xác định dựa trên cả chi phí điện năng và chi phí thay bộ lọc của thiết bị. Đôi khi một máy lọc không khí có giá 160 USD lại có tổng chi phí tương đương với thiết bị có giá 250 USD.

"Chúng tôi khuyên người dùng nên mua một máy lọc không khí công suất lớn và chạy nó với tốc độ chậm để có kết quả tốt nhất và yên tĩnh nhất", Trezza nói.

Trong trường hợp không sử dụng máy lọc không khí, người dùng cũng có thể áp dụng một số biện pháp khác để đảm bảo cho môi trường sống của ngôi nhà thêm trong lành như thường xuyên sử dụng máy hút bụi, đặc biệt trong trường hợp có nuôi thú cưng; cấm hút thuốc trong nhà; thường xuyên vệ sinh và thay bộ lọc trên hệ thống điều hòa không khí; sử dụng quạt thông gió trong nhà bếp và phòng tắm; giữ hóa chất, dung môi, keo và thuốc trừ sâu tránh xa khu vực sinh sống.

Consumer Reports là tạp chí chuyên đánh giá sản phẩm của liên minh người tiêu dùng lớn nhất nước Mỹ, xuất bản từ năm 1963 với hơn 7 triệu độc giả. Để tạo nên tính công bằng, tạp chí không kinh doanh quảng cáo, thay vào đó được điều hành từ hội phí, đóng góp của độc giả và thu nhập từ việc bán báo.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy