Smartphone sắp có khả năng 'nhìn xuyên tường'

Các nhà khoa học tại Đại học Texas (Dallas, Mỹ) đã phát triển một con chip có thể trang bị cho smartphone trong tương lai khả năng nhìn thấy phía sau hoặc bên trong các vật thể.

Con chip có thể xuất hiện trên smartphone trong tương lai này đang trong giai đoạn thử nghiệm bao gồm một loạt cảm biến 3 pixel để phát và nhận tín hiệu vô tuyến cao trong dải tần mmWave của phổ điện từ. Các tín hiệu do vật thể phản xạ được khuếch đại và trộn lẫn thông qua các thành phần tích hợp, giúp thiết bị có thể hình dung được đường viền của vật thể thông qua màn hình.

Smartphone sắp có khả năng nhìn xuyên tường
Các nhà khoa học muốn đưa con chip nhìn xuyên tường đến với smartphone trong tương lai.

Trong thực tế, đây là công nghệ đã được các nhà khoa học tiết lộ vào năm ngoái, hoạt động tương tự với công nghệ Wi-Fi. Sự khác biệt là các thử nghiệm mới chứng minh rằng công nghệ này có thể hoạt động bằng cách sử dụng một miếng bìa cứng làm vật cản ở khoảng cách 1 cm. Các nhà nghiên cứu đã công bố kết quả của họ trên tạp chí khoa học IEEE Transactions on Terahertz Science and Technology.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ phải mất khoảng 15 năm làm việc và cải tiến cảm biến pixel khoảng 100 triệu lần để tạo ra một con chip đủ nhỏ để lắp vào smartphone. Trong tương lai, rất có thể smartphone sẽ bao gồm các cảm biến kiểu này, cho phép nó phát hiện các vật thể hoặc nội dung bên trong phong bì hoặc gói hàng.

Wooyeol Choi, đồng tác giả nghiên cứu và Phó giáo sư kỹ thuật điện tại Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) cho biết trong tuyên bố của mình rằng: “Chúng tôi đã thiết kế con chip không có ống kính hoặc bộ phận quang học để có thể lắp vừa vào thiết bị di động. Các pixel tạo ra hình ảnh bằng cách phát hiện các tín hiệu được phản xạ bởi một vật thể, có hình vuông 0,5 mm, có nghĩa kích thước xấp xỉ một hạt cát”.

Theo các nhà nghiên cứu, ngoài công dụng cho phép chúng ta nhìn xuyên tường và bên trong gói hàng, công nghệ hình ảnh mới này còn có thể có nhiều ứng dụng trong y học. Ngoài ra, họ còn so sánh công nghệ này với công nghệ đã được sử dụng trong máy quét hành khách ở sân bay, mặc dù họ cho biết chip hình ảnh của họ không sử dụng vi sóng. Thay vào đó, chip sử dụng tín hiệu khoảng 300 GHz trong dải tần mmWave của phổ điện từ, tương đương ở giữa dải vi sóng và hồng ngoại, được coi là an toàn cho con người.

Về mặt logic, tầm nhìn do con chip này cung cấp không thể so sánh với tầm nhìn của các nhân vật trong các bộ phim khoa học viễn tưởng vì nó chỉ có thể được nhìn xuyên qua ở khoảng cách tối đa là 2,5 cm. Điều này ít nhất có nghĩa kẻ trộm sẽ không thể nhìn xuyên qua ba lô hoặc ví của chúng ta để xem nội dung bên trong có gì.

Theo thanhnien.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy