Robot làm trợ lý trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Robot CIMON với khả năng xử lý và hiển thị dữ liệu thông minh sẽ hỗ trợ các phi hành gia làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Robot CIMON sẽ cùng làm việc với phi hành đoàn trên trạm ISS. Ảnh: Airbus.

Phi hành đoàn trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sẽ sớm chào đón một thành viên mới, robot có tên CIMON do Airbus hợp tác với IBM chế tạo, Space hôm 2/3 đưa tin. CIMON là trí tuệ nhân tạo (AI) bên trong một cơ thể dạng cầu, tự động và có thể nổi trong môi trường vi trọng lực của trạm ISS.

Robot này nặng khoảng 5 kg, sở hữu một màn hình có thể hiển thị dữ liệu cho các phi hành gia hoặc hiển thị một khuôn mặt thân thiện với giọng nói được tạo ra từ công nghệ AI của IBM. Nó có nhiệm vụ hỗ trợ các phi hành gia trên trạm vũ trụ. Đây sẽ là nhiệm vụ trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên trạm ISS, theo đại diện của Airbus.

Là một cỗ máy thông minh, CIMON có thể giúp phi hành đoàn giải quyết vấn đề trong công việc thường ngày bằng cách xử lý và hiển thị dữ liệu chẩn đoán. Mạng thần kinh nhân tạo, hệ thống máy tính hoạt động như não người, sẽ cho phép robot này tiến xa hơn và làm việc cùng các phi hành gia như một đồng nghiệp.

CIMON được huấn luyện với phi hành gia Alexander Gerst, đại diện của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) trên trạm ISS giai đoạn tháng 5 - 11/2014. Gerst sẽ trở lại trạm và mang theo CIMON vào tháng 6 - 10/2018.

50 kỹ thuật viên đã làm việc để chuẩn bị cho robot này bay vào không gian, trang bị dữ liệu về trạm ISS và đảm bảo nó có thể tự định hướng và di chuyển thoải mái từ năm 2016. Trong thời gian học về cấu trúc của trạm ISS, CIMON cũng dần trở nên quen thuộc với phi hành gia Gerst qua các bức ảnh và mẫu giọng nói.

Khi CIMON lên không gian, các phi hành gia và robot này sẽ phối hợp thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó có làm việc về các tinh thể, giải một khối rubik và thực hiện một thí nghiệm y học mà CIMON sẽ hoạt động như một camera tương tác.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.