Phát triển công nghệ pin không mất dung lượng sau 850 chu kỳ sạc

Các nhà nghiên cứu tại Viện Vật lý Hóa học Đại Liên (Trung Quốc) đã phát triển một công nghệ pin mới có khả năng duy trì 100% trạng thái sau hàng trăm chu kỳ sạc, điều chắc chắn sẽ thu hút những cái tên như Apple.

Được công bố trên tạp chí Nature Sustainability, công nghệ pin này dựa trên dòng chảy hữu cơ dạng nước được thiết kế để trở thành "phương tiện lưu trữ năng lượng bền vững", giúp tạo ra nguồn năng lượng tái tạo mới thân thiện với môi trường.

Phát triển công nghệ pin không mất dung lượng sau 850 chu kỳ sạc
Công nghệ pin mới là niềm mơ ước của các nhà sản xuất smartphone.

Pin dòng chảy hữu cơ dạng nước sẽ có một dạng năng lượng thông qua chất lỏng, được tạo thành từ "các phân tử hữu cơ hoạt động oxy hóa khử". Chúng có thể có nhược điểm là cần chăm sóc cẩn thận hơn để tránh bị ảnh hưởng theo thời gian, đồng thời cần một "lớp khí trơ" để không khí không thấm vào chất lỏng, nếu không pin sẽ bị xuống cấp ngay lập tức.

Các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ pin mà họ phát triển có thể cung cấp hiệu suất ổn định trong 850 chu kỳ sạc. Trong các thử nghiệm đầu tiên, họ đã thực hiện tới 600 chu kỳ sạc mà không bị mất dung lượng hoặc hiệu suất. Đây sẽ là một bước phát triển mới có thể dẫn đến việc các nhà sản xuất pin áp dụng các giải pháp để trở thành pin xanh.

Trong tương lai, pin lithium sẽ bị ngừng sản xuất để chuyển sang công nghệ pin mới, có thể là pin lỏng như trong nghiên cứu, mặc dù điều này sẽ không diễn ra ngay lập tức.

Ở thời điểm hiện tại, giải pháp này vẫn đang trong quá trình phát triển, tuy nhiên nó sẽ mở ra bước tiến tiếp theo để triển khai đến các thiết bị di động và máy tính. Với công nghệ pin mới, nỗi lo sợ về tuổi thọ của pin sẽ dần được loại bỏ, đồng thời góp phần không tạo ra thêm rác thải điện tử.

Theo thanhnien.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy