Đã có cách biến CO2 thành xăng giá rẻ

Các nhà khoa học thuộc công ty có một phần sở hữu của tỉ phú Bill Gates cho biết họ đã tìm ra công nghệ có giá thành rẻ biến khí CO2 thành xăng, dầu diesel hoặc nhiên liệu máy bay.

Ảnh: CNBC

Theo đài CNBC, một nhóm các nhà khoa học vừa tuyên bố đã khám phá ra một cách rẻ hơn để chiết xuất khí CO2 từ không khí rồi biến thành xăng hoặc các dạng nhiên liệu khác.

Điều này mở ra cơ hội giúp con người có thêm một công cụ mới để chống lại tình trạng biến đổi khí hậu.

Kết quả nghiên cứu đã được trình bày trong báo cáo khoa học đăng tải trên tạp chí Joule ngày 7-6. Trong đó nhóm nghiên cứu trình bày kỹ thuật mới giúp "rút" khí CO2 từ không khí rồi chuyển thành xăng, dầu diesel hoặc nhiên liệu máy bay.

Công ty năng lượng sạch Carbon Engineering của Canada đã hợp tác với các nhà khoa học của đại học Harvard khám phá ra cách chiết xuất nhiên liệu từ việc loại bỏ được 1 tấn CO2 chỉ mất 94 USD.

Như vậy với công nghệ này, người ta có thể cùng lúc đạt hai mục tiêu vừa làm sạch môi trường vừa tạo ra nguồn năng lượng hóa lỏng thân thiện môi trường.

Theo ông David Keith, giáo sư đại học Harvard và cũng là nhà sáng lập công ty Carbon Energy: "Cho tới nay nghiên cứu cho thấy sẽ phải mất tới 600 USD để loại bỏ được mỗi tấn CO2 khỏi không khí bằng công nghệ DAC, khiến quá trình này quá đắt đỏ, không thể là giải pháp khả thi để loại bỏ khí carbon trên quy mô lớn.

Nay chúng tôi đã có dữ liệu và công nghệ để chứng minh rằng công nghệ DAC có thể tiến hành được việc này với chi phí dưới 100 USD mỗi tấn".

Công nghệ DAC (viết tắt của "direct air capture") là kỹ thuật công ty Carbon Engineering chiết xuất CO2 từ không khí.

Công ty Carbon Engineering thuộc sở hữu của nhiều nhà đầu tư tư nhân, trong đó có tỉ phú Bill Gates.

Theo Tuổi trẻ

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.