Con người có thể trở thành siêu nhân nhờ cấy chíp vào bộ não trong vài năm nữa

Siêu nhân có thể sẽ xuất hiện chỉ trong vòng 15 năm nữa nhờ vào một con chíp máy tính được đưa vào bộ não để mở ra hết các tiềm năng của con người.

Theo một nhà kinh doanh công nghệ hàng đầu, mọi người sẽ có thể mua các bộ nhớ mới và xóa đi các trí nhớ không mong muốn trong tương lai gần, vì các chuyên gia tin rằng họ gần như đã có thể “hack sinh học” công cụ mạnh nhất trên cơ thể con người.

Phát biểu tại hội nghị Thượng đỉnh về Mạng máy tính ở Lisbon, Ông Bryan Johnson – nhà sáng lập của Kernel (một công ty khởi nghiệp nghiên cứu về các con chíp siêu nhỏ có thể cấy vào bộ não) – cho rằng việc mở ra tiềm năng trí óc thật sự của con người là một công việc vĩ đại nhất và duy nhất mà chúng ta có thể thực hiện được.

Bước đầu tiên của Kernel là thiết kế các con chip có thể chống lại bệnh tật, nhưng sau đó nó sẽ giúp bộ não cải tiến để có thể mang đến cho con người những khả năng siêu nhiên.

Công ty này tuyên bố, “để khám phá được nhiều hơn nữa về ranh giới của chính con người, làn sóng công nghệ mới cần phải đưa ra thứ có thể truy cập, đọc và viết từ bộ não của con người - công cụ mạnh nhất mà chúng ta có”.

Các con chíp dùng cho bộ não của chúng ta sẽ sẵn sàng trong vòng 15 năm nữa.

Mục tiêu chủ yếu của Kernel là phát triển các công nghệ để tìm hiểu và điều trị các chứng bệnh về thần kinh theo những cách mới và đầy thú vị.

Sau đó, họ sẽ phiên dịch các hoạt động phức tạp của bộ não để tạp ra các ứng dụng nhằm nâng cao khả năng nhận thức.

Ông Johnson phát biểu: “tôi hy vọng rằng, chỉ trong vòng 15 đến 20 năm nữa, chúng ta sẽ có một bộ công cụ đủ mạnh cho bộ não để giải quyết bất kỳ câu hỏi nào mà chúng ta mong muốn. Chẳng hạn như tôi sẽ có một trí nhớ hoàn hảo, tôi sẽ có thể xóa bộ nhớ của mình, tôi có thể tăng tốc độ học tập, tôi có thể trao đổi thông tin giữa các bộ não với nhau”.

Các con chíp này sẽ tăng cường chức năng não.

Bạn hãy thử tưởng tượng về một kịch bản như “tôi muốn biết cao bồi miền Tây ở Mỹ trông như thế nào trong những năm 1880?”, và có ai đó sẽ tạo ra các trải nghiệm đó về mặt tinh thần. Tôi sẽ có thể mua và trải nghiệm điều đó.

Khi ông Johnson nhận được các câu hỏi phản biện về việc liệu công nghệ như vậy có thể gây ra sự chia rẽ xã hội mạnh mẽ hơn không – khi một số người sẽ sở hữu thiết bị cấy vào bộ não, trong khi những người khác sẽ không có khả năng này – thì nhà sáng lập của Braintree (đã được bán cho eBay với giá 800 triệu USD năm 2013) trả lời ông tin rằng công nghệ này sẽ được “dân chủ hóa – giống như điện thoại thông minh vậy”.

Theo ông, có những câu hỏi lớn hơn cần quan tâm về vấn đề này là: “đây là một vấn đề cần thiết hay chỉ là một sự xa xỉ? Chúng ta sẽ mất đi những gì? Tại sao nhân loại không chỉ tập trung vào vấn đề này trong khi mọi thứ đều bắt nguồn từ bộ não?”

Kernel không phải là đơn vị duy nhất quan tâm về vấn đề này. Neuralink do doanh nhân tỷ phú Elon Musk tài trợ cũng tập trung vào các thiết bị có thể cấy vào bộ não, tuy nhiên, khác với Kernel, đối tượng của Neuralink là các thiết bị nhằm giúp con người hòa nhập với trí tuệ nhân tạo.

Theo dantri.com.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.