Trung Quốc nhân bản đôi khỉ đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học lần đầu tiên nhân bản thành công linh trưởng bằng công nghệ phức tạp từng cho ra đời cừu Dolly năm 1996.

Nhóm nghiên cứu ở Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc tại Thượng Hải đặt tên cho hai con khỉ đuôi dài non là Zhong Zhong và Hua Hua, có độ tuổi tương ứng là 6 và 8 tuần tuổi. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell hôm qua, theo International Business Times.

Những con khỉ ra đời bằng kỹ thuật nhân bản mang tên chuyển nhân tế bào sinh dưỡng (SCNT), trong đó các nhà nghiên cứu lấy nhân ở tế bào trứng của một động vật và thay thế bằng nhân từ tế bào sinh dưỡng của một động vật khác. Trứng sau khi tái tạo được cấy vào vật mang thai hộ và phát triển thành bản sao của động vật hiến nhân tế bào thay thế.

Trước đây, phương pháp nhân bản này được cho là vô cùng khó thực hiện ở các loài khỉ. Trên thực tế, nhóm nghiên cứu đã tạo ra vài bản sao chỉ sống sót vài giờ sau khi sinh. "Chúng tôi đã thử vài phương pháp khác nhau, nhưng chỉ có một phương pháp có hiệu quả", Qiang Sun, giám đốc Cơ quan nghiên cứu linh trưởng không phải người, cho biết. "Chúng tôi đã thất bại rất nhiều trước khi tìm ra cách nhân bản thành công một con khỉ".


Hai con khỉ được tạo rabằng kỹ thuật từng cho ra đời cừu Dolly. Ảnh: IB Times.

Hai con khỉ được tạo rabằng kỹ thuật từng cho ra đời cừu Dolly. Ảnh:IB Times.

Bí quyết thành công của các nhà khoa học là tiến hành quá trình SCNT nhanh hết mức có thể để hạn chế hư tổn ở trứng. Kỹ thuật đòi hỏi thực hành nhiều, theo Muming Poo, đồng tác giả nghiên cứu.

Nhóm của Sun đang lên kế hoạch hoàn thiện kỹ thuật và hy vọng có thể cho ra đời nhiều khỉ nhân bản hơn trong những tháng tới. Theo họ, tầm quan trọng của nghiên cứu nằm ở chỗ nó thể hiện tính khả thi của việc tạo ra những con khỉ nhân bản có gene giống hệt nhau, có thể hữu ích đối với nghiên cứu y khoa.

"Phương pháp này tạo ra những mẫu vật thực sự không chỉ cho các bệnh về não do di truyền, mà cả ung thư, rối loạn miễn dịch hoặc trao đổi chất, cho phép chúng ta thử nghiệm tính hiệu quả của các loại thuốc chữa bệnh trước khi đưa vào sử dụng lâm sàng", Sun nói.

Zhong Zhong và Hua Hua không phải những con khỉ nhân bản đầu tiên. Vinh dự thuộc về Tetra, một con khỉ rú ra đời năm 1999 bằng một kỹ thuật đơn giản hơn gọi là tách phôi thai.


THeo VnExpress

Công Thế

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy