Điều ít biết về vụ va chạm giữa tàu ngầm Liên Xô và hàng không mẫu hạm Mỹ

Trong Chiến tranh Lạnh, việc tàu ngầm Liên Xô theo đuôi chiến hạm NATO để thu thập thông tin tình báo không phải là điều hiếm thấy. Và năm 1984 đã xảy ra sự cố tàu ngầm Liên Xô đâm vào tàu sân bay Mỹ.

Tàu USS Kitty Hawk của Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Năm 1984, tàu ngầm tấn công lớp Victor của Liên Xô mang tên Petropavlovsk đã đâm vào hàng không mẫu hạm USS Kitty Hawk của Hải quân Mỹ.

Tờ New York Times (Mỹ) đã đăng tải thông tin về vụ va chạm ngày 21/3/1984 này: “Các sĩ quan Hải quân nói rằng hàng không mẫu hạm Kitty Hawk chở theo 85 máy bay khi đó ở Biển Nhật Bản, cách phía Đông Hàn Quốc 240 km để tham gia tập trận chung với quân đội Hàn Quốc”.

Tờ The New York Times cho biết hàng không mẫu hạm Kitty Hawk di chuyển ở vận tốc 15 hải lý/giờ với đèn tín hiệu vẫn bật và biết rằng có một tàu ngầm theo đuôi. Hãng tin UPI cho biết tàu sân bay Kitty Hawk đã va chạm với đuôi tàu ngầm Petropavlovsk khi phương tiện này nổi lên mặt nước.

UPI cho biết hệ thống định vị dưới nước bằng âm ở phần đuôi tàu ngầm Petropavlovsk khi đó bị “điếc” vì tiếng ồn từ chính động cơ phương tiện này. Do vậy, chỉ huy trên tàu ngầm Liên Xô không thể nhận thấy sự hiện diện của hàng không mẫu hạm Kitty Kawk khi phương tiện này nổi lên mặt nước.

Tờ The New York Times cho biết tàu sân bay Kitty Hawk chỉ chịu một vết lõm nhỏ và tiếp tục hoạt động. Tàu ngầm lớp Victor Petropavlovsk 5.200 tấn sau đó nhận được hỗ trợ trên mặt nước từ một tàu tuần dương.

Tàu ngầm lớp Victor thường được trang bị ngư lôi, có hạm đội thủy thủ khoảng 90 người và gia nhập quân đội Nga từ năm 1968.

Theo baotintuc.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.