Xác định các sản phẩm và tuyến, điểm du lịch theo vùng

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các sản phẩm và tuyến, điểm du lịch được chia làm 4 vùng. Vùng phía Tây tỉnh được quy hoạch là vùng du lịch sinh thái, tâm linh và nghỉ dưỡng. Vùng này bao gồm huyện Kim Bảng, một phần phía Tây thành phố Phủ Lý và phần phía Tây sông Đáy thuộc địa phận huyện Thanh Liêm.

Sản phẩm du lịch vùng này bao gồm: Du lịch sinh thái - tâm linh; nghỉ dưỡng - sinh thái; sinh thái - khám phá; du lịch thể thao; du lịch văn hóa, làng nghề,  cộng đồng và du lịch sinh thái sông nước. Các điểm du lịch vùng phía Tây đặt trọng tâm vào Khu du lịch Tam Chúc, đền Trúc - Ngũ Động Sơn, chùa Bà Đanh - núi Ngọc, làng gốm Quyết Thành, làng hát Dậm Quyển Sơn, hồ Ba Hang, các sân golf, Bát Cảnh Tiên và cảnh quan sông Đáy. Định hướng phát triển vùng du lịch phía Tây gắn nghiên cứu, bảo tồn với phát huy giá trị các khu cảnh quan đất ngập nước, cảnh quan bán sơn địa, các điểm du lịch để tạo thành một trục tâm linh và vùng bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước.

Khách tham quan đình Tam Chúc thuộc Khu du lịch Tam Chúc - Ba Sao (Kim Bảng). Ảnh: Thế Tuân

Vùng phía Đông Hà Nam với đặc trưng là khu vực đồng bằng, nơi hội tụ các làng nghề truyền thống, các đền chùa và cảnh quan nông nghiệp, nông thôn được xác định bao gồm khu vực phía Đông huyện Duy Tiên, Lý Nhân và Bình Lục. Dựa vào đặc trưng đó, sản phẩm du lịch khu vực phía Đông sẽ bao gồm: Du lịch tham quan di tích lịch sử, du lịch tìm hiểu văn hóa làng nghề, du lịch lễ hội và du lịch nông thôn, nông nghiệp sạch. Trong đó, du lịch nông nghiệp sạch đang dần được hình thành trong tương lai sẽ trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn của tỉnh. Các điểm du lịch chính: Khu di tích Long Đọi Sơn, làng trống Đọi Tam, đền Lảnh Giang, làng dệt lụa Nha Xá, sông Châu, đình Lũng Xuyên, làng Chều, đền Trần Thương, đền Bà Vũ, Khu tưởng niệm Nam Cao, làng Đại Hoàng và các vùng sản xuất nông nghiệp sạch. Người dân sẽ là chủ thể tham gia vào việc phát triển các sản phẩm du lịch vùng phía Đông.

Hai vùng du lịch trên chủ yếu dựa vào tiềm năng du lịch đã có của tỉnh, còn hai vùng du lịch phía Bắc và vùng trung tâm được quy hoạch cho những định hướng phát triển du lịch mới. Vùng phía Bắc bao gồm phần lớn huyện Duy Tiên và phía Đông Bắc huyện Kim Bảng. Tại đây các công viên theo chuyên đề sẽ được xây dựng phục vụ nhu cầu du lịch giải trí, vui chơi, sáng tạo và loại hình du lịch MICE (viết tắt của 4 từ tiếng Anh: Meeting - có nghĩa là gặp gỡ, Incentive - khen thưởng, Conventions - hội thảo, Exhibition -  triển lãm) sẽ được hình thành. Du lịch MICE là hoạt động du lịch kết hợp hội họp, sự kiện, triển lãm, thi đấu thể thao... là hình thức du lịch mới phù hợp với vùng phía Bắc vì đây là khu vực tập trung các khu công nghiệp lớn của tỉnh. Các điểm du lịch như Khu đô thị Đại học, các công viên chuyên đề, Nhà thi đấu Phủ Lý sẽ là điểm giao, liên kết với các tuyến du lịch nội và ngoại tỉnh.

Vùng 4 khu vực trung tâm tỉnh hình thức du lịch MICE cũng được xác định kết hợp với các hoạt động chăm sóc y tế. Đây là vùng chưa có các hoạt động du lịch nhưng đang hình thành những điều kiện, tiềm năng cho phát triển các loại hình du lịch mới. Vùng này bao gồm thành phố Phủ Lý và một phần huyện Bình Lục, Thanh Liêm. Trên góc độ phát triển du lịch, các sản phẩm chính của khu trung tâm bao gồm: Du lịch y tế - hoạt động gắn với quá trình khám, điều trị bệnh, nghỉ dưỡng của người bệnh, khách du lịch và người nhà bệnh nhân; du lịch MICE; các điểm trung chuyển với các điều kiện dừng chân, nghỉ ngơi, ăn uống, bán hàng lưu niệm, bán tour…và các dịch vụ bổ sung cho du lịch y tế, MICE và thể thao như hình thành các tuyến phố ẩm thực, trung tâm mua sắm, trung tâm nông sản, tham quan các di tích, làng nghề của thành phố Phủ Lý…

Việc xác định các vùng du lịch của tỉnh là rất cần thiết và quan trọng. Bởi chỉ khi xác định và quy hoạch được các vùng du lịch, việc khai thác, bảo tồn, phát triển nguồn tài nguyên du lịch mới được coi trọng; các dịch vụ du lịch từ đó sẽ được hình thành, tạo thuận lợi hơn cho việc xúc tiến, quảng bá  và kêu gọi đầu tư du lịch Hà Nam.

Chu Bình

Chu Bình, Thế Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy