Sẽ có quán cháo hành Thị Nở, cà phê Lò gạch, quán rượu Chí Phèo, chợ Ối giời ơi...ở điểm du lịch tưởng niệm nhà văn Nam Cao

Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Điểm du lịch nhân văn tưởng niệm nhà văn, liệt sỹ Nam Cao đã được UBND tỉnh phê duyệt cho thấy khi hoàn thành, nơi đây sẽ là một điểm đến hấp dẫn du khách cả trong và ngoài tỉnh.

Việc lập quy hoạch chi tiết Khu tưởng niệm nhà văn, liệt sỹ Nam Cao đã được ngành du lịch ấp ủ từ khá lâu. Thân thế, sự nghiệp nhà văn và vùng đất nơi ông sinh ra, lớn lên, những tên đất, tên người qua ngòi bút của ông đã trở thành những hình ảnh điển hình của văn học Việt Nam…, 

Điểm du lịch gồm ba khu nằm trọn vẹn trong quy hoạch chung thị trấn Nhân Hậu (Hòa Hậu, Lý Nhân). Các khu của điểm du lịch được quy hoạch chi tiết, cụ thể với trục không gian kiến trúc liên hoàn, vừa bảo đảm du lịch tham quan vừa đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí. Để tạo ấn tượng và bản sắc riêng, các công trình dịch vụ trong cả ba khu sẽ mô phỏng lại hình ảnh, đặc điểm không gian làng xã trong các tác phẩm văn học của nhà văn. Từng công trình còn được đặt tên theo tên các nhân vật, tình huống, sự kiện, tính cách nhân vật trong các tác phẩm của Nam Cao.

Du khách thăm Nhà tưởng niệm nhà văn, liệt sỹ Nam Cao.

Khu tưởng niệm nhà văn, ngoài nhà tưởng niệm và mộ phần đã xây dựng, nơi đây sẽ có thêm 10 công trình dịch vụ. Tại mỗi công trình sẽ có những nơi cho du khách nghỉ chân, thưởng thức ẩm thực đặc trưng của Hòa Hậu và tham gia các trò chơi giải trí. Ở đây sẽ có quán Cháo hành Thị Nở, quán Chuối Đại Hoàng, quán Cá kho Nhân Hậu… nằm trong Khu chợ Ối giời ơi; nhà hóa trang Chí Phèo - Thị Nở, bến xe Trâu nằm trong Khu tưởng niệm Nam Cao; quán Cà phê Lò gạch và các chế tác từ đất nung nằm trong Khu Công viên Lò gạch; Khu spa Lò gạch; Khu hội làng Vũ Đại; Khu nhà nghỉ mang tên các nhân vật Chí Phèo, Thị Nở, Bá Kiến, Lão Hạc… và Bến thuyền du lịch sông Châu.

Trong toàn khu tuyến, cảnh quan ven sông Châu được coi là quan trọng nhất với các vườn cây, cầu ao bên sông để tổ chức đường đi dạo. Và không gian sân lễ hội là không gian trung tâm của điểm du lịch, là không gian tổ chức các hoạt động văn hóa mang hình ảnh văn học, tái hiện không gian đình làng Vũ Đại, hoạt động thi nấu cháo hành…

Khu nhà Bá Kiến gồm ngôi nhà gỗ mang kiến trúc cổ truyền, tại đây còn có không gian đi bộ ven hồ nước xen kẽ vườn cây ăn quả, có Sân Chí chửi, Sân thi cười, thi quát kiểu Bá Kiến, có các chòi câu cá, vó đánh cá… Khu chợ Bến với trục không gian chính là tuyến đi bộ từ khu chợ cũ qua kênh nước đến khu chợ mới. Tại đây sẽ có các gian hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ, nhà trưng bày và bán các sản phẩm làng dệt, cây cảnh. Riêng dịch vụ ẩm thực chợ Bến được chia làm 3 khu: Khu ẩm thực cháo làng Vũ Đại, khu ẩm thực làng Vũ Đại gồm quán rượu Chí Phèo, quán rượu Lão Hạc, quán rượu Bá Kiến và khu ẩm thực cá kho làng Vũ Đại.

Các khu, điểm du lịch trên sẽ được thiết kế theo nguyên tắc bảo đảm sự hài hòa với cảnh quan làng xã cạnh kề, khai thác các tầm nhìn đẹp hướng ra sông Châu, cải tạo cảnh quan hệ thống ao, hồ hiện trạng. Các công trình xây dựng với mật độ thấp, cao không quá 2 tầng, bảo đảm không ảnh hưởng đến cấu trúc làng xã truyền thống. Các khu dân cư sinh sống trong khu vực du lịch kết hợp kinh doanh dịch vụ du lịch được tổ chức, chỉnh trang lại cấu trúc theo phong cách làng quê đồng bằng Bắc Bộ cuối thế kỷ XIX để phục vụ cho việc tham quan tìm hiểu văn hóa của khách du lịch. Đối với khu nhà nghỉ kiểu truyền thống sẽ được xây dựng với quy mô vừa phải, cùng với nhà ở có sân vườn, giếng nước, ao cá và các nông cụ sản xuất nông nghiệp. Các lối đi bộ trong các khu du lịch đều được lát gạch nghiêng.

Vườn chuối bẹ cạnh nhà tưởng niệm Nam Cao.

Tiếp nhận Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Điểm du lịch nhân văn tưởng niệm nhà văn, liệt sỹ Nam Cao, đồng chí Trần Đức Huy, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Hậu cho biết: Xã sẽ phổ biến cho nhân dân nắm được nội dung của quy hoạch điểm du lịch cũng như quy hoạch thị trấn Nhân Hậu; chỉ đạo lãnh đạo các thôn, xóm, các ban, ngành, đoàn thể quản lý chặt chẽ hiện trạng đất đai để thực hiện các dự án đầu tư theo quy hoạch. Khuyến khích người dân phát triển các hình thức du lịch cộng đồng, trước tiên phải giữ được không gian, cảnh quan đặc trưng truyền thống của Hòa Hậu nhà ở kết hợp vườn cây và ao cá; khuyến khích trồng và giữ các hàng giậu bằng cây, không xây dựng tường giậu bằng bê tông tạo khung cảnh làng quê xanh, đẹp.

Thay mặt lãnh đạo huyện tại buổi lễ tiếp nhận Quy hoạch, ông Nguyễn Trọng Long, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện bày tỏ: Đây là bản quy hoạch dày công, nhiều năm mới hoàn thành, huyện sẽ sớm tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và du khách biết đến, cùng với xã quản lý chặt chẽ các khu đất đã quy hoạch tránh chuyển đổi chức năng, các nhà dân xung quanh khu vực không cải tạo cơi nới. Ông cũng đề nghị các sở, ngành chức năng tham mưu với UBND tỉnh cân đối ngân sách để Điểm du lịch sớm thành hiện thực. Huyện, xã cũng sẽ tích cực huy động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng các công trình dịch vụ trong các khu du lịch; kết hợp với xã tổ chức hội thi chăm sóc, bảo quản, giới thiệu chuối ngự nhằm quảng bá mạnh mẽ hơn nữa loại cây đặc sản của địa phương.

Cùng với các khu, điểm du lịch trong toàn tỉnh, Điểm du lịch nhân văn tưởng niệm nhà văn, liệt sỹ Nam Cao sẽ là một điểm nhấn khác biệt, tạo nhiều nét mới lạ cho tuyến du lịch phía Nam tỉnh. Mong điểm du lịch này sớm được xây dựng, tạo đà cho du lịch Hà Nam phát triển.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.