Nên đặt vé máy bay online trước bao lâu là hợp lý?

Ngay cả với những tay săn vé giá rẻ qua mạng “lành nghề” nhất, việc chọn được thời điểm mua vé mãy bay giá rẻ hơn cả không phải lúc nào cũng là chuyện đơn giản.

Ảnh: GETTY IMAGES

Theo trang Airhelp, có nhiều nhân tố quan trọng cần phải cân nhắc về thời điểm nào là "tốt nhất" trong tuần để mua vé máy bay, trong đó có những yếu tố chính như: điểm đến, thời điểm khởi hành và bay nội địa hay quốc tế.

Theo kết quả nghiên cứu giá vé thường niên của CheapAire, "Giá vé máy bay trung bình cứ 4,5 ngày thay đổi một lần, và mỗi lần thay đổi sẽ tăng hoặc giảm 33 USD". Từ đây có thể thấy giá cả khi đặt vé máy bay online có liên quan tới tính thời điểm rất rõ.

Tất nhiên ai cũng hiểu việc mua vé máy bay vào phút chót có giá "cắt cổ" như thế nào. Song nếu bạn có thời gian chuẩn bị lâu hơn thì đâu là những "con số kỳ diệu" để bạn cân nhắc khi quyết định lúc nào nên đặt vé cho hành trình bay của mình?

Mua vé bay nội địa

Nếu bạn đặt vé máy bay cho hành trình nội địa, để có giá tốt nhất, nên đặt trước trong khoảng thời gian từ 1-3 tháng so với ngày khởi hành.

Theo ông Rick Seaney, CEO kiêm đồng sáng lập trang nghiên cứu giá vé online FareCompare, ngày có giá vé rẻ nhất cho các chặng bay nội địa sẽ rơi vào khoảng thời gian từ 3 tháng cho tới 3 hoặc 4 tuần trước ngày bay.

Còn theo trang Travel & Leisure, sau khi nghiên cứu đánh giá một năm dữ liệu giá vé của các chuyến bay, họ đã phát hiện ra: "6 tháng trước ngày khởi hành, giá vé nội địa thường cáo hơn khoảng 20% so với mức giá vé thấp nhất. Khoảng 3 tháng sau, giá vé này bắt đầu giảm và rơi xuống mức thấp nhất vào thời điểm khoảng 7 tuần trước ngày bay".

Trang CheapAire tiến hành khảo sát xem các tay "phượt" chuyên nghiệp thường đặt vé bay nội địa trước bao nhiêu ngày để có giá rẻ nhất. Theo đó họ nhận thấy nhóm này thường đặt vé trước ngày khởi hành trung bình 47 ngày.

Dĩ nhiên, tất cả những con số này không phải lúc nào cũng bất di bất dịch. Nó chỉ là một thông số mang tính gợi ý, khuyên người dùng không nên đặt vé trước quá lâu, bởi cách đó chưa hẳn đã giúp họ tiết kiệm nhất.

Mua vé bay quốc tế

Theo trang CheapAir, với các chặng bay quốc tế, "giá vé thường khá ổn định trong vài tháng, do đó người mua có thể bình tĩnh lên kế hoạch cho tới khoảng 90 ngày trước khi khởi hành".

Những tay săn vé sành điệu của trang FareCompare cho biết những ngày giá vé máy bay chặng quốc tế ở mức thấp nhất rơi vào khoảng từ 5,5 tháng cho tới 1,5 tháng trước ngày khởi hành.

Dù vậy trang CheapAir cũng lưu ý mọi người nên cân nhắc thêm cả những yếu tố khác biệt thị trường cùng với yếu tố thời gian trong khi mua vé.

Đặt vé ngày nào rẻ nhất?

Do giá vé máy bay phụ thuộc lớn vào lộ trình bay và quy luật cung cầu của thị trường, nên không dễ để có một lời khuyến chính xác nhất cho vấn đề này.

Dù vậy cho tới nay, vẫn có một quan điểm khá phổ biến cho rằng ngày đặt vé máy bay rẻ nhất trong tuần là ngày thứ 3, lúc nửa đêm. Nhiều người cho rằng việc mua vé vào thời điểm này có thể giúp tiết kiệm tới 6% giá vé.

Tuy nhiên điều này có thể chưa thực sự chính xác vì luôn những người thường xuyên phải đi lại vì công việc trong tuần sẽ đặt vé bay trong mọi ngày, không phân biệt thời gian.

Cuối cùng, để có được giá vé máy bay hợp lý nhất, đừng quên so sánh giá giữa các hãng bay cho cùng một lộ trình, theo đó bạn sẽ có lựa chọn tốt hơn cả.

Theo Tuổi trẻ

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.