Khám phá món ăn vặt nức lòng người ở Thành Nam

Nhắc đến Nam Định khiến ta không khỏi nhớ đến những món đặc sản nổi tiếng: kẹo sừu châu, bánh nhãn, bánh gai… Ngoài những món quen thuộc thì thành phố Dệt còn được mệnh danh là “vua ẩm thực” với những món ăn đa dạng, bình dân nhưng vô cùng lạ miệng.

Xôi xíu dẻo thơm

Xôi xíu 61 Hàng Sắt.

Xôi xíu gồm xôi trắng được đồ từ loại gạo nếp dẻo thơm nên hạt rất mềm, óng ả. Xôi được ăn cùng với thịt xá xíu, lạp xưởng và không thể thiếu thứ nước sốt thơm, đậm đà có vị cay nồng của hạt tiêu.

Một bát xôi được dọn ra vẫn còn nghi ngút khói, lẫn trong màu trắng tinh của những hạt nếp dẻo là miếng lạp xưởng hồng hồng, vài lát thịt xá xíu nạc và mềm. Chỉ cần trộn đều bát xôi, cảm nhận vị thơm thơm của nếp, vị ngọt của thịt lợn được hầm mềm như tan chảy trong miệng. Một bát xôi vào buổi sáng hay buổi tối lang thang thành Nam là đủ làm ấm bụng trong những ngày đông lạnh.

 Một bát xôi xíu thơm dẻo chỉ với giá 10.000-15.000 nghìn đồng.

Bún đũa dân dã đậm nét quê

Bún là món quen thuộc với chúng ta đã từ nghìn năm. Có biết bao món ăn từ bún: nào là bún cá, bún riêu, bún đậu, bún bò…Nhưng có một món bún làm mê mẩn những người dân Thành Nam, mà lại ít ai nhắc đến là món “bún đũa”.

Mặc dù món bún ở đâu cũng có nhưng món bún đũa ở Nam Định có nét khác biệt. Sợi bún to cỡ đầu đũa, mềm nhưng săn chắc chứ không nhũn. Bún đũa Nam Định dễ ăn không chỉ bởi vị thanh thanh nhẹ nhàng mà còn bởi vị thơm của cua và các gia vị món ăn này.

Bún đũa Nam Định.

Thưởng thức một bát bún đang bốc khói với những sợi bún trắng to, nổi bật trên những những mảng gạch cua hồng hồng, một ít màu trắng của cọng giá và màu xanh của rau, húp một ít nước béo đậm đà kèm theo chút gia vị ớt khô chưng mỡ sẽ ngon dần đến rân rân cảm giác vô cùng thú vị.

 Bún đũa nổi tiếng ở chợ Hoàng Ngân.

Bún đũa Thành Nam mùa nào cũng được ưa chuộng cũng bởi ăn không quá no, nó rẻ hơn phở mà vẫn ngon lành, nhẹ nhàng hơn xôi và cũng không cầu kỳ như bún chả hay mỳ vằn thắn. Món bún đũa ấy ít khi nóng bỏng lưỡi. Đây là món ăn tạm lót lòng dân dã mà người Thành Nam ai đi xa cũng khó có thể quên vị ngon của nó. Bát bún đũa riêu cua bình dị ấy có khi còn theo ta bao năm tháng sau này nữa và sẽ thành kỷ niệm trên nẻo đường quê thân tình nồng đượm.

Nem nắm đặc trưng món ăn Thành Nam

Cùng với nem nắm Giao Thủy, nem thính, nem tai, nem chạo… luôn là món ăn chơi nổi tiếng của đất Thành Nam. Ở khu Nhà Thờ hay các khu chợ, các quán nem thính, nộm, chả bì… luôn đông khách những buổi chiều. Thành phần món này gồm tai lợn, bì lợn thái nhỏ, mỡ lợn thái hạt lựu trộn với thính nếp thơm lừng, thêm chút tỏi băm, lá chanh, cuốn với lá sung, đinh lăng và các loại rau thơm rồi chấm với nước mắm Sa Châu được pha chua ngọt rất vừa miệng. Bạn có thể ăn đơn thuần hoặc cuốn cùng bánh đa nem đều rất hấp dẫn.

Khi những món ăn thường ngày như thịt, cá, tôm khiến bạn cảm thấy quá quen thuộc hãy nghĩ đến nem nắm, một món ăn vừa lạ miệng vừa hấp dẫn.

Nem nắm đường Trần Nhân Tông, Nam Định.

Giá thành dao động từ 30.000-50.000 nghìn đồng.

Nếu có dịp đi du lịch đến Nam Định, bạn đừng quên nếm thử món ăn đặc sản này, một món ăn rẻ hơn rất nhiều so với các loại thực phẩm và món ăn khác, nhưng hương vị truyền thống thì vô cùng tuyệt vời. Nó giúp bạn có một bữa ăn ngon miệng, thân mật, ấm cúng bên gia đình và người thân.

Bánh gối giòn tan, nóng hổi

Bánh gối được coi là món quà “tâm hồn”của tuổi học trò. Bánh gối là món ăn ngon lại rẻ, dễ chế biến, thuờng được các nữ sinh chọn để “trổ tài” vào ngày nghỉ cuối tuần hay khi có dịp tụ họp nhóm bạn bè cùng lớp.Có lẽ do ảnh hưởng từ phong cách ẩm thực Trung Hoa từ khu phố Tàu xưa nên bánh gối Nam Định hoàn toàn khác bánh gối Hà Nội từ cách chế biến, hình dáng cho đến cách thưởng thức.

Nếu bánh gối Hà Nội dùng vỏ bột trứng giòn, tỉ mẩn ngồi gấp vỏ đúng hình “gối”, chấm mắm chua ngọt dùng kèm rau sống thì ở Nam Định, bánh gối được làm từ vỏ bánh đa nem quết lớp bột mì ( nhân vẫn là miến, thịt, trứng) khi ăn bánh mềm, không bị ngấy.

Đặc trưng nhất của hương vị bánh gối Thành Nam là lớp vỏ “siêu” giòn.

Có rất nhiều địa chỉ bánh gối ngon như ở : Nguyễn Du, Hoàng Văn Thụ… nhưng nổi tiếng nhất vẫn là bánh gối cô Mai đối diện số nhà 211 đường Nguyễn Văn Trỗi. Với hương vị đặc trưng, giá thành hấp dẫn thì bánh gối là món ăn được các bạn trẻ ưa thích mỗi khi tan học về.

Bánh mì pate

Không giống như bánh mì thịt nướng, bánh mì nem khoai… ở Hà Nội, cũng không giống như bánh mì Sài Gòn với jambon, chả lụa, thịt xông khói và rau củ chua ngọt “cắn ngập răng”, bánh mì kẹp ở Nam Định đơn giản và nhẹ nhàng hơn một chút.

Bánh mì Nam Định giòn tan, kẹp thêm pate gan, đôi lúc thêm trứng ốp lếp, hành phi, chút đu đủ xanh trộn chua ngọt, rau mùi, tương ớt rồi rưới thứ nước mỡ hành thơm phưng phức.

Theo dulichvietnam.com.vn

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy