6 tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch đến Hà Nam và doanh thu đã đạt gần 90% kế hoạch cả năm. Một số loại hình du lịch mới có xu hướng phát triển, nhưng cần quảng bá và đầu tư, đáp ứng nhu cầu thị trường du lịch.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 6 tháng đầu năm, lượng khách đến Hà Nam du lịch tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2023. Hà Nam đã đón 3,85 triệu lượt khách, trong đó có 80.000 lượt khách quốc tế; 3,77 triệu lượt khách nội địa. Tổng doanh thu du lịch ước đạt xấp xỉ 3.000 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, chỉ trong 6 tháng đầu năm, số lượng khách và doanh thu du lịch đã đạt xấp xỉ 90% kế hoạch năm.
Một trong nhiều nguyên nhân thúc đẩy hoạt động du lịch đạt kết quả vượt mức bởi ngành VH, TT và DL đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiệp vụ làm tốt công tác tham mưu; phối hợp với các địa phương thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, du lịch. Tại đền Trần Thương và Lảnh Giang đã triển khai lắp thí điểm các mắt camera AI; Hoàn thiện công tác chuyển đổi số du lịch. Công tác quản lý du lịch trên địa bàn tỉnh được tăng cường. Các hoạt động tuyên truyền, quảng bá được đẩy mạnh, tiếp tục khơi dậy tiềm năng du lịch, hấp dẫn du khách đến Hà Nam tăng mạnh dịp đầu năm.
Tuy nhiên, du lịch Hà Nam đang gặp phải những vấn đề khó khăn khi cơ sở vật chất hạ tầng và dịch vụ, nguồn nhân lực về du lịch còn ở mức độ và đang từng bước hoàn thiện, lực lượng thuyết minh viên tại các điểm du lịch còn mỏng, chưa đáp ứng nhu cầu du khách. Xu hướng du lịch văn hóa tâm linh có dấu hiệu chững lại sau kỳ nghỉ Tết, 30/4-1/5. Một số loại hình du lịch mới có xu hướng phát triển, nhưng cần quảng bá và đầu tư, đáp ứng nhu cầu thị trường du lịch như du lịch sinh thái, du lịch thể thao, du lịch trải nghiệm....
Giang Nam