Đi du lịch đừng quên mua đặc sản Hà Tĩnh làm quà

Mỗi tỉnh thành đều có những món đặc sản riêng phong phú, làm nên thương hiệu của mình, Hà Tĩnh cũng không ngoại lệ. Dưới đây là những đặc sản Hà Tĩnh nổi tiểng nhất, du khách đến Hà Tĩnh nhất định phải nhớ mua làm quà nhé.

Kẹo cu đơ

Kẹo cu đơ vang danh tứ xứ, không ai đến Hà Tĩnh mà quên mang về vài chục cu đơ để làm quà. Cu đơ làm từ những nguyên liệu dân dã mà nơi đâu cũng có: mật mía, đậu phộng, mạch nha và một ít gừng. Tuy nhiên, quan trọng nhất là tỉ lệ pha trộn nguyên liệu, thì mỗi gia đình đều có một bí quyết riêng.

Cu đơn ngon có phần kẹo vàng tươi, dẻo quyện dính răng. Vị ngọt cu đơ vừa phải, hòa quyện với vị bùi bùi của đậu phộng chiên và lớp bánh đa giòn rụm bên ngoài. Cùng một chút cay của gừng khiến cơ thể ngay lập tức ấm nóng. Nếu muốn thử ăn kiểu “quý tộc” thì hãy chuẩn bị thêm một cốc chè tươi hoặc một ấm trà nóng cùng nhấm nháp.

Cam bù Hương Sơn

Cam bù trồng nhiều ở huyện Hương Sơn và thường chín rộ vào thời điểm cận Tết Nguyên Đán. Quả cam to, đẹp, có màu vàng rực, rất hợp để thêm vào mâm trái cây thắp hương trên bàn thờ gia tiên.

Cam xanh rất chua thường ăn cùng mắm tôm. Cam chín có vị chua ngọt đậm đà, vỏ dày và mềm xốp dễ bóc. Ngày tết ăn thịt cá, uống rượu bia nhiều mà có quả cam bù ăn chơi thì quá tuyệt vời. Chính vì thế gia đình nào cũng mua cất dành ít nhất 3-5 kí cam để đãi khách.

Bưởi Phúc Trạch

Giống bưởi Phúc Trạch hiện nay không còn giới hạn trồng ở Hà Tĩnh, nhưng duy nhất chỉ có Hương Khê thì bưởi mới đạt đến độ ngon “tiến vua” như truyền thuyết. Bưởi Phúc Trạch ngọt thanh mát và có vị chua dễ chịu. Tép bưởi căng mọng, màu hồng nhạt, ăn vào một miếng ngập chân răng.

Hiện tại rất khó để mua được loại Phúc Trạch Hương Khê, vì các công ty thu mua tận gốc cho bà con, mang đi xuất khẩu nước ngoài với giá thành cực kì cao. Nhưng không sao, bạn có thể mua bưởi Phúc Trạch trồng ở các vùng lân cận, cũng không thua kém nhiều so với vựa bưởi chính gốc.

Nhút mít

Nhút mít là món ăn đặc biệt của vùng Nghệ Tĩnh. Trước đây người ta tận dụng xơ mít bỏ đi để muối mặn, ăn vào những ngày đông không có rau củ. Thật không ngờ, nó lại trở thành một món ăn đặc sản Hà Tĩnh gây thương nhớ cho cả những người dân ở các vùng miền khác.

Có hai loại nhút mít. Một loại muối từ xơ mít chín xé nhỏ, ăn có vị hơi ngọt. Một loại muối từ mít non gọt vỏ (bằm cả xơ và múi).

Nhút mít chín thường dùng để nấu canh. Nhút mít non dùng kho cá hoặc xào mắm tôm. Trước khi xào nên vắt kĩ cho nhút bớt mặn rồi cho vào chảo, cùng tỏi tao vàng và gia vị đảo cho thấm. Vào mùa đông, múc một thìa nhút ăn với cơm nóng thì chỉ có “ăn thủng nồi trôi rế” mà thôi.

Hành tăm

Hành tăm là loại hành màu trắng, chỉ nhỏ bằng một viên trân châu nhưng có rất nhiều công dụng thần kì.

Công dụng đầu tiên là làm hương liệu trong hầu hết món ăn của người Hà Tĩnh. Hành tăm khử mùi tanh của cá rất tốt và làm tăng hương vị các món ăn từ thịt heo. Hành tăm cũng có thể muối giòn cùng dưa cải hoặc củ kiệu, ăn với canh rau tập tàng rất ngon.

Sau này người ta còn phát hiện ra hành tăm có công dụng lớn trong Đông y, hỗ trợ điều trị các chứng bệnh về đường ruột, cảm hàn, trúng độc...

Chính vì vậy người ta xem hành tăm là một thức quà quý gửi tặng cho anh em, bạn bè phương xa. Mỗi năm chỉ có một mùa trồng được hành tăm, nên cần biết cách bảo quản để sử dụng cho tới mùa hành năm sau. Bạn hãy để nguyên củ hành vùi trong cát sạch hoặc rải xuống nơi có nền đất khô ráo, dùng chừng nào thì lấy chừng đó ra rửa.

Đặc sản Hà Tĩnh đơn giản và mộc mạc như chính mảnh đất sản sinh ra chúng. Chẳng phải cao lương mĩ vị, mà thấm đẫm tình người. Nếu có dịp đến Hà Tĩnh, du khách hãy nhớ mua những món này làm quà nhé. Hãy chia sẻ những sản vật quý giá này với người thân và bạn bè, để thêm yêu một góc quê hương đất Việt.

Theo Báo Du lịch

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.