Các lỗi thường gặp khiến bạn bị từ chối cấp visa châu Âu

Chuẩn bị giấy tờ đầy đủ, đúng hạn và lựa chọn những đơn vị tư vấn visa uy tín là cách để bạn có trong tay visa Schengen nhanh chóng.

Châu Âu đang là một trong những địa điểm "hot" với mức chi phí hấp dẫn, phong cảnh và kiến trúc đẹp, nhiều lễ hội sôi động và nền lịch sử lâu đời. Tuy nhiên visa châu Âu, đặc biệt là visa Schengen là một "cửa ải" khó nhằn với nhiều người.

Visa Schengen cho phép du khách tới 26 quốc gia trong khối châu Âu.

Các lỗi thường gặp

Không giải trình được mục đích và điều kiện lưu trú trong chuyến đi: Bạn không có lịch trình cụ thể hoặc khoảng thời gian xin cấp thị thực không thống nhất với các giấy tờ khác. Trong trường hợp đi thăm thân, bạn không chứng minh được mối quan hệ giữa hai bên.

Bạn không cung cấp được bằng chứng cho thấy bạn có đủ điều kiện tài chính để sinh sống trong khoảng thời gian lưu trú dự kiến, hay điều kiện tài chính để quay về nước xuất xứ hoặc cư trú. Lãnh sự quán sẽ xem xét rất nhiều yếu tố như công việc, thu nhập, tài chính, tài sản tích lũy của bạn... trước khi quyết định.

Các thông tin đã cung cấp để chứng minh mục đích chuyến đi và điều kiện lưu trú không đáng tin cậy. Hoặc bạn từng bị từ chối cấp visa, hoặc thông tin của bạn cung cấp cho sứ quán là thông tin giả mạo.

Sứ quán không xác định được liệu bạn có rời khỏi lãnh thổ các nước thuộc Khối Schengen trước khi thị thực hết hạn hay không. Tức bạn không chứng minh được bạn sẽ quay lại Việt Nam sau khi thị thực hết hạn. Một trong những lý do chính là người Việt Nam nhập cư trái phép, hoặc cư trú và lao động tại châu Âu trái phép sau khi được cấp visa ngày một gia tăng. Điều này ảnh hưởng chung đến những du khách có nhu cầu du lịch thật.

Xin visa Schengen 2019 có gì mới?

Sứ quán sẽ xét duyệt hồ sơ xin visa kỹ hơn nhiều. Thời hạn được cấp visa, thời gian lưu trú cho phần lớn du khách sẽ được cân nhắc, phụ thuộc vào mục đích của chuyến đi hay có phải du khách mới đến châu Âu lần đầu.

Với việc cải thiện hiệu quả trong công việc, sứ quán sẽ đẩy nhanh hơn tiến độ xét duyệt visa, và cố gắng hoàn thiện việc xét duyệt visa trong 7 – 10 ngày sau khi tiếp nhận hồ sơ.

Nếu xin visa Schengen tại Đại sứ quán Czech, du khách sẽ không cần phải xếp hàng dài từ sáng sớm như những năm trước. Thay vào đó, du khách sẽ nộp tại trung tâm VFS được ủy quyền của sứ quán. Điều này giúp du khách tránh được những khó chịu và vất vả hơn, so với đứng ngoài đường xếp hàng. Các sứ quán Áo, Bỉ, cũng đã chuyển việc xét duyệt visa du lịch cho du khách về trung tâm này.

Xin visa qua các trung tâm được ủy quyền giúp du khách tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Một số lưu ý để xin visa Schengen dễ hơn

Xin visa càng sớm càng tốt. Sứ quán cho phép bạn nộp hồ sơ trước 90 ngày so với ngày khởi hành.

Bên cạnh một số giấy tờ chung giống nhau, mỗi sứ quán thường có một số yêu cầu riêng về hồ sơ cũng như cách thức làm việc. Bạn nên tham khảo kỹ tại các website chính thức của đại sứ quán hoặc các trung tâm được ủy quyền để chuẩn bị đầy đủ. Thông thường, du khách tự làm visa sẽ mất tối thiểu 3 – 4 tuần, hoặc lâu hơn nếu chưa có kinh nghiệm, để hoàn thành việc xin visa châu Âu.

Trong trường hợp xin ngắn hạn (du lịch, công tác, thăm thân), cần xin visa tại quốc gia là điểm đến chính của chuyến đi hoặc quốc gia bạn sẽ nghỉ đêm nhiều nhất. Nếu bạn du lịch đến hai hay nhiều quốc gia và số đêm lưu trú bằng nhau, bạn cần xin visa tại quốc gia bạn sẽ nhập cảnh đầu tiên.

Với những du khách không thông thạo ngoại ngữ, sử dụng máy tính, hoặc không có kinh nghiệm xin visa, du khách nên tham khảo tư vấn từ những đơn vị làm visa có uy tín để tránh việc bị từ chối đáng tiếc. Vì khi đã bị từ chối visa châu Âu một lần, những lần sau hồ sơ của bạn sẽ bị xét duyệt kỹ hơn. Ngoài ra, việc bị từ chối visa không chỉ làm bạn mất thời gian, mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch, cũng như rủi ro bị mất tiền khi đã đặt trước các dịch vụ cho chuyến đi.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.