Xót lòng gia cảnh Thiếu uý công an hy sinh khi cứu người trong dòng nước lũ

Bố bị bệnh tâm thần, mẹ triền miên đau yếu, nhà chỉ có độc nhất mình anh, nhưng anh đã anh dũng hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ cứu người trong dòng nước lũ. Đó là gia cảnh của Thiếu uý Công an tỉnh Gia Lai Bùi Minh Quý, một người con quê hương Hà Nam.

Đông đảo cán bộ chiến sỹ và bà con lối xóm đã đến tiễn đưa hài cốt Thiếu uý Bùi Minh Quý về an nghỉ tại nghĩa trang liệt sỹ quê nhà xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm chiều ngày 6/3.

14h chiều ngày 6/3, tại thôn Lác Nội, xã Thanh Hương (huyện Thanh Liêm), hàng trăm người dân cùng cán bộ chiến sỹ trong đơn vị và cấp uỷ, chính quyền địa phương đã tiễn đưa linh cữu Thiếu uý Bùi Minh Quý, cán bộ chiến sỹ Đội Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn khu vực An Khê, Công an tỉnh Gia Lai về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang liệt sỹ quê nhà: xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm.

Có mặt tại buổi lễ, chúng tôi vô cùng xúc động trước tấm chân tình của cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Gia Lai, Công an tỉnh Hà Nam, cấp uỷ, chính quyền địa phương và bà con lối xóm đã đến rất đông để đưa tiễn người chiến sỹ, đồng đội, người con của quê hương Hà Nam đã anh dũng quên mình trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Gia cảnh xót lòng của Thiếu uý quên mình cứu người trong dòng nước lũ.

Càng xót lòng hơn khi chúng tôi được biết về gia cảnh của gia đình anh.

Ông Trương Hồng Quảng, bác họ của Thiếu uý Bùi Minh Quý chia sẻ: “Gia đình chú em tôi chỉ có mỗi mình Quý. Bố của Quý cũng là con trai độc nhất, anh cả của 5 cô em gái. Gia đình lại hết sức khó khăn khi bố của Quý là bị mắc bệnh tâm thần từ nhiều năm nay; mẹ của Quý cũng thường xuyên bị đau yếu từ khi em sinh ra đến nay. Gia đình thuộc diện hộ nghèo và rất khó khăn ở địa phương.”

“Chúng tôi không tin vào tai mình nữa khi nghe cháu hy sinh”. Cô Đỗ Thị Liên, hàng xóm với gia đình Thiếu uý Bùi Minh Quý nói trong nghẹn ngào.

Theo cô Liên, từ nhỏ Quý đã là một người con ngoan, trò giỏi, hiếu thảo với cha mẹ, sống có trách nhiệm. Trong những năm còn là học sinh phổ thông ở quê, Quý luôn tích cực tham gia các hoạt động của xóm, làng.

“Trước gia cảnh của em như vậy, từ 3 năm nay khi biết Quý được tuyển dụng vào ngành công an, chúng tôi đã mừng cho ông bà Hoan – Trinh (Tên bố và mẹ của Thiếu uý Bùi Minh Quý – P.V). Ông bà có phúc phận khi có người con ngoan, lại được cống hiến, trưởng thành trong ngành công an. Hồi trong năm, cháu nó hứa với bà con trong họ, sau Tết, ngày 20 tháng Giêng cháu sẽ về phép để dự đám cưới đứa em con cô ruột. Vậy mà, ai ngờ....”. Cô Liên nói trong nước mắt.

Như tin đã đưa, 14h ngày 3/3, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn khu vực An Khê, Công an tỉnh Gia Lai nhận được tin báo của người dân về một xe tải chở mía bị kẹt tại đập tràn qua Nhà máy Đường An Khê, thuộc phường Ngô Mây, thị xã An Khê. Xe bị chết máy, tài xế kẹt trong ca bin, nước lũ càng lúc càng dâng cao, đe doạ tính mạng tài xế.

Công tác cứu hộ được triển khai, lãnh đạo Đội triệu tập lực lượng làm nhiệm vụ khẩn cấp. Thượng sỹ Bùi Minh Quý, 25 tuổi trẻ, khoẻ, bơi giỏi nên dù không phải ngày trực vẫn xung phong đi cứu người. Tới hiện trường, Quý là tiểu đội trưởng chỉ huy tiểu đội cứu hộ, năm người còn lại đều là lính nghĩa vụ.

Lo ngại đồng đội thiếu kỹ năng, sau khi trang bị dây, phao cứu hộ, Quý một mình bơi ra giữa dòng nước lũ. Bất ngờ, nước lũ đổ về nhanh và siết hơn. Lúc này Quý vừa bơi tới đúng vị trí chiếc xe tải thì bị nước cuốn đập mạnh vào xe và bị cuốn đi trong sự bất lực của đồng đội. Các anh em trên bờ cố hết sức kéo sợi dây cứu hộ quấn ngang người Quý, nhưng anh đã bị mắc kẹt. Sau hơn 1 tiếng nước rút, đồng đội tìm thấy Quý tại một hốc đá, ngay tại ngầm tràn. Anh bị mắc kẹt và hy sinh tại đó.

Ngay sau khi biết tin anh Quý hy sinh, Đại tá Vũ Văn Lâu, Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai đã ký quyết định thăng quân hàm cho anh Quý lên Thiếu uý.

Vào hồi 16h30 chiều qua (5/3), thi thể anh Quý đã được đồng đội và người thân đưa về gia đình. Trong sự tiếc thương vô hạn, 14h chiều nay, Thiếu uý Bùi Minh Quý đã được gia đình, cơ quan, đồng đội, bạn bè và bà con thôn Lác Nội tiễn đưa về nơi an nghỉ cuối cùng.

Anh mất đi nhưng hành động dũng cảm của anh mãi còn ghi đậm trong tâm khảm cán bộ, chiến sỹ của đơn vị và bạn bè, đồng nghiệp, bà con lối xóm, xứng đáng với truyền thống của lực lượng công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Vũ Hà. Ảnh Thế Trang

Vũ Hà - Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.