Ứng dụng CNTT trong quản lý lưu trú đối với người nước ngoài

Từ năm 2016 đến tháng 9/2017, tỉnh Hà Nam đã đón 2.967 lượt khách nước ngoài. Số lượng người nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh là 1.024 người, phần lớn chấp hành nghiêm quy định của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động của người nước ngoài tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đòi hỏi lực lượng chức năng phải nâng cao hiệu quả quản lý, kịp thời giải quyết yêu cầu thực tiễn.

Trước đây, Công an tỉnh thực hiện việc khai báo tạm trú (KBTT) theo quy định tại Điều 33, Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam bằng phương thức thủ công. Khi có người nước ngoài đến tạm trú, lưu trú qua đêm, cơ sở lưu trú (CSLT) có trách nhiệm kê khai thông tin vào phiếu KBTT (mẫu NA17), khai báo với công an cơ sở trong thời hạn 12 giờ kể từ lúc người nước ngoài đến tạm trú tại CSLT. Công an cơ sở xác nhận vào phiếu KBTT và chuyển thông tin lên cơ quan công an cấp trên...

Người nước ngoài hiện nay có thể đăng ký tạm trú qua Internet hoặc đăng ký theo mẫu NA17.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú bảo đảm an ninh trật tự, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC), Công an tỉnh đã chủ động triển khai "Hệ thống khai báo, tiếp nhận, quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền Internet". Ngày 18/5/2017, Công an tỉnh phối hợp với Cục QLXNC tổ chức tập huấn công tác khai báo, tiếp nhận, quản lý, khai thác thông tin KBTT của người nước ngoài qua mạng Internet đến các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, công an 6 huyện, thành phố, công an 116 xã, phường, thị trấn, Đồn Công an KCN Đồng Văn và 110 CSLT, doanh nghiệp có người nước ngoài tạm trú trong tỉnh.

Sau 5 tháng triển khai hệ thống, đến nay có 40/110 CSLT (12 khách sạn, 1 nhà nghỉ, 27 nhà khách công ty) lập tài khoản thực hiện KBTT cho người nước ngoài qua mạng Internet (đạt tỷ lệ 36%); có 1.336/1.383 lượt người nước ngoài KBTT qua website (đạt tỷ lệ 96,6%). Nhiều CSLT thường xuyên có người nước ngoài tạm trú đã có máy tính kết nối Internet, nhân viên lễ tân có trình độ tin học đáp ứng việc sử dụng hệ thống KBTT qua mạng. Công an phường, xã, thị trấn thường xuyên có người nước ngoài cũng được trang bị máy tính kết nối Internet, bố trí cán bộ phụ trách việc khai thác, sử dụng hệ thống.

Không chỉ tạo bước ngoặt trong cải cách TTHC, giảm thời gian, công sức, chi phí đi lại cho chủ CSLT, hệ thống còn kịp thời phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài và yêu cầu nghiệp vụ công tác của ngành. Trung tá Nguyễn Văn Dương, Trưởng phòng QLXNC cho biết: Việc triển khai hệ thống khai báo, tiếp nhận, quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền Internet mang lại hiệu quả rõ rệt. Thông qua kết nối, thông tin KBTT của người nước ngoài thường xuyên được cập nhật, lưu giữ có hệ thống, tránh trường hợp trùng, bỏ sót hoặc cập nhật thông tin không kịp thời. Đồng thời, giúp lực lượng chức năng chủ động trong công tác quản lý người nước ngoài tạm trú tại địa phương; phát hiện, ngăn chặn từ xa hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực xuất nhập cảnh.

Qua tiếp nhận khai báo trên mạng Internet, Phòng QLXNC đã phát hiện, xử lý 3 trường hợp vi phạm quy định về xuất nhập cảnh với hành vi: nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam. Nhắc nhở, hướng dẫn trên 10 trường hợp người nước ngoài và doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về xuất nhập cảnh.

Chị Nguyễn Kim Anh, đại diện khách sạn Mường Thanh (phường Quang Trung, thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Nhờ hệ thống KBTT cho người nước ngoài qua mạng Internet, chúng tôi chỉ cần vài phút nhập thông tin trên website, gửi cơ quan công an là xong. Cũng nhờ được tập huấn nên chúng tôi đã nắm được cơ bản các bước thao tác, việc đăng ký rất dễ dàng.

Tuy nhiên, hiện nay quá trình khai báo, tiếp nhận, quản lý, khai thác thông tin tạm trú cho người nước ngoài qua mạng internet còn gặp một số khó khăn do nhiều CSLT, khách sạn, nhà nghỉ chưa trang bị máy vi tính. Trình độ tin học của một số chủ CSLT chưa đáp ứng yêu cầu nên không khai thác được hết lợi ích của hệ thống. Cơ sở hạ tầng của công an cấp xã chưa đáp ứng được việc tiếp nhận, quản lý, khai thác thông tin KBTT cho người nước ngoài vì không đủ hệ thống máy tính kết nối Internet, trình độ ngoại ngữ của người sử dụng hạn chế. Nhiều CSLT không thể lập tài khoản do lỗi hệ thống, 14 xã bị sai thông tin về địa giới hành chính, 2 phường chưa có thông tin địa giới hành chính trên website.

Khắc phục tình trạng này, Công an tỉnh đã báo cáo đề nghị Cục QLXNC, Tổng cục An ninh điều chỉnh các thông tin trên website phù hợp với địa giới hành chính hiện tại của tỉnh. Sau khi điều chỉnh thông tin, Công an tỉnh tiếp tục hoàn chỉnh việc cấp tài khoản cho các đơn vị còn lại để phục vụ công tác khai báo, tiếp nhận, quản lý, khai thác thông tin tạm trú của người nước ngoài qua mạng Internet theo quy định.

Dù còn một số vướng mắc nhưng việc ứng dụng CNTT vào công tác QLXNC đối với người nước ngoài đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giúp lực lượng công an làm tốt nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật của người nước ngoài, phục vụ tốt hơn yêu cầu chính đáng của nhân dân.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.