Trời lạnh, bệnh nhân đột quỵ gia tăng

Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tính từ đầu tháng 12 đến nay đã tiếp nhận trên 30 ca tai biến, trong đó 60-70% số trường hợp xuất huyết não.

Bác sỹ Đinh Ngọc Tuấn, Phó Trưởng khoa Cấp cứu cho biết, do thời tiết chuyển lạnh, số lượng người nhập viện tại khoa khám và điều trị các bệnh đột quỵ não, hô hấp, nhồi máu cơ tim, xuất huyết tiêu hóa…tăng cao, lên tới gần 70 người. Trong số này có trên 30 ca tai biến, chủ yếu là người già, trong đó 60-70% xuất huyết não. 10 ca đưa đến bệnh viện cấp cứu trong số này đã tử vong.

Bệnh nhân trẻ tuổi bị đột quỵ bắt đầu tăng.

Theo bác sỹ Đinh Ngọc Tuấn, trời lạnh là yếu tố thúc đẩy tăng huyết áp, việc kiểm soát huyết áp khó hơn, dễ dẫn đến đột quỵ. Bởi, khi thời tiết lạnh giá, mạch máu bị giảm tính đàn hồi, mạch máu nhỏ lại làm hạn chế lưu lượng máu đến não. Đồng thời, huyết áp tăng cao dẫn đến tăng áp lực trong lòng mạch, nguy cơ tắc, vỡ mạch máu cao dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ. Với những trường hợp nhồi máu cơ tim cũng tương tự… Điều đáng nói, trong số những người bị đột quỵ đang điều trị tại khoa, có cả những người trẻ tuổi.

Thời tiết trong những ngày tới vẫn tiếp tục giá rét, bác sỹ khuyến cáo những người có tiền sử huyết áp, tim mạch, đái tháo đường … cần chủ động kiểm soát huyết áp, khi thấy có những biểu hiện bất thường như nói ngọng, tê bì hoặc liệt nửa người, nhìn không rõ, đau đầu dữ dội… cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, tránh để gây biến chứng.

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy