Trải nghiệm “sống chậm” cùng khóa tu tại chùa

Vài năm trở lại đây, mùa hè của nhiều thanh thiếu niên không đơn thuần chỉ là "xả hơi" sau hai kỳ học căng thẳng mà còn là dịp để các em dấn thân, trải nghiệm trong môi trường mới, được tu dưỡng đạo đức, bồi đắp lý tưởng, tình yêu thương gia đình thông qua những khóa tu tại nhà chùa.

Tâm nguyện giúp thế hệ tương lai hướng thiện

Trong xã hội hiện đại, những phức tạp trong các mối quan hệ về tinh thần, vật chất đang ngày càng ảnh hưởng đến tâm sinh lý con người, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên. Đang trong độ tuổi hoàn thiện về trí tuệ, thể chất, do đó nếu không được tu dưỡng, chỉ dạy kịp thời từ những điều nhỏ nhặt nhất, thế hệ trẻ rất dễ đi chệch hướng.

Các khóa sinh trong buổi sinh hoạt Phật pháp với chủ đề "Gắn kết yêu thương" tại chùa Ninh Tảo (Thanh Liêm). Ảnh nhân vật cung cấp

Hiểu được nỗi lo của các bậc phụ huynh, đồng thời với tâm nguyện "hoằng pháp lợi sanh", mong giúp các bạn trẻ tu dưỡng đạo đức, gắn kết yêu thương gia đình, sống lành mạnh, có trách nhiệm, gần đây một số chùa lớn trong tỉnh: Hòa Lạc, Bảo Lộc (Phủ Lý), Lưu Ly (Lý Nhân), Ninh Tảo (Thanh Liêm), Địa Tạng (Bình Lục)… đã liên tục tổ chức những khóa tu hè. Đến với khóa tu (từ 3 đến 7 ngày), các bạn trẻ phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của nhà chùa về ăn mặc, giờ giấc, lễ nghi, phép tắc; được tiếp nhận những bài học về đạo làm người, nội dung cơ bản trong giáo lý đạo Phật, hướng tới lối sống chân - thiện - mỹ, con người có đạo đức, trí tuệ, giàu lòng từ bi, sẵn lòng hy sinh lợi ích bản thân để phụng sự xã hội, đất nước. Từ tâm huyết đó, những khóa tu hè tại chùa luôn được số đông phụ huynh các bạn trẻ tin tưởng, nhiệt tình ủng hộ.

Năm nay là năm đầu tiên chùa Hòa Lạc (Lam Hạ, Phủ Lý) mở khóa tu với chủ đề "Thắp sáng tương lai", thu hút hơn 400 khóa sinh tìm đến cửa Phật. Khóa tu diễn ra trong 3 ngày với lịch trình dày đặc các hoạt động lý thú, bổ ích, phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên như: nghe giảng Phật pháp (chủ yếu là về đạo đức, tình yêu thương), rèn luyện kỹ năng sống, chơi trò chơi dân gian, ăn chay… Sư thầy Thích Minh Giác, trụ trì chùa Hòa Lạc chia sẻ: Khóa tu vừa là sân chơi giúp học sinh, sinh viên củng cố, tu dưỡng vốn sống, đạo đức, vừa tạo lập một môi trường "nói không" với mạng xã hội, đồ điện tử, khuyên các em sống chậm và biết nghĩ đến người khác. Ở cùng gia đình, các em được tự do, thoải mái nhưng đến đây phải tuân thủ quy định của nhà chùa. Chữ "Tu" trong trường hợp này nghĩa là "sửa đổi". Thầy không cho rằng các em sẽ thay đổi ngay lập tức chỉ với "3 ngày tu" nhưng thầy hy vọng qua những bài giảng được tiếp thu, các em sẽ dần nhận ra điều hay lẽ phải để không mắc phải những sai lầm cũ.

Giác ngộ và thực hành lời Phật dạy

"Lần đầu tiên em tham gia một hoạt động hè khác biệt như thế. Ở đây em học được rất nhiều điều về lễ nghĩa, cách đối nhân xử thế" - Vũ Phạm Ngọc (Trường THPT B Duy Tiên, tham gia khóa tu tại chùa Lưu Ly) chia sẻ. Theo Ngọc, khi được nghe các thầy kể những câu chuyện về đạo hiếu, cả sân chùa như tĩnh lặng. Hầu hết các em đều chú tâm, suy nghĩ rất nhiều thứ, về cách hành xử hằng ngày với cha mẹ, có bạn bật khóc vì thấm thía, xúc động. Tuy chưa thể hiểu nhiều điều trong giáo lý nhà Phật nhưng phần lớn các em đã biết mình nên làm thế nào để báo đáp công ơn cha mẹ.

Còn với Trần Bá Hưng (Châu Sơn, Phủ Lý), sắp trở thành sinh viên đại học, sắp rời xa gia đình, sống trong môi trường hoàn toàn mới cũng không tránh khỏi xúc động, chia sẻ: "Vì áp lực học hành, thi cử, đã không ít lần em cãi lời mẹ, bực dọc với bố. Em rất hối hận và thương bố mẹ nhiều hơn. Họ vất vả làm việc để cho em có cuộc sống tốt, trách nhiệm của em là cố gắng học tập, vậy mà em vẫn để bố mẹ phải lo nghĩ. Ngồi viết tâm thư cho bố mẹ em thấy mắt cay xè trong "sự giác ngộ" vừa tiếp nhận được qua khóa tu tại chùa. Trở thành sinh viên đại học, em nghĩ mình cần có thái độ đúng đắn hơn với tương lai, cố gắng san sẻ bớt nỗi lo với bố mẹ".

 

Chùa Ninh Tảo tổ chức lễ Phật đản Phật lịch 2561

Chùa Ninh Tảo, xã Thanh Bình, huyện Thanh Liêm vừa long trọng tổ chức lễ Phật đản Phật lịch 2561 năm 2017, thu hút hàng nghìn tín đồ phật tử trong và ngoài tỉnh tham dự.

Theo đánh giá của nhiều phụ huynh, sau khóa tu mùa hè tại chùa, con em dần có sự thay đổi về suy nghĩ, hành động. Chị Lê Quỳnh Anh (Thanh Bình, Thanh Liêm) cho biết, con trai chị khá bướng. Ở tuổi 13, con chị bắt đầu vào "thời kỳ phản nghịch", hay cãi lời cha mẹ, nhưng sau 7 ngày tu tại chùa Ninh Tảo, cháu đã biết chủ động phụ giúp việc vặt trong nhà, biết tâm sự những suy nghĩ của bản thân với bố mẹ. Vẫn biết thay đổi này không thể hoàn thiện trong thời gian ngắn nhưng chị rất vui và tin tưởng. Năm sau chị sẽ cho con lên chùa theo khóa tu, vừa để con bớt chơi điện tử vì nhiều thời gian rảnh rỗi, vừa có thể tiếp cận nhiều hơn với những điều hướng thiện.

Bằng thành công từ chương trình khóa tu mùa hè, nhiều nhà chùa đang góp phần cùng gia đình, nhà trường, xã hội giáo dục lớp trẻ, giúp các em tu dưỡng đạo đức, rèn luyện kỹ năng ứng xử, biết gắn kết yêu thương, sống lành mạnh, hành động tích cực, trách nhiệm hơn với cộng đồng và bản thân. Nhà chùa đã thể hiện rõ vai trò không chỉ là nơi tu hành với giáo lý khô khan, khép kín mà còn là địa chỉ ươm mầm tương lai.

Thanh Vân 

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.