Tiện ích dịch vụ nuôi trẻ bán trú tại nhà ở TP. Phủ Lý

Nuôi trẻ bán trú tại nhà là loại hình dịch vụ khá phổ biến ở khu vực gần các điểm trường tiểu học của thành phố Phủ Lý những năm gần đây.

Gia đình bà Hoàng Thị Huệ (Tổ 3, phường Minh Khai, TP. Phủ Lý) nhận nuôi bán trú học sinh hơn chục năm nay. Buổi trưa đón các cháu về, bà đã có sẵn cơm. Các món ăn được thay đổi thường xuyên: trứng sốt cà chua, thịt nạc băm, canh cua, nem rán, chả lá lốt, chả cá, canh chua… rất hợp với trẻ nhỏ.

Bà Huệ cho biết: Mỗi năm gia đình nhận nuôi khoảng 6-10 trẻ. Nhà gần trường nên thuận lợi cho việc đưa đón các cháu. Để bảo đảm an toàn bữa ăn cho các cháu, một số loại thực phẩm tôi phải gửi lấy ở quê, thậm chí gia đình bà tự trồng rau sạch phục vụ bữa ăn. Khi chế biến tôi chú ý băm nhỏ, nấu kỹ để trẻ ăn dễ dàng.

Sau giấc ngủ trưa, tôi còn tự tay làm bánh lá, bánh rán… cho các cháu ăn điểm tâm cùng với hộp sữa trước khi đến trường. Với những cháu nhỏ (lớp 1, lớp 2) lười ăn, tôi xúc cơm cho từng cháu rồi rèn nếp sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ trưa đúng giấc, bảo đảm sức khỏe cho buổi học chiều.

Có hộ dân mặc dù không gần trường nhưng cũng nhận đưa đón trẻ về nhà nuôi ăn buổi trưa và đưa đến trường buổi chiều như gia đình chị Đỗ Thị Thu Hà (tổ 9, phường Minh Khai).

Hiện chị đang nhận đưa đón và nuôi hơn chục cháu (cả con cháu trong nhà) là học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai. Mỗi buổi đưa đón trẻ chị chạy xe đi lại mấy vòng, ngày mưa chị thuê taxi đưa đón. Mỗi cháu đóng góp 1 triệu đồng là bố mẹ có thể yên tâm đến chiều muộn đón cũng được. Chị Hà cho biết: Các cháu toàn chỗ gia đình thân quen, thậm chí là hàng xóm nhưng vì bố mẹ đi làm bận việc nên nhờ tôi giúp.

Từ thực tế nhiều nhà trường không có điều kiện nuôi học sinh ăn bán trú nên vào buổi trưa các gia đình phải đón con về và đầu giờ chiều lại đưa con đến trường, gây nhiều bất tiện. Để thuận lợi cho việc học tập của con cũng như công việc của bố mẹ, nhiều gia đình đã chọn giải pháp gửi nhờ nhà dân gần trường nuôi ăn buổi trưa và đưa con đến trường học buổi chiều.

"Các trường không nuôi ăn bán trú nhưng thời gian học của các cháu lại rất "nhỡ nhàng" so với khung giờ hành chính. Buổi sáng tan học khoảng từ 10 đến 10giờ 30 phút, buổi chiều 14 giờ mới vào lớp. Thời gian học của các con rất lệch với giờ làm việc của bố mẹ, việc đưa đón trẻ vì thế rất mất thời gian, ảnh hưởng nhiều tới công việc.". Một phụ huynh chia sẽ.

Gia đình chị Đỗ Thị Thu Hà, tổ 9, phường Minh Khai, TP. Phủ Lý cho các cháu ăn bữa trưa tại nhà.

Do không có điều kiện thời gian đưa đón con nên không ít gia đình đã lựa chọn giải pháp gửi con ăn bán trú tại các hộ gia đình và phần lớn đều cảm thấy yên tâm. Có nhà gửi cả hai con bán trú suốt những năm tiểu học, có nhà dù con đã học trung học cơ sở nhưng vẫn gửi vì buổi trưa bố mẹ làm doanh nghiệp không thể về, gửi ở đó ăn, ngủ điều độ hơn cho chúng về nhà một mình.

Với các gia đình nhận nuôi ăn bán trú, có nhà nuôi 5-6 cháu, nhà rộng rãi hơn nuôi hơn chục cháu. Gần các trường tiểu học: Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Quốc Toản và một số trường khác ở Phủ Lý có khá nhiều gia đình nhận nuôi trẻ bán trú. 

Với những tiện ích như vậy nên dịch vụ nuôi ăn bán trú tại nhà đang được nhiều gia đình tin tưởng, gửi gắm. Dịch vụ này vừa tăng thêm thu nhập cho một số hộ dân gần trường học, vừa giúp các gia đình có con em trong độ tuổi học sinh tiểu học yên tâm hơn. Tuy nhiên, trước khi gửi con bán trú, các gia đình có con nhỏ cũng nên cân nhắc tìm hiểu kỹ gia đình, người nhận nuôi để đảm bảo trẻ luôn được an toàn, được chăm sóc bảo vệ tốt, tránh để xảy ra những sự việc đáng tiếc.

Hương Giang

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy