Tăng cường công tác quản lý kinh doanh đồ chơi trẻ em

Đồ chơi trẻ em nằm trong danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn và được quản lý theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em (QCVN 3:2009/BKHCN). Thế nhưng, mặt hàng này vẫn đang được kinh doanh, buôn bán tràn lan với nhiều sai phạm. Công tác quản lý chất lượng đồ chơi trẻ em hiện vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập.

Nhiều sai phạm trong kinh doanh đồ chơi trẻ em

Thời điểm này, các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh đã nhập về nhiều mặt hàng để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ em trong kỳ nghỉ hè. Qua khảo sát cho thấy, có tới trên 90% đồ chơi tại các cửa hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc với nhiều chủng loại, mẫu mã, từ búp bê, thú bông cho đến các loại ô tô điều khiển từ xa, bộ xếp hình, siêu nhân, xe đẩy…

Khi được hỏi mua đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước hay nhập khẩu chính hãng ở Thái Lan, Malaysia, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh đồ chơi trẻ em trên đường Lê Công Thanh (TP. Phủ Lý) cho hay: 100% đồ chơi của cửa hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Bởi, so với các mặt hàng nhập khẩu chính hãng hay hàng sản xuất trong nước thì đồ chơi của Trung Quốc đẹp hơn, rẻ hơn.

Hầu hết trẻ em đều chọn mua đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc vì màu sắc bắt mắt.

Đó cũng là thực tế chung của hầu hết các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em hiện nay. Theo Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương), trên địa bàn thành phố Phủ Lý có trên 10 cửa hàng chuyên kinh doanh đồ chơi trẻ em. Còn lại, phần lớn mặt hàng này được bán xen kẽ với các sản phẩm khác tại cửa hàng tạp hóa, hiệu sách, đồ dùng trẻ em, siêu thị…

Chính thực trạng hoạt động kinh doanh đồ chơi trẻ em nhỏ lẻ, manh mún như vậy đã gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc kiểm soát, quản lý. 

Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất một số cửa hàng kinh doanh đồ chơi trên địa bàn thành phố Phủ Lý. Kết quả, Chi cục đã xử lý 7/7 cửa hàng có sai phạm về nhãn mác, thiếu tem CR… đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em và xử phạt hành chính số tiền trên 43 triệu đồng, tịch thu 10 gươm nhựa đồ chơi.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát

Do số lượng cửa hàng chuyên doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh không nhiều nên hằng năm, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh không xây dựng chuyên đề về kiểm tra riêng mặt hàng đồ chơi. Công tác kiểm tra đối với đồ chơi trẻ em chỉ được tiến hành kết hợp với các đợt kiểm tra an toàn thực phẩm. 

Qua kiểm tra, do sản phẩm không đủ số lượng, giá trị trong khung xử phạt nên cơ quan chức năng chỉ dừng lại ở hình thức nhắc nhở hay tiêu hủy tại chỗ. Vì vậy, sức răn đe không cao. Đối với các loại đồ chơi mang tính bạo lực, các cửa hàng không bày bán công khai mà chỉ mang ra khi có khách hàng hỏi mua nên rất khó kiểm tra, xử lý.

Mặt khác, có những sản phẩm, qua quan sát, cơ quan chức năng đã nghi ngờ về chất lượng, mức độ độc hại nhưng chi cục không thể tiến hành lấy mẫu để mang đi phân tích, kiểm nghiệm do kinh phí quá cao và quy trình phân tích mất rất nhiều thời gian.

Nói về vấn đề này, ông Vũ Văn Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh trăn trở: Đồ chơi trẻ em hiện nay có rất nhiều chủng loại nên việc quản lý chứng nhận hợp quy đối với tất cả các loại đồ chơi cũng là một vấn đề phức tạp. Rất nhiều cửa hàng không dán tem CR trên sản phẩm nhưng nếu có dán cũng rất khó đối với người dùng trong vấn đề kiểm định chất lượng tem thật hay giả.

Các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc, nhất là các sản phẩm đồ chơi bằng nhựa của Trung Quốc có mức độ độc hại rất cao do chứa nhiều chất hóa học. Nếu trẻ ngậm đồ chơi theo đường miệng vào trong cơ thể có thể gây ra nhiều bệnh. Nhiều loại đồ chơi hiện nay còn có kèm thêm kẹo mút, bim bim… ở bên trong nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không bảo đảm.

Vì vậy, khi mua đồ chơi cho trẻ, các bậc phụ huynh cần chú ý lựa chọn những sản phẩm có đầy đủ thông tin như: nhãn hàng hóa với các thông tin cơ bản về xuất xứ, thành phần, thông tin cảnh báo vệ sinh, an toàn, hướng dẫn sử dụng... nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho con em mình.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.