Quan tâm bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em

Thực hiện chủ đề năm ATGT 2018 “ATGT cho trẻ em” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”, các cấp, ngành, nòng cốt là Công an tỉnh, Ban ATGT, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình hành động vì ATGT cho trẻ em, học sinh.

Các hoạt động năm nay được vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ yếu bằng trực quan không nặng về việc tuyên truyền lý thuyết kết hợp với các phương pháp tiếp cận phù hợp cho từng đối tượng, lứa tuổi được tuyên truyền đã tạo nên các hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về ý thức tự giác chấp hành quy định về trật tự ATGT.

Nhiều  phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con em khi tham gia giao thông bằng xe máy.

Đặc biệt, ngay từ đầu năm học 2018 - 2019, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố thực hiện nghiêm quy định pháp luật về trật tự ATGT. Hầu hết các trường đã phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy, tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT.

Nhiều trường học phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương duy trì, củng cố hoạt động của các “Cổng trường ATGT”; bố trí giờ vào lớp, tan trường hợp lý, tránh ùn tắc giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT của học sinh…

Điển hình như Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (thành phố Phủ Lý) lâu nay vẫn được xem là đơn vị chấp hành tốt quy định pháp luật về trật tự ATGT, có tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm khá cao.

Theo quan sát tại khu vực cổng trường, rất nhiều các em học sinh lớp 1 đã được phụ huynh đội mũ bảo hiểm cho khi đến trường. Hằng ngày, vào đầu giờ và giờ tan trường, cô giáo tổng phụ trách, bảo vệ nhà trường đã tích cực phối hợp với lực lương Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Phủ Lý) và Công an phường tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở và điều tiết giao thông tại khu vực cổng trường.

Một hoạt động được đánh giá cao trong công tác bảo đảm ATGT cho trẻ em năm 2018 đó là: Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tổ chức nhiều chiến dịch tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT tại 121 trường học trên địa bàn tỉnh với chủ đề “ATGT cho nụ cười trẻ thơ”; “ATGT cho nụ cười ngày mai”, từng bước nâng cao ý thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Đồng thời, tổ chức trao tặng sách giáo dục ATGT cho các trường học, tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho trên 18 nghìn học sinh lớp 1.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, song công tác bảo đảm ATGT cho trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, 9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ TNGT liên quan đến trẻ em, làm chết 2 người, bị thương 4 người. Trẻ em vốn dễ tổn thương nên một khi xảy ra TNGT, tỷ lệ tử vong rất cao hoặc mang di chứng nặng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT cho trẻ em, tuy nhiên chủ yếu vẫn do ý thức, thái độ còn xem nhẹ các quy định pháp luật khi tham gia giao thông của các bậc phụ huynh. Điều này dễ nhận thấy ở hầu hết các tuyến đường, đặc biệt là trước cổng trường học.

Dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở nhưng vẫn có không ít phụ huynh đậu xe dưới lòng đường chờ con tan trường, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, chở nhiều trẻ cùng lúc, cho trẻ ngồi trên xe gắn máy với tư thế không an toàn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Trong khi đó, trẻ em lại chưa có kỹ năng tham gia giao thông an toàn, kỹ năng xử lý tình huống, trẻ em sống ở nông thôn phải tự đến trường một mình khi tuổi còn quá nhỏ… cũng khiến nguy cơ gặp TNGT tăng cao.

Theo ông Bùi Đức Tĩnh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, việc bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh nói chung, giảm số vụ tai nạn liên quan đến trẻ em nói riêng là một thách thức lớn và lâu dài, đòi hỏi các cấp, ngành phải tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn nữa.

Để làm được việc này, các cấp, ngành, nhất là ngành giáo dục và cộng đồng xã hội cần chú trọng nâng cao hơn nữa việc giáo dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, chú trọng đổi mới phương thức giáo dục, tuyên truyền phù hợp với từng lứa tuổi.

Đặc biệt, mỗi phụ huynh phải thực sự là những tấm gương tự giác chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm ATGT để trẻ em, học sinh ghi nhớ và noi theo; không nên cho trẻ tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và kinh nghiệm xử lý tình huống, không chở trẻ trên các phương tiện giao thông khi chưa trang bị mũ bảo hiểm, tạo cho các em có thói quen, ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.

Mai Hương

Mai Hương

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy