Phát huy vai trò của mặt trận trong xây dựng khu dân cư văn hóa ở Tiên Tân

Nhiều năm qua, Ủy ban MTTQ xã Tiên Tân (TP Phủ Lý) luôn phát huy vai trò nòng cốt, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ xã chỉ đạo, hướng dẫn các ban công tác mặt trận ở khu dân cư tổ chức tốt việc đăng ký gia đình văn hóa và khu dân cư văn hóa. Theo đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai hiệu quả, tích cực gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng người thành phố Phủ Lý văn minh, thanh lịch”… nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp với các cấp, ngành địa phương, các tổ chức thành viên, các ban mặt trận thôn tích cực vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước của địa phương. Ban công tác mặt trận các thôn phối hợp treo cờ Tổ quốc trên các trục đường, treo băng zôn tuyên truyền các ngày lễ, Tết. Tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Cùng với đó, tuyên truyền nghị quyết đại hội MTTQ các cấp… Đặc biệt, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng các gương điển hình người tốt, việc tốt trong toàn xã.

Về thôn Lão Cầu đúng dịp kỷ niệm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, khắp các đường làng, ngõ xóm được quét dọn vệ sinh sạch sẽ, cờ Tổ quốc, băng zôn khẩu hiệu được được trang hoàng, rực rỡ. Người dân nơi đây vui mừng khi cấp ủy, chính quyền tổ chức đêm giao lưu văn nghệ, kết hợp mời các câu lạc bộ dân vũ trong xã của thôn Đại Cầu, thôn Trúc Sơn cùng tham gia biểu diễn, tạo bầu không khí vui tươi, đoàn kết, gắn bó trong các khu dân cư. Bà Tạ Thị Vân, người dân thôn Lão Cầu phấn khởi nói: Giờ đây chúng tôi có nơi hội họp, sinh hoạt tại nhà văn hóa khang trang, sạch sẽ. Từ sân đình, cổng nhà ra đến đường làng, ngõ xóm được các hội, đoàn thể chung tay dọn dẹp vệ sinh. Các tổ chức, đoàn thể trong thôn cũng thường xuyên động viên, thăm hỏi kịp thời khi các cụ cao tuổi ốm đau. Sức khỏe người cao tuổi như chúng tôi được nâng lên, khích lệ mọi người sống vui, sống khỏe.

Phát huy vai trò của mặt trận trong xây dựng khu dân cư văn hóa ở Tiên Tân
Cán bộ mặt trận thôn Lão Cầu tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Lê Dũng

Bà Lương Thị Ngọc, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Lão Cầu cho biết: Khi có kế hoạch triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, ban công tác mặt trận tổ chức họp, triển khai lồng ghép kết hợp với tuyên truyền tới nhân dân và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ xã đã triển khai tổ chức nhân rộng mô hình “Khu dân cư tự quản đoàn kết, bảo đảm vệ sinh môi trường” tại thôn; tổ chức lắp đặt 70 thùng nhựa chứa rác thải trên các trục đường chính của thôn. Thành lập tổ tự quản vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng giữ gìn môi trường đường làng, thôn, xóm đạt hiệu quả tích cực, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng cao, tạo không khí đoàn kết, vui tươi trong khu dân cư.

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, MTTQ các cấp đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, động viên các gia đình nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Phối hợp hướng dẫn hội người cao tuổi của xã thực hiện tốt các hoạt động của hội như: Chúc thọ cho hội viên cao tuổi, thăm hỏi khi có hội viên ốm đau, vận động hội viên người cao tuổi đi khám, chữa bệnh về mắt, tư vấn sức khỏe… Ngoài ra, các hội, đoàn thể phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức trao tặng nhiều suất quà cho các đối tượng, hộ nghèo và các đối tượng đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán… Trong năm 2023, có 5/5 thôn giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa, 95% các hộ đạt gia đình văn hóa. MTTQ xã cũng quan tâm, đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn đạt kết quả tích cực, được nhân dân đồng tình ủng hộ như: Dự án đường 21B, Khu đô thị Tân Hà, Khu Đại học Nam Cao… Góp phần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng MTTQ xã chủ trì đến các hộ dân bị ảnh hưởng tuyên truyền, vận động tháo dỡ nhà cửa, chặt cây cối để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ngoài ra, MTTQ là cầu nối tham mưu với lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã trong việc vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đề xuất đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời.

Bà Lê Thị Bích Liên, Chủ tịch MTTQ xã Tiên Tân cho biết: Có thể nói, sau nhiều năm thực hiện, kết quả rõ nét mà phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Tiên Tân đã đem lại hiệu quả thiết thực, chất lượng không ngừng được nâng cao. Mô hình “Dân vận khéo” phát huy hiệu quả, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Cùng với đó, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, khơi dậy tình đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Lê Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy